Vận chuyển lậu 600 kg hạt kỳ tử về làm thuốc bắc bán kiếm lời

author 11:14 12/11/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn vừa kịp thời chặn đứng lô hàng 600kg hạt kỳ tử lậu - nguyên liệu dùng làm thuốc bắc.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, theo chỉ đạo phối hợp liên Đội, liên địa bàn của lãnh đạo, Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn, Trạm KSLH Dốc quýt và các Đội QLTT số 2, 3, 6 triển khai nắm tình hình, phát hiện và xây dựng phương án bắt giữ, kiểm tra phương tiện xe ô tô con loại 08 chỗ ngồi, nhãn hiệu APV, biển kiểm soát 12A-047.20 đi từ hướng thị trấn Lộc Bình ra TP.Lạng Sơn có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa vi phạm.

Qua đấu tranh, lực lượng chức năng xác định lái xe là do ông Nguyễn Văn Mẫn, sinh năm 1983, có địa chỉ thường trú tại xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Lượng lớn nguyên liệu được nhập lậu về để làm thuốc bắc. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 600 kg hạt kỳ tử (nguyên liệu thuốc bắc) đựng trong 30 thùng cát tông (trọng lượng mỗi thùng là 20 kg), ngoài thùng carton có in chữ Trung Quốc. Theo đó, toàn bộ số hàng hóa này không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, không có giấy tờ liên quan đến chất lượng hàng hóa kèm theo, ước tính lô hàng có tổng trị giá khoảng 48.000.000 đồng.

Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính và xác minh các tình tiết có liên quan đến vụ việc, Đội QLTT số 1 đã ra Quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo đại diện Ban Chỉ đạo 389 Lạng Sơn, hầu hết các vụ việc vận chuyển, buôn lậu nguyên liệu thuốc bắc bị phát hiện và bắt giữ thời gian qua đều xảy ra trên địa bàn khu vực cửa khẩu. Khi kiểm tra hành chính các vụ việc cũng như tang vật cho thấy, các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, đa dạng và chủ yếu là không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng sơ chế...

Vì sao cần phải cân nhắc kỹ khi dùng cam thảo?(VietQ.vn) - Cam thảo được coi là thần dược đối với sức khỏe con người tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cần hết sức thận trọng.

Điều đáng nói, hình thức buôn lậu của các đối tượng rất tinh vi và nhiều thủ đoạn. Nếu như trước đây các đối tượng vận chuyển số lượng lớn thì nay các đối tượng thường xé lẻ rồi thuê cư dân biên giới mang vác qua biên giới tập kết. Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng kiểm soát, các đối tượng sẵn sàng bỏ lại hàng hoá và tháo chạy về phía Trung Quốc. Nghiêm trọng hơn, trên đường tháo chạy, nhóm đối tượng vận chuyển này đã rải đinh “cản đường” nhằm ngăn cản sự truy đuổi của lực lượng chức năng để dễ dàng tẩu thoát.

Cũng theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 Lạng Sơn, việc dùng xe khách để chở nguyên liệu thuốc bắc nhập lậu khi đã mang vác thành công qua biên giới vào nội địa là chiêu thức để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Trong khi đó, hiện khá nhiều đường mòn, lối mở biên giới trên địa bàn Lạng Sơn nằm sát với các kho nguyên liệu, hàng hóa của Trung Quốc đã tạo điều kiện cho cư dân biên giới lợi dụng, vận chuyển trái phép hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc. 

Việc quản lý dược liệu nhập khẩu còn gặp nhiều khó khăn vì đây là mặt hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, mỗi lô hàng thường có nhiều mục hàng, đa dạng chủng loại. Do đó, việc phân loại hàng hóa là mặt hàng dược liệu đối với cơ quan Hải quan gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan quản lý chuyên ngành. Đại diện Cục QLTT Lạng Sơn nhấn mạnh, qua công tác kiểm soát trên thị trường, phần lớn lượng nguyên liệu thuốc bắc bày bán trên thị trường đều thiếu nguồn gốc xuất xứ, gây khó khăn cho công tác quản lý chất lượng.

An Dương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang