Vào Việt Nam, bão Hagupit đủ mạnh nhấn chìm tàu thuyền nơi nó đi qua

author 19:58 08/12/2014

(VietQ.vn) - Tin mới nhất khẳng định bão Hagupit sẽ vào Việt Nam, đủ mạnh để nhấn chìm tàu thuyền trên biển nơi bão đi qua.

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương nhận định như vậy tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương, cuối giờ chiều nay 8/12.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ cho biết, tính từ khi đổ bộ vào bờ, do ma sát với các đảo miền Trung Philippin nên bão Hagupit đã giảm 3 cấp, hiện bão đang mạnh cấp 10, hoàn lưu của bão cũng có dấu hiệu thu hẹp lại nhưng đang còn những diễn biến rất phức tạp

Dự báo bão Hagupit sẽ đổ bộ vào vùng biển Nam Trung bộ của nước ta (ảnh hcupj từ vệ tinh chiều 8/12)

Cụ thể, tính đến17 g chiều nay, vị trí tâm bão Hagupit ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 121,5 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippin. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102km một giờ), giật cấp 11 - 12.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ, hiện dự báo của các nước đều hướng tới vùng biển Nam Trung bộ của Việt Nam. Mỹ, Hồng Kông, Nhật Bản đều dự báo sáng mai vào biển Đông, cường độ bão giao động từ cấp 9, cấp 10, khi bão tiệm cận đến bờ biển Việt Nam cường độ còn khoảng cấp 8.

“Các dự báo cũng cho rằng tốc độ di chuyển của bão càng vào sâu biển Đông càng đi nhanh hơn, khi tiệm cận bờ biển Nam Trung bộ Việt Nam có thể tăng lên 20km – 25km”, ông Cường cho biết.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ, sẽ có 2 phương án khi bão Hagupit đổ bổ vào Việt Nam.

Khả năng thứ nhất chiếm xác suất khoảng 60% là bão sẽ di chuyển dọc theo ven biển Nam Trung bộ.  Khoảng ngày 12/12, bão có thể đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, có thể gây mưa cho Nam bộ khoảng 50mm. Tuy nhiên, ở phương án này tồn tại một biến thể của bão là khi đi đến giữa biển Đông, bão sẽ thu hẹp nhanh lại. Nếu điều này xảy ra thì bão Hagupit sẽ mạnh lên giống như bão Durian hồi năm 2006, tàn phá rất nặng nề các tỉnh phía Nam.

Ở khả năng thứ 2 với xác suất khoảng 40%. Bão Hagupit sẽ đi đến gần Kinh tuyến 110, cách đất liền trên 100km thì suy yếu và tan. Vùng nhiễu còn sót lại có thể kết hợp với không khí lạnh gây mưa khoảng 100mm ở khu vực Quảng Ngãi – Bình Định.

Trước những khả năng trên, Bộ trưởng Cao Đức Phát tỏ ra lo ngại khi diễn biến của bão Hagupit giống như diễn biến của bão Durian hồi năm 2006, tàn phá nặng nề các tỉnh phía Nam. “Chúng ta phải rất đề phòng với phương án bão vào Nam bộ, chỉ cần áp thấp nhiệt đới quật ở bờ biển Vũng Tàu, TP.HCM cũng rất nguy hiểm”, Bộ trưởng nói.

Từ đây, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh “ Phải khẳng định với người dân là bão sẽ vào, đủ mạnh để nhấn chìm tàu thuyền trên biển nơi  bão đi qua. Yêu cầu các địa phương kiểm đếm không để sót một con tàu nào ở vùng nguy hiểm từ Vĩ tuyến số 10 đến Vĩ tuyến số 17”.

Theo báo cáo của Bộ Tham mưu – Bộ đội Biên phòng, số liệu mới nhất tính đến cuối giờ chiều nay (8/12), biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm được hơn 45.400 phương tiện với tổng số hơn 196.600 người biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Bộ Quốc phòng duy trì hơn 3.600 phương tiện cùng người sẵn sàng túc trực ứng cứu các trường hợp khẩn cấp trong bão. 

Hiện tỉnh Quảng Nam còn 2 chiếc tàu đang trên đường chạy lên đảo Bom Bay của quần đảo Hoàng Sa. Quảng Ngãi có 159 tàu, đến 17g chiều nay 8 chiếc đã về bờ. Bình Định hiện chỉ còn 16 chiếc với 130 lao động.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang