Ván dăm chống mối mọt, thân thiện với môi trường từ vỏ trấu

author 12:03 24/09/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một nhóm sinh viên kỹ thuật thuộc Trường Đại học California Riverside (Mỹ) đã sử dụng một loại phụ phẩm nông nghiệp là vỏ trấu để tạo những tấm ván dăm có khả năng chống mối mọt.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thông thường, ván dăm được làm từ gỗ dăm, được liên kết với nhau bằng keo. Trong quá trình sử dụng tại các công trình xây dựng, loại ván dăm này thường bị mối phá hoại, điều này cũng xảy ra đối với các loại ván ép và tre, từ đó làm giảm năng suất chất lượng trong thi công.

Các loại ván gỗ ép thường bị mối mọt phá hoại, làm giảm năng suất chất lượng công trình xây dựng

Các loại ván gỗ ép thường bị mối mọt phá hoại, làm giảm năng suất chất lượng công trình xây dựng

Để giải quyết vấn đề này và góp phần nâng cao năng suất chất lượng ngành xây dựng từ những vật liệu phế thải, một nhóm sinh viên kỹ thuật thuộc Trường Đại học California Riverside (Mỹ) đã sử dụng một loại phụ phẩm nông nghiệp là vỏ trấu để tạo những tấm ván dăm có khả năng chống mối mọt và thân thiện với môi trường.

Theo nghiên cứu, vỏ trấu có chứa silica, một chất có khả năng ngăn ngừa sự tấn công của mối. Bên cạnh đó, vỏ trấu làm một nguồn nguyên liệu vô cùng phong phú và thường được dùng làm đệm lót sinh học cho vật nuôi, đặc biệt ở các nước có ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế, trong đó có Việt Nam. Theo ước tính 1,2 x 2,4 m ván từ vỏ trấu có giá khoảng 18 USD, trong khi loại ván bằng gỗ dăm truyền thống có cùng kích thước đang được bán ở mức 25 USD.

Một nhược điểm khác nữa của ván ép từ gỗ đó là loại keo được dùng để liên kết các dăm gỗ có chứa chất formaldehyde - một chất khí có độc hại. Các sinh viên trong nhóm nghiên cứu đã sử dụng epoxy, một chất không độc hại để thay thế. Họ đang xem xét việc giải quyết vấn đề này bằng cách thay epoxy bằng tannin từ thực vật hay protein casein trong sữa.

Ván dăm từ vỏ trấu vừa rẻ tiền lại chống mối mọt, giúp nâng cao chất lượng công trình thi công

Ván dăm từ vỏ trấu vừa rẻ tiền lại chống mối mọt, giúp nâng cao chất lượng công trình thi công

Đáng chú ý, ván ép từ vỏ trấu và tannin thực vật có độ bền cao nhưng không chịu được nước, trong khi đó ván ép casein có thể chịu được nước nhưng độ bền không cao. Vì lý do này, nhóm nghiên cứu đang thử nghiêm cho thêm lớp phủ chống nước cho ván ép hoặc gia tăng độ bền cho ván bằng cách thêm vỏ tôm hay rơm rạ cùng với vỏ trấu. Những nguyên liệu rơm rạ, vỏ tôm, vỏ trấu này đều sẵn có với giá thành gần như cho không ở Việt Nam và nhiều nước nông nghiệp khác.

Trịnh Thịnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang