Tác hại khi ăn phải lòng lợn, bì lợn không rõ nguồn gốc

author 05:57 27/04/2021

(VietQ.vn) - Ngay sau khi nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân có xe ô tô chở thực phẩm không rõ nguồn gốc lực lượng QLTT tỉnh Thái Nguyên đã lập tức kiểm tra và phát hiện nhiều bì lợn, lòng lợn.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về xe ô tô chở thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, Đội QLTT số 1 lập tức phối hợp cùng với Phòng Cảnh sát môi trường - CA tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 98C - 132.13 đang dừng dỗ lên xuống hàng tại khu vực chợ Hanh, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

 Lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Thái Nguyên

Tại thời điểm kiểm tra, trên thùng xe có 03 bao tải dứa chở bì lợn, 02 bao tải dứa lòng lợn. Ông Nguyễn Văn Bắc sinh năm 1984, quê quán: xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang là lái xe kiêm chủ hàng, không xuất trình được bất cứ giấy tờ, hoá đơn gì liên quan đến số hàng hóa trên.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Bắc đưa toàn bộ phương tiện, hàng hoá trên về Đội QLTT số 1 để tiếp tục làm việc. Sau khi làm việc, đoàn kiểm tra xác định cụ thể tổng trọng lượng số hàng hoá trên là 250kg thực phẩm, bao gồm 145kg bì lợn, 105kg lòng lợn. Toàn bộ số hàng hóa thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị tịch thu, tiêu hủy và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ chất lượng sản phẩm Mỹ phẩm KBA Việt Nam(VietQ.vn) - Công ty TNHH Mỹ phẩm KBA Việt Nam đã tự phong tác dụng ‘thần kỳ’ cho sản phẩm “điều trị mụn” bằng tế bào gốc của mình dù công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Về việc này, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý.

Nói tới nội tạng động vật trong đó có lòng lợn, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đây là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt. 

Xét về mặt dinh dưỡng, nội tạng có hàm lượng calo tương tự thịt nạc (từ 100-150 calo/100 gram), hàm lượng protein khoảng 16-22% trọng lượng (trừ não và tủy) và hàm lượng chất béo trung bình từ 5-7%, trong đó chủ yếu là chất béo bão hòa và lượng cholesterol rất cao.

Một số bộ phận tiêu biểu như gan có nhiều vitamin A và D, quan trọng nhất là hàm lượng sắt rất cao, có thể phòng ngừa bệnh thiếu máu, mù màu, còi xương. Tim có hàm lượng natri thấp và rất nhiều chất sắt. Óc giàu niacin, phosphorus, B12, và vitamin C. Huyết động vật cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, sắt và các loại vitamin…

Tuy nhiên, đa số nội tạng động vật đều có chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt. Do đó, người tiêu thụ nhiều thực phẩm này sẽ làm tăng mỡ máu có hại cho tim mạch, đặc biệt đối với người cao tuổi, người béo phì và mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, huyết áp cao, gout…

Trong khi đó trong thời gian gần đây, nội tạng bẩn, không đủ chất lượng ồ ạt nhập vào Việt Nam điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người dùng. Do đó, việc ăn phải những thực phẩm như nội tạng động vật không đủ chất lượng sẽ gây ra những hậu quả khó lường đối với sức khỏe của bản thân.

Các nội tạng động vật không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người. Đặc biệt lòng lợn bẩn không vệ sinh, bảo quản không tốt sẽ tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây bệnh. Do đó, dù muốn ăn tới đâu cũng nên hạn chế sản phẩm thực phẩm này.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang