Vận hành 13km đường sắt đô thị cần tới 600 con người

author 17:01 09/09/2014

(VietQ.vn) - Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội chiều 9/9.

Tại đây, Ban Quản lý (BQL ) đường sắt đã báo cáo kết quả thực hiện và tiến độ triển khai Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Theo đó, Dự án trên có chiều dài 13,05 km đường sắt trên cao với 12 nhà ga từ Cát Linh đến bến xe Yên nghĩa (Hà Đông); đường sắt đôi, khổ 1435mm; tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h; thời gian chạy  1 chuyến khoảng 23,6 phút; lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/h tương đương hơn 1 triệu người/ngày.

Dự kiến, thời gian thực hiện dự án ban đầu là 5 năm (11/2008-11/2013) tuy nhiên tới nay, BQL Dự án khẳng định tới quý III năm 2015, mới hoàn thành toàn bộ dự án.

Về mức tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu khoảng  552,8 triệu USD song thời điểm hiện tại, tổng mức điều chỉnh dự án gần 892 triệu USD, có nghĩa tăng thêm hơn 339 triệu USD.

Đường sắt đô thị là dự án do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận có số vốn phát sinh lớn nhất từ trước tới nay

Đây được coi là dự án ODA phát sinh nhiều nhất nhất từ trước cho tới nay. Với việc đội vốn này, ước tính chi phí để hoàn thiện đi vào vận hành 1km đường sắt  đô thị sẽ tăng từ 33 triệu USD lên tới 68 triệu USD/1km.

Về nhậm chức được 2 tháng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý DA Đường sắt chia sẻ: “Ban đầu khi mới về, nhìn những con số phát sinh nâng mức tổng chi phí dự án tôi cũng cảm thấy choáng ngợp tuy nhiên khi đã nghiên cứu kỹ tình hình thì đều có thể lý giải được”.

Theo vị Tổng giám đốc, con số tổng điều chỉnh 892 triệu là dành cho tất cả các hạng mục của dự án chứ không chỉ riêng phần xây lắp. Nguyên nhân của việc đội vốn này phần lớn nằm ở khoản  trượt giá 30% từ lúc ký hợp đồng cho tới thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, còn phải kể tới những chi phí phát sinh khác như: xây dựng nhà ga ; bổ sung xử lý  nền yếu; thay đổi vỏ tàu sang inox; bổ sung đào tạo nhân lực chuyển giao công nghệ… đặc biệt tiền giải phóng mặt bằng  cũng tăng rất nhiều so với dự kiến …

Riêng về khâu đào tạo nhân lực, theo tính toán, để vận hành tuyến đường sắt, cần tới 600 nhân lực với tổng mức chi phí đào tạo, tuyển dụng lên tới 2,9 triệu USD.

Trước câu hỏi, tuyến đường sắt chỉ dài 13km song lại cần tới 600 người  phục vụ liệu có phải lãng phí? Ông Nguyễn Mạnh Hùng lý giải khẳng định: Số nhân lực trên được tính toán chi tiết theo định mức chuẩn của đường sắt đô thị. “Nếu Hà Nội mở thêm những  tuyến khác, số nhân lực này cũng có thể đáp ứng. Ví như một hội đồng thi, dù 30 thí sinh hay 1 thí sinh tham dự nhưng cũng phải cần tới 4 cán bộ phục vụ công tác coi thi”, ông Hùng ví von.

Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: Một đặc điểm nổi bật của nhà thầu Trung Quốc là sau khi thắng thầu lại tìm cách đội số vốn so với tổng mức đầu tư ban đầu. Ban quản lý có chắc chắn dự án sẽ không tăng vốn trong giai đoạn tiếp theo?

Theo ông Hùng nhà thầu EPC được chỉ định là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Sở dĩ có chuyện chỉ định thầu là do điều kiện ràng buộc nằm trong hiệp định vay vốn ODA đã được ký trước đó giữa hai chính phủ Việt Nam-Trung Quốc.

“Từ nay cho tới lúc hoàn thiện dự án, chắc chắn sẽ không có chuyện tăng vốn. Mọi hạng mục phát sinh thì đã phát sinh rồi, tất cả đều đã được tính toán trong tổng mức đầu tư điều chỉnh. Con số này cũng đã được đóng khung.”, ông Hùng khẳng định.

Khi được hỏi về giá vé đi tàu, ông Hùng cho biết tới thời điểm này chưa thể đưa ra con số chính xác, song vị quyền Tổng giám đốc này khẳng định: “giá vé đi tàu chắc chắn sẽ rẻ”

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang