Bức xúc mua nhầm vàng Trung Quốc đội lốt vàng Ý

author 07:26 17/01/2015

(VietQ.vn) - Vàng Trung Quốc giả xuất hiện trên thị trường Việt Nam dưới lốt vàng Ý khiến nhiều người dân bức xúc, thống đốc lo ngại Việt Nam trở thành bãi rác vàng.

Mua nhầm vàng Trung Quốc, người dân bức xúc

Theo tin tức trên báo Thanh niên, ngày 15.1, Phòng cảnh sát kinh tế Công an TP. Hà Nội cho biết đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Bùi Thị Loan, trú tại phường Trần Phú, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Cơ Kiên Sơn, trú tại Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội về hành vi vận chuyển trái phép 33,5 kg vàng trang sức qua biên giới. Một lãnh đạo Phòng cảnh sát kinh tế cho biết toàn bộ trang sức bị bắt là vàng 18k, đây không phải là vàng Ý mà là hàng Trung Quốc. 

Vàng Trung Quốc giả mạo vàng Ý khiến người dân bức xúc

Vàng Trung Quốc giả mạo vàng Ý khiến người dân bức xúc. Ảnh minh họa

Sau khi vụ việc này bị phanh phui, người dân đã bắt đầu tỏ ra lo lắng hoang mang khi trên thị trường Việt, vàng mang nhãn hiệu Italy được bày bán rất nhiều. Trong khi đó người dân thì khó lòng có thể phân biệt được đâu là vàng thật đâu là vàng lậu. Theo một nhân viên của Bảo Tín Minh Châu, rất nhiều khách hàng mang vàng trang sức Ý qua để kiểm tra nhưng hầu hết đều không đủ tuổi và đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhiều cửa hàng trên phố Hàng Bạc, Trần Nhân Tông vừa bán ra xong, mua lại đã cắt mất từ 20 - 30% giá trị. Nếu mua ở một tiệm, bán ở tiệm khác chắc chắn còn bị “ép” giá xuống thấp hơn rất nhiều.

Vàng Trung Quốc giá rẻ khiến tình trạng buôn lậu vàng diễn ra mạnh mẽ

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Đinh Nho Bảng, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, nguồn vàng nhập lậu vào thị trường Việt Nam hiện nay chủ yếu đi từ Trung Quốc và Campuchia, trong đó có cả vàng trang sức sản xuất từ Ý.

Giá thành rẻ khiến vàng Trung Quốc hấp dẫn hơn và dễ tiêu thụ hơn

Giá thành rẻ khiến vàng Trung Quốc hấp dẫn hơn và dễ tiêu thụ hơn. Ảnh minh họa

Theo nhận định của giới chuyên gia, sở dĩ vàng TQ "có đất sống" ở Việt Nam là do nội lực của các doanh nghiệp vàng trong nước còn yếu. Đa phần những doanh nghiệp này đều có quy mô nhỏ, lẻ nên không đủ điều kiện nhập khẩu vàng nguyên liệu, do đó họ phải mua vàng miếng của SJC hoặc nguồn vàng phân kim, vàng cũ tái chế, vàng không rõ nguồn gốc khiến giá thành sản phẩm đội lên cao, khó cạnh tranh, vì thế, vàng TQ với giá rẻ cộng với sự linh hoạt trong thanh toán đã được tiêu thụ mạnh. Thêm nữa hiện chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang ở mức cao do đó lại càng làm cho tình trạng buôn lậu vàng diễn ra mạnh mẽ hơn.

Bằng mắt thường thì không thể phân biệt được đâu là vàng Trung Quốc, đâu là vàng trong nước. Nguyên thống đốc Ngân hàng nhà nước Cao Sĩ Kiêm cho biết, hiện nay trên thị trường Trung Quốc sản xuất 2 dòng sản phẩm nữ trang, dòng cao cấp xuất sang châu Âu và dòng thấp cấp xuất sang các nước châu Á. Về lâu dài nếu cứ nhập nữ trang Trung Quốc thì không khéo Việt Nam thành “bãi rác vàng trang sức” khi chất lượng không được kiểm soát vì đa số là nhập lậu.

Phương Khanh (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang