'Ván bài may rủi' khi mua xe ô tô Trung Quốc

author 06:42 24/10/2020

(VietQ.vn) - Xe ô tô Trung Quốc xuất hiện khá nhiều trên thị trường Việt Nam và cũng được nhiều người mua đón nhận. Tuy nhiên theo các chuyên gia nên cân nhắc kỹ khi mua.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thị trường ô tô Việt Nam hàng năm đều có sự góp mặt của những dòng xe ô tô mới đến từ các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc. Ô tô Trung Quốc nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng với giá bán mềm trong khi trang bị tốt hơn so với các đối thủ xe Nhật - xe Hàn cùng hạng.

Nói về ưu điểm của ô tô Trung Quốc, đầu tiên phải nói đến giá mua ban đầu rẻ, xe trang bị nhiều option, khi hỏng vặt phụ tùng thay thế sẵn, giá phụ tùng thay thế cũng rẻ.

Ở cùng phân khúc kích thước xe và trang bị động cơ, các dòng xe ô tô Trung Quốc có mức giá bán mềm hơn đến 30-50% so với xe Nhật cùng hạng trong khi những trang bị tính năng trên xe rất hấp dẫn. Đây là yếu tố giúp xe Trung Quốc thu hút người tiêu dùng Việt Nam.

Ngoài ra, từ việc sao chép hoàn toàn thiết kế của các thương hiêu xe nổi tiếng, nhiều dòng xe ô tô Trung Quốc dần dần đã có điểm nhận diện thương hiệu ở thiết kế xe và được người tiêu dùng đánh giá cao. Sự kết hợp thiết kế xe cùng việc mạnh tay áp dụng các công nghệ mới giúp các dòng xe Trung Quốc đẹp và ấn tượng hơn.

Dù rầm rộ hay âm thầm giới thiệu tại Việt Nam, đa phần các dòng xe ô tô Trung Quốc đều ''biến mất'' một cách lặng lẽ để lại sự hụt hẫng cho những người trót tin tưởng mua xe trước đó.

Mua xe ô tô Trung Quốc dù giá rẻ nhưng nhiều rủi ro. Ảnh minh họa 

Phụ tùng thay không rẻ

Phụ tùng thay thể rẻ, nhưng công thay thì lại không rẻ, một vài lần thì không thấy chứ năm bảy lần cộng dần vào thì khác lắm. Đặc biệt, ôtô không phải cứ mang vào gara là lấy luôn được, cần phải chuẩn bị tâm lý là đi xe máy thay vào thời gian chờ sửa chữa.

Không coi trọng chất lượng

Cũng nên hiểu qua văn hóa kinh doanh sản phẩm của Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Hàng Trung Quốc ở thị trường Việt Nam hầu hết không quan trọng uy tín thương hiệu, nên không bảo đảm về chất lượng. Với tư duy kinh doanh lợi thu tức thì, bán ra là xong, "mang con bỏ chợ" nên không có gì để đảm bảo cho chất lượng sản phẩm của Trung Quốc.

Chiến lược"'cài bẫy" của nhà sản xuất, trong một lô hàng có tốt có xấu, có những người mua sản phẩm Trung Quốc dùng mãi không hỏng, nhưng cũng lô hàng đó có người mua về được vài lần là hỏng. Khổ một điều là số lượng dở nhiều hơn là tốt. Mua sản phẩm Trung Quốc là đặt cược tất cả vào may mắn và rủi ro luôn nhiều hơn may mắn.

Giá thành rẻ, đương nhiên là rẻ thì không thể đòi hỏi chất lượng được, vì thế sản phẩm thường có kiểu bán phụ tùng, linh kiện thay thế - lợi nhuận cao hơn bán sản phẩm chính.

Mâm xe ô tô bị nứt- dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm nhưng nhiều tài xế phớt lờ (VietQ.vn) - Mâm xe ô tô bị nứt là hiện tượng vô cùng nguy hiểm nếu tài xế chủ quan không nhận biết sớm rất dễ gây ra tai nạn.

Tính đặc trưng thiết kế xe không nhiều - sao chép thiết kế

Xe Trung Quốc có thiết kế đẹp nhưng việc sao chép quá nhiều từ xe sang khiến nhiều người tiêu dùng không thiện cảm, đặc biệt với những người yêu thích tìm hiểu xe hơi.

Hư hỏng vặt - tính tin cậy thấp

Trang bị nhiều tính năng công nghệ cao cấp nhưng tính tin cậy thấp, dễ hư hỏng vặt cùng những lo ngại xe hư hỏng bất ngờ khi di chuyển trên đường, gây mất an toàn khi lưu thông cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng không quá hào hứng với xe Trung Quốc.

Độ bền xe thấp

Đi kèm mức giá bán thấp là công nghệ vật liệu cấu tạo và độ hoàn thiện sản phẩm xe Trung Quốc không được đánh giá cao bằng xe Nhật/Hàn.

Mất giá nhiều khi bán lại

Các yếu tố xe Trung Quốc cùng độ bền thấp, kiểu dáng sao chép dễ lỗi thời khiến cho mức giá bán lại của xe ô tô Trung Quốc mất giá khá mạnh.

Hệ thống phân phối ít

Hệ thống phân phối xe ít cũng như nhiều gara sửa chữa xe không chuyên sửa xe Trung Quốc cũng là điểm bất tiện cho người đang sở hữu, sử dụng xe.

Thời điểm để xe ô tô Trung Quốc phổ biến tại thị trường Việt Nam vẫn còn khá xa khi mà chất lượng xe chưa tạo lòng tin với người tiêu dùng. Xe ô tô Trung Quốc là sản phẩm để xem, để bàn luận so sánh với xe Hàn và Xe Nhật... việc bỏ một số tiền lớn để sở hữu xe Trung Quốc vẫn được xem là ''ván bài may rủi''.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang