Váng đậu bẩn gây rúng động dư luận Trung Quốc

author 11:32 27/11/2014

(VietQ.vn) - An toàn thực phẩm luôn là vấn đề nhức nhối tại quốc gia với hơn 1,3 tỷ dân này. Vụ việc mới nhất gần đây khiến dư luận Trung Quốc rung động liên quan đến váng đậu (còn gọi là phù trúc hay tàu hũ ky) - một loại thực phẩm truyền thống được ưa thích của người Trung Quốc.

Theo thông tin mới nhất từ Tân Hoa Xã, mới đây, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an Trung Quốc, công an các tỉnh đã phối hợp mở cuộc triệt phá hàng loạt “ổ” sản xuất váng đậu bẩn trong 7 tỉnh trên khắp cả nước, bao gồm Sơn Đông, Hà Nam, Hồ Bắc, Hà Bắc, An Huy, Hắc Long Giang và Niêu Linh,bắt giữ 41 nghi can, triệt phá 8 điểm sản xuất phụ gia độc hại, 17 điểm sản xuất đậu phụ bẩn, thu giữ tại chỗ 105 tấn hóa chất gây hại, hơn 10 nghìn tấn đậu phụ bẩn, giá trị lên đến hơn 50 triệu NDT, tương đương hàng trăm tỷ VND.

váng đậu

Váng đậu có chứa chất độc hại làm xôn xao dư luận Trung Quốc. Ảnh minh họa

Theo thông tin được biết , vào tháng 3 năm nay, một người dân tại tỉnh Sơn Đông đã tố cáo với cảnh sát về một cơ sở sản xuất khả nghi có địa điểm sản xuất cách ly, thời gian hoạt động bất thường và hàng hóa sản xuất ra không có nhãn hiệu.Lần theo manh mối này và sau 4 tháng bí mật điều tra, công an đã phát hiện ra một sự thật, đó là việc các cơ sở này chuyên sản xuất các chất phụ gia độc hại sau đó đem đi tiêu thụ tại các xưởng sản xuất váng đậu.Vụ việc ngay sau đó được Bộ Công an vào cuộc, lập Ban điều tra chuyên án, và giăng lưới tóm gọn một mẻ loại tội phạm này đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra.    

Kết quả điều tra cho thấy, từ năm 2013 trở lại đây, nhóm tội phạm này đã mua nhiều tấn các hóa chất độc hại dùng trong công nghiệp như Sulfoxylate, hàn the, Methenamine…Sau đó thuê công xưởng và công nhân tại địa phương tiến hành trộn theo tỷ lệ nhằm sản xuất ra các chất phụ gia độc hại, bán cho các cơ sở và các doanh nghiệp sản xuất váng đậu trên nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Sulfoxylate, hàn the, Methenamine đều là các chất độc hại bị pháp luật nghiêm cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm. Khi thêm các hóa chất này, váng đậu sẽ nặng hơn, trắng bóng, lâu hỏng, dai hơn… nhưng vô cùng độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng, có thể dẫn đến ung thư.

Đây là vụ việc phát hiện mới nhất với quy mô lớn trong hoạt động “Năm truy quét tội phạm về an toàn thực phẩm” của Bộ Công an Trung Quốc.Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các cơ quan Công an Trung Quốc đã triệt phá được hơn 9000 vụ án liên quan đến chế biến và tiêu thụ thực phẩm bẩn trên khắp cả nước.

Trần Lệ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang