Vai trò của nhãn hàng hóa trong ‘cuộc chiến’ chống lãng phí thực phẩm

author 07:05 16/05/2020

(VietQ.vn) - Cần phát huy hơn nữa vai trò của nhãn hàng hóa trong cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm, đặc biệt trong giai đoạn cả thế giới đang gồng mình phòng, chống Covid-19 như hiện nay.

Hiện trên toàn cầu, việc chống lãng phí thực phẩm được xem là ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngay cả trước khi xuất hiện Covid-19, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cũng đã đưa ra lời kêu gọi toàn cầu về chống lãng phí thực phẩm bởi nạn đói đang gia tăng nhanh chóng trên khắp thế giới.

Theo thống kê, lãng phí thực phẩm ước tính gây thiệt hại kinh tế khoảng 100 tỷ. Mỗi năm có 1,3 tỷ tấn thực phẩm bị lãng phí trên toàn thế giới. Số thực phẩm này đủ để nuôi sống người dân ở ba châu lục gồm: Châu Phi, châu Mỹ và châu Âu trong vòng một năm. Trái cây, rau, củ, hải sản, ngũ cốc, trứng và sữa là các loại thực phẩm bị vứt bỏ nhiều nhất. Bên cạnh đó, khoảng 250km3 nước bị lãng phí trong quá trình sản xuất những loại thực phẩm này, đủ để lấp đầy ba hồ nước ngọt Geneva, hồ lớn thứ hai tại Trung Âu.

Ở các nước đang phát triển, lãng phí chủ yếu xảy ra trong quá trình sản xuất và lưu trữ thực phẩm, chiếm 54% toàn thế giới. Con số này ở các nước phát triển là 46%. Tuy nhiên, các nước phát triển lãng phí thức ăn chủ yếu trong quá trình phân phối và tiêu thụ.

Việc thiếu quy định cũng như hiểu biết chung về nhãn hàng hóa trên các sản phẩm là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh minh họa.

Paul Leisnham, Phó giáo sư về Khoa học và Công nghệ Môi trường, Đại học Maryland, Hoa Kỳ cho biết: “Lãng phí thực phẩm là mối đe dọa với an ninh lương thực”. Việc thiếu quy định cũng như hiểu biết chung về nhãn hàng hóa trên các sản phẩm thực phẩm là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lãng phí nêu trên.

Đơn cử như vứt bỏ thức ăn khi chúng đã hết hạn sử dụng in trên nhãn sản phẩm là việc mà rất nhiều người vẫn hay làm. Tuy nhiên, thực tế nhiều sản phẩm vẫn có thể sử dụng được dù đã quá hạn do nhà sản xuất ghi. Lí do là bởi nhà sản xuất tránh bị liên đới trách nhiệm với khách hàng nếu dùng hàng hết hạn. Hạn sử dụng ghi trên các nhãn hàng đã góp phần gây lãng phí 20% lượng thực phẩm trong gia đình.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, cần phải ghi rõ ràng trên nhãn sản phẩm thực phẩm các cụm từ về “khoảng thời gian tốt nhất để sử dụng sản phẩm” hoặc “có thể sử dụng sản phẩm đến…” nhằm tránh hàng tỷ đô la rơi vào thùng rác.

Cùng với đó, nhiều chiến dịch cũng như các giải pháp về chống lãng phí thực phẩm đã được thực hiện. Một trong những giải pháp đó là dựa vào công nghệ như: thiết bị đo chất lượng thực phẩm Winnow Vision của Anh, ứng dụng Too Good To Go trên điện thoại thông minh giúp kết nối các siêu thị, cửa hàng thực phẩm với những khách hàng có nhu cầu mua thức ăn thừa với giá rẻ của Đức.

Trước đó, các nhà khoa học Pháp và Bỉ đã hợp tác phát triển một dự án mang tên Terafood nhằm giải quyết một trong những thách thức lãng phí lớn nhất trong thời đại của chúng ta. Các nhà khoa học phát minh một cảm biến silicon có thể phát hiện ra các hợp chất dễ bay hơi do thực phẩm tạo ra khi chuyển hóa, phân hủy. Trong 4 năm qua, dự án Terafood đã tập hợp các đối tác ở Lille, Ghent, Dunkirk và Brussels, với tổng vốn đầu tư 2 triệu eur. Theo Marc Faucher, người đứng đầu nhóm các hệ thống nano và vi mô tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp, sắp tới nhóm nghiên cứu sẽ phát triển một cảm biến có khả năng đánh hơi mọi loại thực phẩm…

Minh bạch trong ghi nhãn hàng hóa - Cơ sở ngăn chặn gian lận xuất xứChất lượng Việt Nam Online tổ chức tọa đàm: “Minh bạch trong ghi nhãn hàng hóa - Cơ sở ngăn chặn gian lận xuất xứ”. Chương trình đề cập đến những điểm đáng chú ý của Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hoá, quy định cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hoá lưu thông tại Việt Nam; Giải đáp những thông tin, vướng mắc cho doanh nghiệp để đảm bảo sự nhất quán trong cách hiểu và cách thực hiện của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Quang Tông (Theo Phys.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang