Vai trò của công nghệ trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

author 19:56 10/11/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay, truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang dần trở thành nhu cầu tất yếu đối với sự phát triển của xã hội và nó chỉ có thể được thực hiện một cách hiệu quả nhờ công nghệ.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch bệnh Covid-19 đã giáng đòn nặng nề vào nền kinh tế, ảnh hưởng ở tất cả mọi ngành nghề là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xét ở góc độ tích cực, chính Covid-19 lại đang thúc đẩy sự tái phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình làm việc theo hướng mọi thứ chuyển sang mô hình online và công nghệ hóa, ép các doanh nghiệp phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn giai đoạn trước. Trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang dần trở thành nhu cầu tất yếu đối với sự phát triển của xã hội. Ảnh minh họa.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho rằng, chuyển đổi số cũng đồng nghĩa là dám ứng dụng công nghệ mới, thay đổi mô hình quản trị, thay đổi mô hình kinh doanh và quan trọng hơn còn là sáng tạo công nghệ. Mặt khác, việc chuyển đổi số có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào sự dẫn dắt của người đứng đầu. Vậy nên, các nhà lãnh đạo cần có khát khao, có quyết tâm và đủ năng lực.

Do đó, theo ông Phan Minh Thông, chuyển đổi số hiện đã trở thành yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp không chỉ để ứng phó linh hoạt với biến động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực, mà còn là giải pháp cho bài toán phát triển bền vững của mọi doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Đồng quan điểm, ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Ban kinh doanh chiến lược Tập đoàn FPT cho biết, bán hàng được thông qua các nền tảng số, kể cả trong sản xuất, doanh nghiệp cũng đã ứng dụng công nghệ, phân tích, đánh giá từng quy trình để mang lại hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, hiện nay, nhu cầu truy xuất nguồn gốc hàng hóa ngày càng tăng, mà việc này chỉ có thể được thực hiện một cách hiệu quả nhờ công nghệ.

Dẫn chứng cụ thể, bà Đặng Thị Phương Ninh, Tổng Giám đốc Công ty Cofidec - doanh nghiệp đang ứng dụng truy xuất nguồn gốc 4.0 đối với mặt hàng cà tím chế biến xuất khẩu vào Nhật Bản cho hay, khi truy xuất nguồn gốc hàng hóa, yêu cầu quan trọng hàng đầu là phải xác định được đúng thời điểm ghi nhận thông tin đó, ví dụ như: thời điểm xuống giống, thời điểm bón phân, thu hoạch... Nhưng hiện nay, phương pháp truy xuất nguồn gốc chủ yếu được thực hiện bằng cách người nông dân ghi chép sổ sách bằng tay rồi cung cấp lại cho doanh nghiệp và doanh nghiệp sử dụng lại, gọi đó là truy xuất nguồn gốc. Điều này dẫn đến tình trạng ghi thông tin sai lệch, chưa chính xác thậm chí không đúng sự thật. Bởi vậy, việc sử dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng điện tử là giải pháp hữu hiệu trong thời gian tới.

Người tiêu dùng có nhiều công cụ theo dõi, truy xuất thực phẩm an toàn(VietQ.vn) - Hiện nay, các tiến bộ và ứng dụng khoa học kỹ thuật đã giúp người tiêu dùng có thể truy xuất dễ dàng nguồn gốc thực phẩm.

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang