Vẫn tin tưởng hành khách máy bay MH370 còn sống sót

author 17:44 25/03/2014

“Họ sử dụng cụm từ chúng tôi hoàn toàn chắc chắn, nhưng họ vẫn chưa hề tìm thấy bất cứ mảnh vỡ máy bay nào. Tại sao họ có thể chắc chắn 100% khi không có bằng chứng nào cả?” - ông Tom Wood bức xúc.

Ngày 24/3 (giờ Mỹ), chính phủ Mỹ tuyên bố chưa có “bằng chứng độc lập” nào cho thấy chuyến bay MH370 của Malaysia đã rơi xuống miền nam Ấn Độ Dương.

Theo THX, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf khẳng định “chưa có bằng chứng độc lập” để xác định máy bay đã rơi xuống biển. “Chúng tôi chưa có thông tin mới nào. Washington đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ Malaysia” - người phát ngôn Harf cho biết.

Trước đó Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định phân tích dữ liệu vệ tinh cho thấy chuyến bay MH370 đã rơi xuống phía nam Ấn Độ Dương và tất cả các hành khách cùng phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Thân nhân hành khách chuyến bay MH370 đau đớn khi nghe tin máy bay đã rơi xuống biển

Thân nhân hành khách chuyến bay MH370 đau đớn khi nghe tin máy bay đã rơi xuống biển. Ảnh: CNN

 

Sau khi Mỹ đưa ra phản ứng trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng đòi phía Malaysia phải cung cấp mọi dữ liệu vệ tinh có liên quan. Bắc Kinh cũng yêu cầu Kuala Lumpur phải giải thích rõ đã đưa ra kết luận trên về số phận chuyến bay mất tích như thế nào.

Nguồn tin Reuters cho biết hãng Malaysia Airlines đã gửi một tin nhắn điện thoại cho thân nhân các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370.Nội dung là: “Chúng tôi cho rằng MH370 đã rơi xuống biển và tất cả hành khách thiệt mạng”.

Sau khi nhận được tin nhắn này, nhiều người thân các hành khách đang ở trong một khách sạn tại Bắc Kinh đã trở nên hoảng loạn. Ít nhất bốn người được xe cấp cứu đưa vào bệnh viện. BBC dẫn lời ông Tom Wood, anh trai của một hành khách Mỹ, cho rằng phía Malaysia đã đưa ra kết luận quá sớm.

“Họ sử dụng cụm từ chúng tôi hoàn toàn chắc chắn, nhưng họ vẫn chưa hề tìm thấy bất cứ mảnh vỡ máy bay nào. Tại sao họ có thể chắc chắn 100% khi không có bằng chứng nào cả?” - ông Tom Wood bức xúc.

Mới đây, các nhà điều tra Pháp cũng cho rằng hãy còn quá sớm để tìm kiếm xác máy bay dưới đáy biển Ấn Độ Dương. Cơ quan Điều tra tai nạn Pháp BEA cho biết hiện khu vực tìm kiếm là quá lớn. “Chỉ có thể tìm kiếm xác máy bay dưới đáy biển chỉ khi chúng ta giới hạn được diện tích tìm kiếm so với khu vực quá rộng lớn hiện nay” - BEA nhấn mạnh.

Dù vậy, các điều tra viên BEA đã thảo luận với chính quyền Malaysia về các kỹ thuật tìm kiếm xác máy bay dưới đáy biển dựa trên kinh nghiệm tìm kiếm chuyến bay 447 của hãng Air France, rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009. Khi đó, BEA phải mất 23 tháng mới tìm được các mảnh vỡ của chiếc máy bay Air France.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết Washington đã gửi một thiết bị tìm kiếm hộp đen dưới đáy biển tới Úc. Tuy nhiên ông Kirby cho biết Mỹ đưa thiết bị này đến Perth chỉ để phòng trường hợp tìm thấy các mảnh vỡ.

“Chúng ta vẫn chưa phát hiện ra khu vực có nhiều mảnh vỡ, chưa có gì để xác định máy bay ở đâu hay đã rơi xuống biển” - ông Kirby cho biết.

Nguồn tin báo Malaysia The Star cho biết đến nay cảnh sát nước này đã thẩm vấn hơn 100 người về chuyến bay MH370, trong đó có vợ và gia đình cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid.

Các quan chức Malaysia cho biết cuộc điều tra tập trung vào phi hành đoàn chuyến bay MH370, tuy nhiên cảnh sát cũng thẩm vấn cả các nhân viên Cục Hàng không dân dụng Malaysia cũng như các sĩ quan không lực hoàng gia Malaysia.

“Chúng tôi phải thẩm vấn tất cả mọi người cần thiết. Cảnh sát không loại trừ bất kỳ khả năng nào, không tặc, phá loại, vấn đề thần kinh… ” - Bộ trưởng Giao thông Datuk Seri Hishammuddin Tun Hussein cho biết. 

 

 

 

Phân tích của hãng vệ tinh Anh

Theo The Star, Malaysia xác định chuyến bay MH370 đâm xuống nam Ấn Độ Dương dựa trên phân tích của các chuyên gia Anh và hãng vệ tinh Anh Inmarsat. Chính quyền Malaysia cho biết Inmarsat cung cấp dữ liệu cho Kuala Lumpur hôm 23-3 do phải mất nhiều ngày phân tích khối lượng dữ liệu quá lớn.

Chuyên gia Philip Baum của Tạp chí An ninh hàng không quốc tế cho rằng vấn đề là vẫn chưa giải thích được tại sao máy bay lại chuyển hướng bay về phía nam Ấn Độ Dương.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang