Vấn đề giáo dục, tiêm chủng sẽ rất “nóng”!

author 06:53 06/08/2013

ĐBQH Bùi Thị An cho biết, bà sẽ gửi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận về những giải pháp đột phá ngay trước thềm năm học mới. Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Thị Quốc Khánh quan tam đến “sự hoang mang” của người dân sau những cái chết của 3 trẻ em sau khi tiêm vaccine.

Để chuẩn bị các phiên điều trần sẽ bắt đầu vào ngày 12.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã yêu cầu các vị ĐBQH gửi chất vấn tập trung vào các vấn đề bức xúc mà người dân và cử tri đang quan tâm.

Không để dân hoang mang

ĐBQH Nguyễn Thị Quốc Khánh cho biết, bà sẽ suy nghĩ kỹ và nghiêm túc để gửi chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về vấn đề tiêm vaccine. Đây là vấn đề đang gây bức xúc, thậm chí hoang mang trong dư luận xã hội, “y như quy định phạt xe không chính chủ trước đây”. ĐB Nguyễn Thị Quốc Khánh cho biết vấn đề mà bà sẽ đặt ra với ngành y tế là câu hỏi trách nhiệm cũng như làm rõ nguyên nhân từ đâu. “Không thể để tồn tại một sự “hoang mang” trong xã hội, trong đông đảo dư luận xã hội như vậy được” - bà nói.

ĐBQH Bùi Thị An cho biết: Hiện có rất nhiều vấn đề cử tri bức xúc trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tôi thấy nên bắt đầu lại từ vấn đề con người, nguồn lực xã hội, tức là từ giáo dục. Thực sự, tất cả những bức xúc xã hội, những vấn đề của các bộ ngành đều là do con người gây ra.

Vì sao để một thời gian quá dài chất lượng giáo dục lại yếu kém đến như thế. Tôi nói chất lượng là chất lượng toàn diện chứ không chỉ là vấn đề kiến thức trong nhà trường, mà còn ý nghĩa phẩm cách sống. Có thể đây là lỗi của cả quá trình giáo dục chứ không chỉ là trách nhiệm của bộ trưởng đương nhiệm.

Giáo dục không thể xa rời thực tế!

ĐBQH Bùi Thị An

Theo ĐBQH Bùi Thị An, chúng ta nên bắt đầu xem lại từ vấn đề đội ngũ giáo viên từ thấp lên cao. Thứ hai là chương trình, dạy cái gì, dạy như thế nào, lồng ghép ra sao để trẻ em tiếp thu được. “Theo tôi, trước khi dạy các em kiến thức thì phải dạy các yếu tố hình thành nhân cách, dạy các em lên ông lên bà, cả ở nghĩa đen và nghĩa bóng thì trước hết phải dạy các em thành con người tử tế” - ĐB An nói.

- Theo bà, vấn đề là do chương trình hay phương pháp giáo dục của chúng ta?

Theo tôi, cả hai đều có vấn đề. Chương trình phổ thông hiện quá nặng nề và đặt ra yêu cầu phải được giảm bớt, để trẻ em có thể vừa học, vừa chơi, vừa giải trí, vừa thể dục thể thao, vừa có thể học đàn, học nhạc để vừa có kiến thức, vừa có sức khỏe, lớn lên thành một người có ích và phát triển toàn diện.

Còn về phương pháp, giáo dục thế nào chứ đừng để là nhồi nhét. Các thầy, các cô phải là giáo cụ trực quan sống. Cách dạy dỗ thế nào, sự tận tình, các cháu có bé vẫn nhận thức được và đây là yếu tố hình thành phẩm cách của các cháu - những công dân Việt Nam sau này.

- Trước tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm lên tới 95-96%, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan vừa nêu ý kiến là nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp. Đỗ quá cao và thi cử quá nhiều, quá nặng nề đang là một bất cập của nền giáo dục, thưa bà?


Tôi đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch Nước. Hơn một năm trước, tôi đã phát biểu là nên bỏ. Kỳ thi tốt nghiệp nhằm đánh giá, phân loại và xem lại cả vấn đề dạy học lẫn sự tiếp thu của các em. Nhưng thực tế tỉ lệ đỗ rất cao cho thấy kỳ thi này không có tác dụng phân loại và vì vậy, không đạt được các mục tiêu đề ra. Tôi thấy không nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông làm gì, khi kỳ thi đó chỉ gây lãng phí xã hội.

- Ngành giáo dục vừa xảy ra câu chuyện thông tư cộng điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng gây bức xúc trong dư luận xã hội, bà thấy sao về quy định này?


- Tôi hơi bất ngờ. Không hiểu sao bộ lại ban hành một thông tư có quy định xa rời thực tế đến như vậy. Tôi nghĩ phải có sự rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc, bởi một văn bản quy phạm mang tính chất hướng dẫn luật mà lại xa rời thực tế thì đầu tiên sẽ gây lãng phí, gây nhờn luật và nguy hiểm nhất là khiến người dân mất lòng tin vào chủ trương chính sách.

- Xa rời thực tế phải chăng cũng là một căn bệnh của ngành giáo dục hiện nay?

- So sánh chương trình, phương pháp giáo dục có xa rời thực tế giống với thông tư “bà mẹ Việt Nam anh hùng” hay không thì hơi oan, hơi quá nặng nề cho ngành giáo dục, bởi nếu như tư duy ban hành thông tư đó lại được bao phủ, thể hiện trong chương trình, trong phương pháp của ngành giáo dục hiện nay thì tôi cho rằng rất là nguy rồi.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Theo LDO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang