'Vật thể lạ' ở Tuyên Quang, Yên Bái có thể uy hiếp đến an toàn hàng không

author 14:53 05/01/2016

(VietQ.vn) - Theo Thượng tướng Tuấn, dù không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng các "vật thể lạ" ở Tuyên Quang, Yên Bái có thể uy hiếp đến an toàn hàng không.

Liên quan đến những “vật thể lạ” được người dân 2 tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái gây xôn xao dư luận mấy ngày gần đây, trao đổi với phóng viên, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, qua tiếp cận, điều tra với các vật thể lạ rơi xuống Tuyên Quang, Yên Bái, cơ quan chức năng đã có những kết luận ban đầu.

Theo đó, các vật thể này có thể là bình đựng khí nén chuyên dụng của các tên lửa đẩy hoặc tàu vũ trụ. Khi hết hạn sử dụng thì bị bỏ đi, bay lơ lửng trong không gian, gặp tác động của lực hút trái đất thì rơi xuống mặt đất tại hai tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái của Việt Nam.

Cũng theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Quân chủng Phòng không Không quân đã thu giữ 3 vật thể hình cầu.

Trong đó, có 1 vật thể hình cầu lớn rơi tại ruộng trồng ngô của gia đình ông Quan Văn Học, thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Hai vật thể nhỏ còn lại rơi trên địa bàn tỉnh Yên Bái, gồm 1 vật thể rơi tại khu vực nhà ông Trần Quang Thuận, thôn 1 xã Tân Đồng, Trấn Yên và tại thôn Khe Quéo, xã An Lương, huyện Văn Chấn.

Vật thể lạ ở Tuyên QuangMột trong 3 "vật thể lạ" ở Tuyên Quang và Yên Bái được người dân phát hiện

Theo Thượng tướng Tuấn, dù không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng sự việc vừa qua cho thấy các vật thể này có thể uy hiếp đến an toàn hàng không.

Nếu chẳng may rơi trúng hoặc va chạm với máy bay, hoặc các thiết bị khác cũng như gây nguy hiểm đến tính mạng con người dưới mặt đất.

Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng sẽ tổng hợp thông tin vụ việc, báo cáo lên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia VN làm cơ sở để báo cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Từ đó, có thông báo đến các quốc gia đang có chương trình, hoạt động nghiên cứu vũ trụ cẩn trọng hơn trong khi tiến hành hủy bỏ các thiết bị đã qua sử dụng.

Hiện, việc điều tra, xác định chủ nhân của các vật thể lạ hình cầu này đang được giao cho Quân chủng Phòng không Không quân tiến hành làm rõ.

Cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng kiểm tra Cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng kiểm tra "vật thể lạ" ở tỉnh Yên Bái

Trước đó, trao đổi với PV, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cũng xác nhận việc quân chủng đang tiến hành điều tra, làm rõ những vật thể lạ này.

“Hiện chưa có thông tin gì và chúng tôi vẫn đang tiếp tục kiểm tra, làm rõ”, Thiếu tướng Tuấn cho hay. Thiếu tướng Tuấn cho biết thêm, khi có thông tin kiểm tra, xác minh chính thức sẽ cung cấp cụ thể sau.

Hải Sơn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang