Vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang, Yên Bái nguy hiểm thế nào?

author 18:40 05/01/2016

(VietQ.vn) - Nếu chẳng may rơi trúng hoặc va chạm với máy bay, hoặc các thiết bị khác thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng con người dưới mặt đất

Trao đổi với phóng viên, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, qua tiếp cận, điều tra với các vật thể lạ rơi xuống Tuyên Quang, Yên Bái, cơ quan chức năng đã có những kết luận ban đầu.

vật thể lạ rơi ở tuyên quang yên bái

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang phối hợp với lực lượng Quân khu 2 tiến hành làm rõ quả cầu lạ - Ảnh: Trần Quang (Tuổi trẻ)

Theo đó, các vật thể này có thể là bình đựng khí nén chuyên dụng của các tên lửa đẩy hoặc tàu vũ trụ. Khi hết hạn sử dụng thì bị bỏ đi, bay lơ lửng trong không gian, gặp tác động của lực hút trái đất thì rơi xuống mặt đất.

Các khối hình cầu bằng kim loại, một đầu bịt kín, một đầu có đầu nối ren ngoài, không chứa chất phóng xạ, không gây nguy hiểm cho người dân. Bên ngoài có hiện tượng cháy xém.

"Thiết bị này được sản xuất tại Nga. Tuy nhiên, Nga có phải là chủ thể của thiết bị hay không còn phải xác định thêm vì thiết bị có thể do Nga sản xuất nhưng bán cho quốc gia khác", ông Tuấn nói.

Cũng theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Quân chủng Phòng không Không quân đã thu giữ 3 vật thể hình cầu.

Trong đó, có 1 vật thể hình cầu lớn rơi tại ruộng ngô của gia đình ông Quan Văn Học, thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, Chiêm Hóa, Tuyên Quang.

Hai vật thể nhỏ còn lại rơi trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Thượng tướng Tuấn cho biết, dù không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng sự việc vừa qua cho thấy các vật thể này có thể uy hiếp đến an toàn hàng không.

“Nếu chẳng may rơi trúng hoặc va chạm với máy bay, hoặc các thiết bị khác thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng con người dưới mặt đất”, ông Tuấn đánh giá.

Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng sẽ tổng hợp thông tin vụ việc, báo cáo lên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Việt Nam làm cơ sở để báo cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Từ đó, có thông báo đến các quốc gia đang có chương trình, hoạt động nghiên cứu vũ trụ cẩn trọng hơn trong khi tiến hành hủy bỏ các thiết bị đã qua sử dụng.

Hiện, việc điều tra, xác định chủ nhân của các vật thể lạ hình cầu này đang được giao cho Quân chủng Phòng không Không quân tiến hành làm rõ.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang