Israel: Các siêu cường ‘nới tay’ để Iran phát triển hạt nhân

author 13:06 27/02/2015

(VietQ.vn) - Vấn đề hạt nhân Iran luôn là tâm điểm chú ý của dư luận, đặc biệt là trong bối cảnh Thủ tướng Israel đang ra sức chỉ trích việc các cường quốc trên thế giới có thể ‘nới tay’ để Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tờ Leader Post đưa tin, trong những lời chỉ trích sắc bén nhất của mình về vấn đề hạt nhân Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết các cường quốc trên thế giới ‘đã từ bỏ’ việc thỏa thuận đàm phán nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Thông tin này được Thủ tướng Benjamin Netanyahu đưa ra trong một cuộc họp với đảng Likud ngoại ô thủ đô Jerusalem của Israel, ngay khi chính trị gia đang dự định thảo luận với Quốc hội Mỹ về các cuộc đàm phán hạt nhân.

Vấn đề hạt nhân Iran được các nước trên thế giới quan tâm, chú ý

Vấn đề hạt nhân Iran được các nước trên thế giới quan tâm, chú ý

Thời gian qua, phương Tây luôn lo lợ khả năng Iran có thể chế tạo bom nguyên tử trong khi Iran nhấn mạnh các chương trình hạt nhân của nước này nhằm phục vụ cho mục đích hòa bình. Gần đây, các nước cộng hòa Hồi giáo đang trong quá trình đàm phán một thỏa thuận cuối cùng với Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức với hy vọng sẽ đạt được một hiệp ước sơ bộ vào tháng 3 và một công ước tiếp theo đó vào tháng 6.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel vẫn giữ quan điểm cho rằng một Iran được trang bị vũ khí hạt nhân sẽ là mối đe dọa cho sự tồn tại của Israel. Đồng thời, Thủ tướng Israel cũng nhấn mạnh những kêu gọi lặp đi lặp lại của Tehran (thủ đô Iran) về sự suy vi quốc gia cũng như việc nước này ủng hộ các nhóm như Hezbollah (Đảng của Thượng đế).

Hezbollah là một tổ chức chính trị, vũ trang của người Liban theo đạo Hồi dòng Shi'a được thành lập vào năm 1982 nhằm phản ứng trước sự kiện Israel xâm lược Liban để đẩy Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) của Yasser Arafat ra khỏi Liban. Hezbollah được thành lập từ sự hợp nhất ba tổ chức dân quân của người Hồi giáo dòng Shiite tại Liban là Phong trào Hồi giáo Amal, tổ chức Daw'ah và tổ chức Ulema. Hezbollah được sự hỗ trợ tài chính của Iran và Syrie. Hezbollah được xem như kẻ thù không đội trời chung của Israel.

Israel có thể đơn phương tấn công Tehran vì vấn đề hạt nhân Iran

Israel có thể đơn phương tấn công Tehran vì vấn đề hạt nhân Iran

Theo đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng thách thức lớn nhất của Israel là phải đối mặt với ‘nguy cơ từ một Iran đang tìm cách tự trang bị vũ khí hạt nhân với mục tiêu công khai là tiêu diệt Israel’.

“Từ một thỏa thuận đang dần thành hình, dường như họ (các cường quốc trên thế giới) đã từ bỏ cam kết trước đó và đang chấp nhận việc Iran sẽ dần đủ khả năng sản xuất vật liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân chỉ trong vòng vài năm tới. Họ có thể chấp nhận điều đó, nhưng tôi thì không bao giờ” – Thủ tướng Israel tuyên bố.

Những tuyên bố này được Thủ tướng Israel đưa ra trong bối cảnh chuyến thăm và làm việc gây chú ý của ông ở Washington đang tới gần. Trước đó, Thủ tướng Israel đã chấp nhận lời mời của Đảng cộng hòa để thảo luận về vấn đề Iran trước Quốc hội Mỹ vào đầu tháng 3. Tuy nhiên bài phát biểu của ông đã không được lòng chính quyền Obama bởi nó được sắp xếp mà không nhận được sự chấp nhận từ phía Nhà Trắng, một sai lầm cơ bản trong quan hệ ngoại giao theo như nhận định của giới quan sát quốc tế.

Thủ tướng Israel khẳng định ngăn chặn vấn đề hạt nhân Iran là nhiệm vụ tối cao của mình

Thủ tướng Israel khẳng định ngăn chặn vấn đề hạt nhân Iran là nhiệm vụ tối cao của mình

Rõ ràng là, mối quan hệ giữa Thủ tướng Israel và Nhà Trắng luôn trong tình trạng căng thẳng. Sai lầm này của người đứng đầu Jerusalem cũng thu hút không ít ý kiến phê bình trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh chưa đầy hai tuần trước kỳ tổng tuyển cử ở Israel. Mặc dù vậy, Thủ tướng Israel đã lên tiếng bác bỏ mọi lời chỉ trích và nhấn mạnh nhiệm vụ của mình là vận động hành lang nhằm ngăn chặn thỏa thuận hạt nhân nói trên giữa Iran và các cường quốc trên thế giới.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang