Vẫn giữ tư duy không quản được thì cấm thì không thể có CMCN 4.0!

author 19:40 04/10/2019

(VietQ.vn) - "CMCN 4.0 nguồn lực chủ yếu do cơ chế chính sách mang lại, nếu có cơ chế chính sách tốt sẽ có đổi mới sáng tạo hiệu quả", ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chia sẻ.

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp lần thứ tư - Industry 4.0 Summit 2019, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định: Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 52 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) là hết sức đúng lúc, thể hiện rõ trí tuệ, tầm nhìn bản lĩnh và khát vọng quyết tâm của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc chủ động tích cực tham gia CMCN 4.0.

"Khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số trong những năm gần đây tạo ra lực lượng sản xuất phát triển rất nhanh, làm cho khuôn khổ thể chế bấy lâu nay không còn phù hợp nữa và thậm chí nếu tiếp tục duy trì khuôn khổ này sẽ kìm hãm sự phát triển. Cần phải có cách tiếp cận mở, sáng tạo và mạnh dạn cho làm thí điểm", ông Nguyễn Văn Bình khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Ảnh VGP

“Từ trước đến nay nếu vẫn giữ tư duy quản lý theo lối mòn là cái gì chưa quản lý được hoặc không quản lý được thì cấm thì làm gì còn đổi mới sáng tạo và nói đến cùng không thể có CMCN 4.0, coi như ta đứng lại trong khi CMCN 4.0 sẽ đến sau và bị bỏ rơi ở phía sau”, ông Nguyễn Văn Bình nói. Do đó, phần lớn các chuyên gia hàng đầu thế giới đánh giá rằng cuộc CMCN 4.0 về bản chất là một cuộc cách mạng về thể chế.

Nghị quyết 52 cũng khẳng định phải huy động tối đa các nguồn lực của mọi thành phần kinh tế cả trong nước lẫn ngoài nước đảm bảo đủ nguồn lực cho việc thực hiện chủ trương chủ động tích cực tham gia CMCN 4.0.

Thứ nhất khi nói đến nguồn lực chúng ta có hai yếu tố quan trọng, đó là vốn và nguồn lực con người. Việt Nam có yếu điểm là chưa có được điểm xuất phát tốt, nhưng vì vậy ta lại có thể tập trung nguồn lực bỏ qua đầu tư cho 3 giai đoạn phát triển trước mà tiếp cận ngay với CMCN 4.0.

Thứ hai, trong CMCN 4.0 nguồn lực chủ yếu do cơ chế chính sách mang lại, nếu có cơ chế chính sách tốt, chúng ta sẽ có đổi mới sáng tạo hiệu quả. Những sản phẩm tốt sẽ kêu gọi được các nguồn lực đầu tư không những trong nước mà của toàn thế giới.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang