Văn hóa quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp

author 10:19 19/11/2012

(VietQ.vn) – Năm 2012 là năm khó khăn với nhiều doanh nghiệp (DN), do đó chiến lược tái cơ cấu DN được coi là hàng đầu. Một trong những vấn đề được các chuyên gia cũng như lãnh đạo DN coi trọng là việc xây dựng văn hóa DN, điều này quyết định sự trường tồn của DN.

Văn hóa doanh nghiệp quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp thành công trong xây dựng văn hóa DN có thể kể đến như FPT, khách sạn Daewoo… những DN này khẳng định được văn hóa DN không chỉ trên thị trường Việt Nam mà còn vươn ra thế giới.

Luật sư Nguyễn Mai Lệ - Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần công nghệ Bằng Hữu, từng nhận xét: lãnh đạo DN luôn chủ động trong việc phòng ngừa những định hướng rõ ràng, chuyên nghiệp hay chỉ khắc phục những hạn chế ảnh hưởng đến duy trì bền vững văn hóa đặc trưng vốn có? Việc xây dựng tổ chức công đoàn là sự thể hiện trình độ lãnh đạo của CEO tại DN.

Văn hóa DN quyết định sự trường tồn của DN. Nó giúp DN vượt xa cuộc đời của những người sáng lập, nhiều quan điểm còn cho là một tài sản của DN. Chúng tôi cho rằng nơi nào nhiều lao động muốn có cơ hội về làm việc, nhân viên cũ không muốn bỏ đi, nơi ấy chắc chắn phải có một môi trường làm việc tốt, nghĩa là xây dựng được văn hóa DN.

Một giảng viên của trường Đại học kinh tế quốc dân cũng đánh giá rằng: với nhiều công ty, xây dựng văn hóa DN dần trở thành một chính sách quan trọng, cần thiết để có thể góp phần xây dựng, quảng bá thương hiệu. Chính vì lẽ đó văn hóa DN dần trở thành tài sản vô hình vô cùng quý giá. Câu chuyện về T&M Forwarding – một công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải quốc tế, là một ví dụ về một DN có văn hóa gây được nhiều ấn tượng.

Thông thường, các công ty có nhiều cách để tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập. Có công ty sẽ tổ chức một lễ kỷ niệm hoành tráng, với một buổi mit-tinh trang trọng, mời đầy đủ các “ban bệ” tới dự. Có công ty phát động các phong trào tập thể, tổ chức diễn kịch, thi đấu thể thao…

Còn công ty vận tải quốc tế này đã phát động cán bộ nhân viên viết những lời tâm sự về công ty, sau đó chọn đăng các bài viết trên website của mình với chủ đề “Tiếng nói của nhân viên T&M – Vươn tới vinh quang”. Hơn 10 bài viết, rất nhiều cảm xúc được gửi gắm. Một nhân viên làm việc ở công ty 4 năm đã khẳng định các phòng ban trong công ty đều có tầm quan trọng như nhau và viết rằng: “Chúng ta đang đi trên một cỗ xe và cỗ xe sẽ không thể vận hành chậm, bị hỏng, hay thiếu mất một con ốc".

Có thể thấy đó là một trong những yếu tố giúp công ty vận tải này xây dựng được văn hóa DN một cách thành công.

Trong một bài viết gần đây, khi bàn về vấn đề vai trò lãnh đạo trong phát triển văn hóa DN, TS. Đỗ Tiến Long - Phó chủ nhiệm bộ môn văn hóa DN, Khoa QTKD, trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội, có cho thấy: thực tế trong quá trình phát triển DN vừa qua, rất nhiều lãnh đạo DN ở Việt Nam cũng đã trăn trở và quyết tâm tạo dựng, phát triển một văn hóa doanh nghiệp mạnh, mang bản sắc riêng, thể hiện khát vọng và ý chí của nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh một số DN và nhà lãnh đạo thành công trong việc tạo dựng và phát triển văn hóa DN như: FPT, Bảo Tín Minh Châu, Viettel, Tesco…vẫn chưa có nhiều DN đạt được thành công như vậy. Sự chưa thành công này có nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến như: lãnh đạo DN chưa thấu hiểu về bản chất của văn hóa DN, nhiều DN còn thiếu các chính sách quản lý kinh doanh mang tính nền tảng làm bệ đỡ phát triển văn hóa DN…

Nguyễn Tuyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang