Vấn đề mới của 2013 là hụt thu ngân sách

author 21:52 26/09/2013

Tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu vừa khai mạc sáng 26/9 tại TP. Huế, các chuyên gia nhận định vấn đề mới của năm 2013 chính là thâm hụt ngân sách do nguồn thu không đạt kế hoạch.

Có đại biểu nhận định hóm hỉnh mà thực tế rằng, nhìn chung, bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2013 trong Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu đang diễn ra không mấy khác là bao so với những nhận định từ Diễn đàn kinh tế Mùa xuân (tháng 4/2013).

Năm 2013 là năm thứ 7 và là giai đoạn bất ổn kinh tế vĩ mô kéo dài nhất trong nền kinh tế Việt Nam, từ đầu thập niên 1990 đến nay.

vấn đề mới của 2013 là hụt thu ngân sách 

TS. Trần Du Lịch cho rằng nguy cơ gây bất ổn kinh tế vĩ mô là sự thâm hụt ngân sách

Phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu, vừa khai mạc sáng 26/9 tại TP. Huế, TS. Trần Du Lịch nhấn mạnh quan điểm, nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn trì trệ, cho dù có dấu hiệu phục hồi ở từng lĩnh vực cá biệt.

Đặc biệt, cả tốc độ và chất lượng tăng trưởng chưa được cải thiện đáng kể.

“Nhưng điểm tích cực nội bật là các chỉ báo kinh tế vĩ mô được cải thiện theo hướng ổn định hơn; lạm phát được kiềm chế, dự trữ ngoại hối tăng cao, bình ổn được tỷ giá VNĐ...Nếu xét trên mục tiêu tổng quát theo Nghị quyết của Quốc hội là “tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô” thì kết quả của năm 2013 là tích cực”, ông Lịch đánh giá.

Tuy nhiên, những chỉ báo ổn định kinh tế vĩ mô mà ông Lịch nhắc tới để minh chứng cho dấu hiệu phục hồi, bao gồm tăng trưởng, lạm phát, tỷ giá... đều còn thiếu vững chắc, nhất là nguy cơ tái lạm phát cao trong các năm sau.

Đặc biệt, năm 2013 lại xuất hiện một vấn đề mới có nguy cơ gây bất ổn kinh tế vĩ mô là sự thâm hụt ngân sách do nguồn thu không đạt kế hoạch.


Riêng trên địa bàn TP.HCM, năm 2013, ước thu ngân sách hụt gần 20.000 tỷ đồng so với kế hoạch. Thâm hụt ngân sách diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ, doanh nghiệp thua lỗ, thị trường bất động sản đóng băng, nhưng chi khó giảm, nên đang trở thành vấn đề nan giải cho bài toán ngân sách trong 2 năm 2014 và 2015.

"Đây là nội dung kỳ họp thứ 6 Quốc hội cuối năm nay phải đặt lên bàn nghị sự", ông Lịch nói.

Theo Baodautu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang