Vận hành, sử dụng xe đạp điện thế nào cho đúng cách?

author 07:24 19/10/2012

(VietQ.vn) - Sự tăng trưởng nóng của hoạt động kinh doanh xe đạp điện cũng đặt người sử dụng trước những vấn đề về an toàn khi vận hành, bảo quản và không phải ai cũng sử dụng xe đạp điện đúng cách.

Điều mà các nhà kinh doanh nhắc nhở người sử dụng xe đạp điện khi mua và dùng là phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm khi dùng để tránh những lỗi không đáng có.

Một thợ kỹ thuật của cửa hàng bán xe đạp điện trên phố Nguyễn Lương Bằng – Quận Đống Đa cho biết, khi sử dụng xe đạp điện có rất nhiều điều cần phải lưu ý như bình ắc quy, tay phanh, tay ga, vị trí của động cơ, hệ thống điện, mô tơ, mạch điều khiển... Bệnh thường gặp ở xe đạp điện là bình ắc quy yếu điện, bộ sạc không nạp và tay ga bị kẹt hay lỏng chấu, cả những trường hợp bình điện không sạc được.

Các thợ xửa xe đạp điện nói rằng, xe do một số nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất dù nhiều mẫu mã bắt mắt, giá rẻ hơn cả xe nội địa nhưng chất lượng bình đa số không tốt. Có người thích kiểu dáng xe đạp điện Trung Quốc nên mua về rồi phải thay bình xịn vào mất khoảng 800.000 đồng, tính ra chi phí cũng tương đương với các loại xe nội địa. Ngoài ra, xe Trung Quốc lại rất kén linh kiện thay thế. Bình ắc quy Trung Quốc rất dễ bị rã chì và đóng cặn chì dưới đáy bình. Hiện tượng này sẽ làm giảm thời gian sử dụng của bình sau khi sạc.

Hãy bảo quản xe đạp điện đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất
Hãy bảo quản xe đạp điện đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất

Theo các chuyên viên kỹ thuật, các loại xe đạp điện động cơ được gắn ở bánh xe có lợi hơn về lực nhưng khi va chạm dễ ảnh hưởng đến động cơ. Với xe có động cơ đặt trong hộp giảm tốc (phía dưới yên xe) được bảo vệ nên khó vỡ. Bộ phận hay hỏng nhất là ăcqui, do vậy trong quá trình sử dụng không nên để "hết hơi" mới sạc. Người sử dụng cũng nên nạp điện hằng ngày, kể cả khi không chạy, nếu một ăc qui bị hư sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các ăc qui còn lại, lúc đó có thể sẽ phải thay tất cả.

Khi mua xe cũng nên quan sát và hỏi rõ thông tin về hệ thống điện, ăcqui, vị trí đặt môtơ và mạch điều khiển. Vị trí động cơ cũng khá quan trọng vì khi trời mưa hoặc bị ngập, nước vào trong động cơ dễ làm hỏng xe. Bộ điều tốc để thấp dưới gầm xe khi ngập nước dễ bị hỏng. Các cửa hàng khuyến cáo nếu phải tải nhiều như lên dốc, chở nặng nên tắt động cơ và... đạp. Nên đạp lấy đà trước khi bật động cơ sẽ giúp máy của xe bền hơn. 

Về bình điện của xe đạp, anh Thanh, chủ một cửa hàng bình ắc quy ở chợ Tân Thành cho biết, bình ắc quy ở xe đạp điện của Trung Quốc rất dễ bị rã chì và đóng cặn chì dưới đáy bình. Hiện tượng này sẽ làm giảm thời gian sử dụng của bình sau khi sạc. Khi xe đạp điện bị hỏng, chi phí để mua linh kiện thay thế rất đắt. Cụ thể,  một chiếc xe đạp điện phải sử dụng ít nhất 3 bình ắc quy với giá trung bình 400 nghìn đồng/bình, mỗi lần thay thế ắc quy cho một chiếc xe đạp điện phải tốn hơn 1 triệu đồng. Giá linh kiện đắt nhưng chất lượng có bảo đảm hay không thì người dân rất khó thể kiểm tra được.

Người dùng xe đạp điện cần sạc ắc quy đúng cách
Người dùng xe đạp điện cần sạc ắc quy đúng cách

Một chủ cửa hàng sửa chữa xe đạp điện ở TP. Hải Dương cho biết: Trung bình một tháng, cửa hàng tôi sửa cho 50 chiếc xe đạp điện, xe máy điện bị hỏng. Nhiều khách hàng ở các huyện lân cận cũng mang xe lên sửa. Xe chủ yếu bị hỏng bình ắc quy, tay ga hoặc IC do nhiều nguyên nhân như: mua phải hàng không bảo đảm chất lượng, sử dụng, bảo quản xe không đúng cách... Ví dụ, xe đạp điện trung bình chỉ cho phép chở với trọng lượng 80 kg, nhưng thực tế, nhiều khi phải chở 2 - 3 người. Do chở quá tải nên bình ắc quy rất nhanh hỏng.

Tính an toàn của xe đạp điện cũng là một câu hỏi lớn. Nhiều loại xe đạp điện hiện có thể chạy với tốc độ lên đến 35km/h, tương đương với vận tốc trung bình của một chiếc xe máy. Trong khi bộ phanh xe đạp điện chỉ bảo đảm an toàn khi xe chạy với vận tốc tối đa là 25 km/h. Thực tế cho thấy, nhiều xe đạp điện chạy trong thành phố với vận tốc 25 - 30 km/h. Với tốc độ chạy như vậy, độ an toàn của bộ phanh không cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đặc biệt, người dùng xe đạp điện cần phải đội mũ bảo hiểm đúng cách như đi mô tô, xe máy, nếu không sẽ bị cảnh sát giao thông “tóm” rồi “phạt”.

Phải động mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, để không vi phạm an toàn giao thông
Phải động mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, để không vi phạm an toàn giao thông

Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng xe đạp điện an toàn và hiệu quả

KHỞI ĐỘNG XE

Ngồi lên xe, 2 chân phải chạm đất, nếu 2 chân không chạm đất thì bạn phải điều chỉnh lại yên xe để 2 chân của bạn được chạm đất, tay trái nắm lấy tay thắng (tay phanh) bên trái, tay phải cắm chìa khóa vào ổ công tắc nguồn điện, vặn đến vị trí ON (mở), lúc này đèn chỉ thị mầu đỏ sẽ sáng lên, nghĩa là nguồn đã thông.

 

Chân trái chạm đất, chân phải để lên bàn đạp chân, từ từ nhả lỏng tay thắng xe, chân phải từ từ đạp m ạnh dần lên để xe chạy về phía trước.

Tay phải đồng thời điều chỉnh tay ga vào trong (theo chiều ngược của kim đồng hồ) thì xe sẽ bắt đầu khởi động, góc vặn của tay ga càng lớn thì tốc độ chạy của xe càng nhanh hơn.

 

CHẠY
- Khi xe vừa khởi động bạn nên tăng tốc độ của xe chầm chậm, không nên tức thời vặn hết ga để tránh làm hư hỏng nguyên kiện điện và lãng phí điện.

- Khi lên dốc hoặc chở nặng bạn nên dùng chân đạp thêm để trợ sức cho xe, kéo dài tuổi thọ của acquy (pin) và mô tơ điện (động cơ của xe).

- Trong quá trình sử dụng xe nên cố gắng ít thắng (phanh) xe và ít khởi động xe để tiết kiệm điện.

- Không nên chạy xe quá tải trọng 90 kg

 

DỪNG XE

-          Khi dừng xe hoặc khi xuống xe để dắt xe thì bạn nên tắt công tắc điện để tránh vô ý vặn tay ga khiến xe đột nhiên khởi động gây nguy hiểm.

 

GIỮ GÌN XE HÀNG NGÀY

-          Kiểm tra các bộ phận chuyển động của xe có bị kẹt không

-          Kiểm tra dây thắng xe xem có bị kẹt không

-          Kiểm tra đèn, còi xe có hòan hảo không

-          Nếu thời gian dài không dùng đến xe, bạn nên định kỳ bổ sung điện cho acquy để kéo dài tuổi thọ cho acquy (thường thì 10 ngày bạn nạp điện 1 lần).

 

HƯỚNG DẪN NẠP ĐIỆN. Có 2 cách

Cách 1: Lấy bình ra khỏi xe và nạp điện vào bình:

- Tuyệt đối không được dốc bình ngược trong khi nạp điện. Nếu không, bình sẽ nhanh hư hỏng.

Để bình trên một mặt phẳng & thăng bằng, cắm một đầu phích điện vào bình điện còn đầu kia nối với bộ phận nạp điện có lỗ cắm bên hông. Nối bộ phận nạp điện với ổ cắm điện trong nhà thông qua phích cắm 220 Volt

 

Cách 2: Để bình điện trong xe và nạp trực tiếp vào bình:

Sau khi đã nối hòan tất bình điện, bộ phận nạp điện với ổ cắm điện nguồn trong nhà, đèn báo hiệu của bộ phận nạp điện (cục sạc) sẽ sáng mầu đỏ để báo cho ta biết là điện đã vào.

Sau khi sạc 4 è 8 tiếng đồng hồ thì đèn báo hiệu của bộ phận nạp điện sẽ chuyển sang mầu xanh, báo cho ta biết là điện đã nạp đầy bình.

Bộ phận nạp điện được thiết kế theo cơ chế tự bảo vệ. Nghĩa là sau khi bình điện đã nạp đủ điện, chúng ta có thể để kéo dài thời gian nạp đến 10 tiếng đồng hồ thì tuổi thọ của bình vẫn không bị ảnh hưởng.

* Ghi chú: Có những lọai xe có lọai bình điện có lổ cắm sạc riêng, có những lọai xe chúng ta phải dùng chung lổ cắm sạc chung với lổ nguồn

 

NHỮNG LƯU Ý KHI NẠP ĐIỆN:

Trong khi nạp điện, cần đặt các bộ phận nạp điện ở nơi an tòan, tránh xa tầm tay của trẻ em.

Chỉ sử dụng bộ phận nạp điện có cùng công suất với lọai xe mà bạn đang sử dụng, tương thích với công suất của bình ắc quy mà xe bạn đang dùng.

Trong quá trình sử dụng và di chuyển bạn cần để tựa bộ phận nạp điện vào một điểm tựa vữa chắc, thăng bằng để tránh rơi vỡ hay va chạm móp méo dẫn đến hư hỏng.

Tuyệt đối tránh không cho nước hay bất kỳ một dung dịch nào thấm vào trong bộ phận nạp điện.

Trong khi nạp điện, tuyệt đối không được bao bọc bộ phận nạp điện bằng bất cứ vật liệu gì.

Cần lưu bộ phận nạp điện ở nơi khô ráo thóang mát.

Trong khi nạp điện nếu phát hiện bộ phận nạp điện có nhiệt độ quá cao hay ngửi được mùi lạ thì dừng ngay việc nạp điện & gởi bộ phận nạp điện đến đại lý bảo hành.

 

CHÚ Ý AN TOÀN KHUNG XE & LINH KIỆN       

-          Không tự ý tháo động cơ xe.

-        Không ngâm các linh kiện gắn với động cơ xe và ắc quy vào nước.

-         Không chạy xe khi bao cách điện bị rách.

-         Không kéo một cáh vô ý hay bất cẩn các bao cách điện từ các linh kiện tiếp xúc với động cơ xe và ắc quy.

-        Khi dừng xe hoặc không sử dụng xe thì nê tắc xe và lấy công tắc (khóa điện) ra khỏi xe.

 

CHÚ Ý AN TOÀN ẮC QUY & BỘ SẠC

-          Không tự ý tháo hay sửa chữa ắc quy.

-          Không thọc tay vào ổ cắm điện. Không sạc điện ở những nơi mà trẻ con có thể với tay tới được.

-      Phải sử dụng ổ cắm chuyên dụng với nguồn điện 110V – 240V.

-          Không để nước rơi vào ắc quy. Không sạc điện ở những nơi có độ ẩm cao.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang