Vàng tăng - giảm thất thường, người dân nên làm gì?

author 15:07 28/06/2013

(VietQ.vn) - Mở cửa giao dịch sáng nay giá vàng SJC giảm, xuyên “thủng” mốc 35 triệu đồng/lượng. Đây là mức giảm thấp nhất trong vòng 2 năm qua

Ùn ùn đi mua vàng

Theo Infonet, lúc 9h sáng nay, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn VBĐQ Doji niêm yết ở mức 34,1 – 35,1 triệu đồng/lượng, giảm tới 2 triệu đồng/lượng so với cùng thời điểm sáng qua.

Cùng thời điểm giá vàng Rồng Thăng Long cũng bốc hơi khoảng 1 triệu đồng/lượng, về mức 32,4 – 33,2 triệu đồng/lượng.

Vàng giảm giá mạnh, người dân lại ùn ùn đi mua vàng&nbsp;<br><div>Ảnh:HT<br></div>

Vàng giảm giá mạnh, người dân lại ùn ùn đi mua vàng 

Ảnh:HT

Trước đó, ngày 27/6 giá vàng giảm sâu đẩy lực cẩu mua vàng tích trữ tăng cao. Hiện tượng khách mua vào đang áp đảo lượng người bán ra. Tình cảnh người người chen chúc để mua vàng lại tiếp diễn. Nhiều khách muốn mua vàng số lượng lớn không được đáp ứng ngay, cửa hàng phải ghi giấy hẹn lấy hàng sau.

Tuy giá vàng trong nước giảm sốc về mức 35 triệu đồng/lượng nhưng tính theo quy đổi, giá vàng nội vẫn cao hơn giá ngoại gần 5 triệu đồng/lượng. Lúc 9h sáng, giá vàng quốc tế trên trang Kitco ở mức 1,191.88 USD/ounce, tính quy đổi tương đương 30,5 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng thế giới đang “căng mình” với lực bán tháo từ các quỹ tín thác, giá vàng giao ngay đêm qua tại thị trường Mỹ đã mất thêm 1,5 điểm phần trăm và trên thị trường châu Á vẫn tiếp tục lao dốc. Cùng lúc, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 cũng mất hơn 28 USD, xuống còn 1.196,1 USD một ounce, thấp nhất kể từ tháng 8/2010.

Tính chung 4 phiên vừa qua, giá vàng đã “bốc hơi” khoảng 125 USD/ounce và giảm tổng cộng 23% kể từ đầu quý 2 tới nay, hướng tới quý giảm sâu nhất kể từ năm 1968. Hiện tại, đồ thị kỹ thuật chỉ ra rằng vàng đã bị bán tháo quá mức.

Ngoài ra, giá vàng giảm sâu ngay cả khi Mỹ công bố dữ liệu cuối cùng về tăng trưởng kinh tế quý I thấp hơn so với 2 lần trước, làm giảm bớt phần nào lo lắng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm kết thúc gói kích thích. Dữ liệu kinh tế công bố hôm qua cho thấy, số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền Mỹ tăng mạnh hơn dự báo, doanh số bán nhà mới lên cao nhất gần 5 năm, trong khi niềm tin tiêu dùng người Mỹ tăng mạnh.

Trả lời trên tuổi trẻ, ông Nguyễn Công Tường, phó phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC, cho biết số vàng bán ra trong ngày 27-6 lên đến 3.500 lượng, trong khi mua vào chỉ vài trăm lượng.
 
“Lúc này người dân không nhìn vào chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới nữa mà chỉ nhìn vào giá bán. Mức giá hiện nay đang thấp nhất kể từ tháng 11-2010 nên nhiều người quyết định mua” - ông Tường nói. Tại các tiệm vàng, giao dịch cũng rất sôi động. Ghi nhận tại tiệm vàng Mi Hồng (Bình Thạnh) cho thấy liên tục có người giao dịch, trong đó phần lớn là mua.
 
Chuyên gia nói gì?
 
1h50 chiều 28/6, giá vàng SJC vụt tăng lên 36,6 triệu đồng/lượng, tăng hơn 1,5 triệu so với giờ mở cửa sáng nay. Giá vàng SJC tăng mạnh được cho là do 2 nguyên nhân, lực mua của người dân quá mạnh, và giá thế giới tăng nhẹ 8-9 USD/onuce.
 
So với giá vàng giờ mở cửa 8h sáng, giá vàng đã tăng lên 1,5 triệu đồng/lượng. So với lúc 10h sáng, vàng tăng 1,1 triệu đồng.
 
Theo giá niêm yết của SJC, vàng miếng giao dịch lúc 13h50 chiều 28/6 đã tăng lên 35,8-36,6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua bán lên đến 800.000 đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.
 
Cháy vàng miếng SJC, người dân chấp nhận mua vét cả vàng phi SJC. Tình trạng cháy vàng miếng diễn ra tại các đại lý lớn ở Hà Nội khiến nhiều người phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ mới mua được. Thậm chí vàng miếng phi SJC hôm nay cũng bán được bởi người dân không thể chờ đợi để mua vàng SJC, hoặc cửa hàng báo hết.
 
Một khách hàng mua vàng tại Bảo Tín Minh Châu cho biết, không thể mua nổi vàng SJC nên chị đã chấp nhận mua vàng Rồng Thăng Long với giá 34,85 triệu đồng/lượng.
 
Không chỉ tại Hà Nội, một số thành phố khác cũng có tình trạng người dân đổ xô đi mua vàng. Chị Yến, người mua vàng tại Nam Định sáng 28/6 cho biết tại đây, cửa hàng lớn cũng báo hết vàng SJC lẻ, và chỉ còn bán loại 1 lượng trở lên. Người dự định mua vàng lẻ đến rồi phải cầm tiền về không.
 
Giá vàng SJC tăng mạnh được cho là do 2 nguyên nhân, lực mua của người dân quá mạnh, và giá thế giới tăng nhẹ 8-9 USD/onuce. 
 
Giá vàng trên Kitco sáng nay thông báo giao dịch ở 1202 USD/ounce, đến trưa tăng lên 1210-1211 USD/ounce, nhưng nhanh chóng rơi về 1204,5-1205,9 USD/ounce. 
 
Diễn biến tăng giá vàng SJC trong nước tăng "ăn theo" ngay lập tức khi giá thế giới tăng 8-9 USD/ounce và chưa giảm xuống sau khi giá thế giới điều chỉnh giảm.
 
Bình luận về hiện tượng nhiều người tranh nhau mua vàng, ông Nguyễn Ngọc Trọng, giám đốc kinh doanh Công ty PNJ, cho rằng nên cân nhắc nếu muốn đầu tư vào vàng lúc này vì trước mắt khả năng sinh lợi sẽ không cao. Hiện chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới quá cao, do vậy trường hợp giá vàng thế giới có tăng trở lại thì giá vàng trong nước sẽ không thể tăng theo mức tương ứng.
 
Chưa kể khi giá vàng tăng thì hàng loạt người mua được vàng giá thấp sẽ tung ra bán chốt lời, lực bán nhiều trong khi nhu cầu mua ít sẽ là lực cản cho đà tăng của giá vàng trong nước. Ngoài ra, giá vàng thế giới vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh.
 
Cộng với lực mua vàng sẽ giảm mạnh sau ngày 30-6 do các NH đã hoàn tất việc tất toán trạng thái. Khi đó nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục đấu thầu, chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới sẽ thu hẹp trở lại, gây bất lợi cho những người mua vàng khi giá vàng trong nước quá cao như hiện nay.
 
Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NHNN TP.HCM, cho biết với chênh lệch 5-6 triệu đồng/lượng giữa giá vàng trong nước và thế giới như hiện nay, hầu hết người vay không đồng ý chuyển dư nợ sang tiền đồng. Ông Phan Huy Khang, tổng giám đốc NH Sacombank, cũng thừa nhận điều này. Theo ông Khang, Sacombank đã hoàn thành mua vàng để tất toán trạng thái, nhưng dư nợ cho vay vàng đến ngày 26-6 còn đến gần 1 tấn.
 
Tổng giám đốc một NH cổ phần lớn khác nói phải tăng lãi suất cho vay để “ép” người vay chuyển dư nợ vàng sang tiền đồng nhưng cũng xử lý chưa xong. Vừa qua các NH đã kiến nghị NHNN gia hạn thời hạn thu hồi dư nợ vàng đến 31-12-2013 nhưng đến nay chưa nhận được trả lời.
 
Thông tin trên Vnexpress cho hay, 40.000 lượng vàng được Ngân hàng Nhà nước chào thầu được bán hết sạch trong phiên sáng nay (28/6). Giá bán kim loại quý trên thị trường lập tức được các doanh nghiệp đẩy lên hơn 36,1 triệu đồng một lượng. 
 
Lúc 11h15, phiên đấu thầu cuối cùng trước thời hạn 30/6 đã kết thúc với kết quả bất ngờ. 40.000 lượng vàng chào bán đều được các đơn vị mua sạch với giá cao. Chưa hết, có 11 đại diện tham gia nhưng chỉ 5 đơn vị trả giá cao nhất đã trúng thầu. 
Người dân đi mua vàng trong tâm trạng phập phồng
Người dân đi mua vàng trong tâm trạng phập phồng
 
Phiên đấu thầu diễn ra trong bối cảnh thị trường thế giới rung lắc mạnh. Đầu giờ sáng, mỗi ounce vàng quốc tế xuống sát 1.180 USD thì đến trưa nay (theo giờ Hà Nội), giá đã vượt trên mốc 1.200 USD. Thị trường trong nước, cùng với kết quả đấu thầu, cũng điều chỉnh theo.
 
Từ mức bán ra chỉ 35,1 triệu đồng một lượng lúc 9h52, đến 11h13, Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận đẩy giá lên 36,1 triệu đồng. Cập nhật sau 12h, Tập đoàn DOJI và Bảo Tín Minh Châu cùng niêm yết giá bán ở 36,18 triệu đồng một lượng, mua vào 35,68 - 35,81 triệu đồng.
 
Đà leo thang ngoài thị trường làm nóng không khí phòng đấu thầu. Hai chiếc tivi trên tường liên tục cập nhật các thông số của giá trong nước và thế giới. Khi giá tăng sáng nay, những người có nhu cầu tích trữ đang đổ đến các cửa hàng để mua, do đó giới bán lẻ muốn mua bằng được vàng của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, đây là phiên đấu thầu cuối cùng trước hạn 30/6, nên giới ngân hàng cũng muốn mua với bất cứ giá nào. 
 
Kết quả cho thấy dù sàn đưa ra ở mức thấp nhất từ trước đến nay 34,50 triệu đồng, nhưng cuối cùng, các doanh nghiệp, ngân hàng mạnh tay mua với giá cao hơn nhiều. Cụ thể, để trúng thầu thành công, các đơn vị phải trả ít nhất 35,05 triệu đồng. Còn giá cao nhất chênh lệch tới một triệu đồng so với sàn. 
 
Đại đa số trong số các đơn vị đã mua vàng là giới ngân hàng. Do nhu cầu tất toán, có đơn vị mua tới 15.000 lượng vàng, trong khi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, chỉ được mua tối đa 10.000 lượng. Đây là mức mua cao nhất từ trước đến nay trong các phiên đấu thầu. Đơn vị mua ít nhất 5.000 lượng. 
 
Như vậy, sau tổng cộng 37 phiên đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra 957.000 lượng, tương đương 36,8 tấn. Theo đại diện một doanh nghiệp, ước tính giới ngân hàng đã mua 80% trong số vàng trên. 
 
Sau 30-6 thị trường vàng sẽ ra sao?
 
Diễn biến hiện nay đặt ra rất nhiều câu hỏi cho thị trường vàng sau thời điểm 30-6. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đặt ra ba vấn đề: sau ngày 30-6 cơ chế điều hành thị trường vàng của NHNN sẽ thế nào, NHNN có còn đấu thầu vàng nữa hay không, chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới có được thu hẹp?
 
Nếu có thì mức chênh lệch bao nhiêu là hợp lý? Theo ông Long, chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới hiện nay quá cao, nếu sau ngày 30-6 NHNN ngừng đấu thầu chắc chắn chênh lệch còn lên cao hơn. Quan sát thị trường mấy ngày gần đây ông Long đánh giá nhu cầu mua vàng của người dân vẫn khá lớn.
 
Đồng tình với quan điểm này, tổng giám đốc NH Đông Á Trần Phương Bình nói thị trường vàng sau 30-6 chắc chắn sẽ chộn rộn nếu NHNN ngừng đấu thầu vì nhu cầu mua vàng của người dân vẫn còn, dù không lớn. Do vậy nếu nguồn cung bị hạn chế, chắc chắn giới kinh doanh sẽ tranh thủ đẩy giá lên, tâm lý người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng.
 
Ông Bình kiến nghị NHNN nên chuẩn bị kịch bản cho thị trường vàng sau ngày 30-6, khi đó nếu thị trường xảy ra sốt giá tạm thời, NHNN nên có hướng cho phép các NH bán âm trạng thái, sau đó được mua lại vàng của NHNN. Ngược lại, khi nhu cầu bán cao, các NH được phép mua vượt số lượng cho phép, sau đó nếu các NH không tự cân đối lẫn nhau được thì NHNN sẽ mua vào.
 
Nhiều chuyên gia cũng kiến nghị NHNN nên có hướng xử lý với nguồn vốn vàng sẽ được trả lại cho dân sau ngày 30-6. Hiện hầu hết NH nhận giữ hộ miễn phí, nhưng cũng có trường hợp NH yêu cầu phải gửi tiết kiệm VND NH mới nhận giữ hộ.
 
Nhận định về nhu cầu vàng tại thị trường trong nước sau thời điểm trên, Vneconomy đưa nhóm phân tích của ngân hàng TienPhong Bank cho rằng, lực mua sau 30/6 sẽ không còn mạnh như thời điểm gần đây. “Điều này dẫn đến giá vàng Việt Nam sẽ nhanh chóng giảm khoảng cách so với giá thế giới quy đổi”, ngân hàng này dự báo. Tuy nhiên, các nhà phân tích của TienPhong Bank cũng cho rằng, mức độ chênh lệch giữa giá Việt Nam và thế giới ở mức nào sẽ được thị trường quyết định. Ngân hàng này nhận định, sau 30/6, chênh lệch giá vàng trong nước-quốc tế hợp lý nên ở mức 2-3 triệu đồng/lượng.
 
 
 
Khánh Ngọc (tổng hợp)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang