Vào bệnh viện sẽ không phải nộp tiền trước

author 07:03 05/04/2013

(VietQ.vn) – Bệnh nhân có bảo hiểm y tế, sau khi khám hết tất cả mới phải đóng viện phí.

Từ trước tới nay, mỗi vào bệnh viện, người nhà bệnh nhân đều phải “cộp tiền” ở cổng, mới được bước chân vào những nơi khám, chữa bệnh.

Se bớt nhiêu khê cho người dân khi đi khám bệnh.
Sẽ bớt nhiêu khê cho người dân khi đi khám bệnh.

Nay, Bộ Y tế đã Ban hành dự thảo quy trình khám bệnh mới, có lợi hơn cho bệnh nhân. Theo đó, các bước khám bệnh sẽ ít khâu hơn, bệnh nhân có bảo hiểm không phải ứng tiền trước khi khám bệnh.

Sơ đồ quy trình khám bệnh lâm sàng đa khoa hoặc chuyên khoa chỉ tối đa 4 bước: tiếp đón người bệnh, khám lâm sàng và chẩn đoán, thanh toán viện phí, phát và lĩnh thuốc. Nếu khám bệnh có xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, quy trình chỉ được kéo dài tối đa 6-8 bước: đón tiếp người bệnh, khám lâm sàng, xét nghiệm (chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng), trả kết quả, thu phí, phát và lĩnh thuốc.

Trước đây, người bệnh phải nộp bảo hiểm y tế cũng như đóng phí tạm ứng trước khi khám bệnh. Khi bác sĩ khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh thì bệnh nhân phải đóng phí lần nữa. Chưa kể nếu bác sĩ chỉ định thăm dò chức năng, bệnh nhân lại phải đóng phí. Quy trình khám bệnh vì thế có nhiều khâu và mất nhiều thời gian.

 “Để phục vụ bệnh nhân tốt hơn, bệnh viện phải nhận phần khó về mình. Kết quả xét nghiệm phải được chuyển thẳng từ khoa xét nghiệm về tận phòng khám, không để bệnh nhân phải tự đi lấy và chờ đợi lâu. Kể cả việc photo giấy tờ liên quan đến bảo hiểm của bệnh nhân là bệnh viện phải làm” – ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết.

Trước những dự thảo có lợi cho bệnh nhân nhưng bất lợi về phía mình, nhiều bệnh viện đã tỏ ý không đồng tình, với luận điểm rằng, nếu bệnh nhân khám xong rồi bỏ trốn thì bệnh viện không thu được viện phí.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia  y tế cho rằng, đã có thẻ bảo hiểm y tế và sau này là mã số cá nhân thì hoàn toàn có thể truy ra được người trốn viện phí.

Hơn nữa, trong trường hợp hãn hữu là không tìm thấy thì Quỹ Bảo hiểm Y tế (gần đây luôn có kết dư) sẽ chi trả cho bệnh viện.

Hạnh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang