Vận chuyển dược liệu hoàng kỳ, thăng ma không rõ nguồn gốc

author 15:45 21/05/2021

(VietQ.vn) - Qua nguồn tin báo từ quần chúng nhân dân, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời ngăn chặn phương tiện vận chuyển hàng hóa dược liệu nhập lậu.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tinh Lạng Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Đội QLTT số 6, Cục QLTT tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội 389 tỉnh tổ chức khám phương tiện vận tải xe ô tô khách biển kiểm soát 89B-008.15 dừng đỗ bên ngoài khu vực Bến xe Phía Bắc thuộc thôn Đại Sơn, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đang vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Dược liệu nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong thùng xe ô tô khách cất giấu 02 loại hàng hóa là dược liệu qua sơ chế thuộc thành phần nguyên liệu bào chế thuốc gồm: 155 kg Hoàng kỳ và 220 kg Thăng ma đều có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam, theo giá thị trường trị giá ước tính gần 50 triệu đồng. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe là ông Trần Văn Khang sinh năm 1973 thường trú tại thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên không xuất trình được hóa đơn chứng từ hay giấy tờ liên quan đến số hàng hóa đang vận chuyển.

Xác định hàng hóa được nhập lậu không qua kiểm nghiệm không đảm bảo an toàn sử dụng, Đội QLTT số 6 đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ hàng hóa cùng phương tiện vận tải trên để tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hoàng kỳ đã được sử dụng từ lâu đời trong y học Trung Quốc để chữa các bệnh về suy giảm hệ miễn dịch. Hoàng kỳ được dùng để chữa bệnh cảm cúm, nhiễm trùng đường hô hấp trên, dị ứng, đau cơ, thiếu máu, HIV/AIDS và có chức năng tăng cường cũng như điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Hoàng kỳ cũng được dùng để trị hội chứng mệt mỏi mạn tính, bệnh thận, bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Hoàng kỳ giúp phòng ngừa các bệnh như ung thư và tiểu đường. Vị thuốc này chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương. 

Thăng ma là dược liệu nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo Đông y, dược liệu có tính hàn, vị đắng, có tác dụng ứ huyết, vận kinh, tăng dương… Với những công dụng đó, thăng mà được ứng dụng nhiều trong các bài thuốc y học cổ truyền.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang