“Văn hóa phong bì” ngáng đường nhà đầu tư kiều bào

author 05:58 02/08/2013

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết, kiều bào đang đầu tư hơn 2.000 dự án tại Việt Nam, có nhiều dự án thành công nhưng cũng có nhiều kiều bào nản lòng, không muốn đầu tư khi vấp phải “văn hóa phong bì” và sự khó dễ của chính quyền địa phương.

Từ ngày 6-9/8 tới đây, tại Đà Lạt sẽ diễn ra Chương trình gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ II, có sự tham gia của 235 kiều bào từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ và khoảng 100 đại biểu đại diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Với chủ đề “Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt – Cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh”, chương trình sẽ có rất nhiều hoạt động thiết thực như: hội thảo, trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa, du lịch, gao lưu giữa các doanh nghiệp, tìm đối tác xuất khẩu hàng Việt Nam…

“Đúng như chủ đề chính của chương trình là liên kết sức mạnh, đây được coi sự kiện quan trọng, với kỳ vọng sẽ tạo được sự liên kết mạnh mẽ giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp của kiều bào, đưa hàng hóa của Việt Nam vươn ra thế giới, cũng như thu hút đầu tư của kiều bào về nước”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn cho biết.

Đến nay đã có hơn 3.600 doanh nghiệp của kiều bào kinh doanh tại Việt Nam với 2.000 dự án và số vốn đóng là 8,6 tỷ USD. Kiều hối ngày càng tăng, trở thành nguồn tài chính quan trọng cho đất nước với trên 10 tỷ USD. “Như vậy, tổng lượng đóng góp của kiều bào cho đất nước mỗi năm đã lên tới gần 20 tỷ USD, bằng khoảng 1/5 GDP cả nước, trở thành một nguồn lực lớn đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam”, Thứ trưởng Sơn nhận mạnh thêm.

Dalat Edensee resort 100% vốn đầu tư của kiều bào đang kinh doanh tốt cũng từng gặp không ít khó khăn từ khi đầu tư đến lúc khai trương.
Dalat Edensee resort 100% vốn đầu tư của kiều bào đang kinh doanh tốt cũng từng gặp không ít khó khăn từ khi đầu tư đến lúc khai trương.


Có được những thành công đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, là do thời gian qua, Chính phủ đã tích cực tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện rất lớn cho kiều bào khi đầu tư về nước.

“Không thể phủ nhận những chính sách ngày càng thông thoáng cho kiều bào, như miễn tiền thuê đất, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 3-10 năm..., nhưng môi trường đầu tư trong nước vẫn còn không ít trở ngại”, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài Bùi Đình Dĩnh nhận xét.

Đó là các chính sách quản lý, đầu tư còn thiếu tính ổn định và lâu dài, rất dễ gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Mức độ truyền thông, quảng bá chính sách cũng chưa rộng nên nhiều kiều bào không nắm được cụ thể, không hiểu rõ các chính sách ưu đãi trong nước.

“Ngoài ra, lãnh đạo một số cơ quan địa phương không làm đúng, thậm chí cố tình làm sai chính sách của Chính phủ đối với các dự án đầu tư, kinh doanh của kiều bào”, ông Dĩnh tiết lộ.

Không chỉ thẳng thắn thừa nhận tình trạng “phép vua thua lệ làng” ở một số địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh thêm, chính “văn hóa phong bì, bôi trơn”, tệ quan liêu, nhũng nhiễu, thủ tục hành chính rườm rà đã khiến nhiều nhà đầu tư chán nản, từ bỏ quyết định đầu tư về nước.

“Chính khu resort 5 sao Dalat Edensee, nơi diễn ra Chương trình gặp gỡ doanh nhân lần thứ II này là một cơ sở 100% vốn đầu tư của kiều bào hiện đang kinh doanh rất thành công, những cũng từng gặp rất nhiều khó khăn từ khi làm thủ tục cho đến tận khi khai trương”, Thứ trưởng Sơn cho biết.

Vì vậy, Thứ trưởng Sơn cho rằng, Chính phủ sẽ phải tiếp tục mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là phải thay đổi tư duy của chính quyền các địa phương khi coi các dự án kinh doanh, đầu tư của kiều bào về nước là đầu tư nước ngoài.

“Thời gian tới, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng sẽ rất quyết liệt trong việc thanh tra, giám sát để tạo thuận lợi hơn nữa, cũng như bảo vệ quyền lợi kiều bào khi đầu tư về nước”, ông Sơn khẳng định.

Cũng chính vì lý do đó, Ủy ban có hẳn một cơ quan thanh tra riêng để giám sát việc thực thi những chính sách của các địa phương đối với các dự án đầu tư, kinh doanh của kiều bào.

Cơ quan này cũng đã phát hiện một số vụ có dấu hiệu cố tình làm sai hoặc chiếm dụng vốn của nhà đầu tư kiều bào, giao cơ quan công an điều tra, xử lý, đảm bảo tối đa quyền lợi của kiều bào.

Theo baodautu.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang