Vay vốn ODA làm điện mặt trời: Lãng phí có hay không?

author 06:57 21/07/2014

(VietQ.vn) - Câu hỏi được đặt ra với Bộ trưởng, Chủ nhiệm UB Dân tộc Giàng Seo Phử khi dự án điện mặt trời tới nay vẫn không đến được các hộ dân vùng khó khăn.

Trong Chương trình Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời tối qua, 20/7, người dân đã gửi nhiều câu hỏi liên quan tới chính sách hỗ trợ kinh tế xã hội các vùng khó khăn tới Chủ nhiệm UB Dân tộc Giàng Seo Phử (ảnh)

.

Liên quan đến việc triển khai một số dự án sử dụng vốn vay ODA của nước ngoài, một số người dân thắc mắc liệu có sự lãng phí không ở Dự án điện mặt trời, do Phần Lan tài trợ vốn ODA lên đến hàng tỷ đồng, khi mà nhiều thiết bị vẫn nằm phơi mưa phơi nắng chưa có hiệu quả.

Vậy Bộ trưởng cho biết có hiện tượng này hay không? Và được biết sau khi có ý kiến của Thủ tướng, thì Bộ trưởng đã có quyết định thanh tra. Vậy kết quả thanh tra như thế nào?

Trước vấn đề này, ông Giàng Seo Phử cho biết theo quyết định của Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ, Dự án này tài trợ và lắp 6 hệ điện cho 17 huyện của 8 tỉnh và 70 xã. Cho đến 2010, điện lực Việt Nam không có khả năng kéo đến vùng đặc biệt khó khăn.

“ Điện này là điện mặt trời nhưng chỉ kéo cho 70 xã đến trụ sở Ủy ban Nhân dân xã thôi chứ không phải là điện thắp sáng. Năm 2014 đã bàn giao điện đưa vào sử dụng. Đây là dự án được tài trợ hoàn toàn bằng thiết bị vì thế sắt thép, cột ang ten để ngoài trời chứ không phải có nhà kho. Khẳng định việc đó là có”, vị Chủ nhiệm UB Dân tộc thẳng thắn thừa nhận .

Theo đó, ông Giàng Seo Phử khẳng định:  “Chúng tôi là người đứng đầu của Dự án này và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về việc này.”

Từ đây  đoàn thanh tra, thanh tra toàn diện Dự án đã được thành lập. Tới thời điểm này, kết luận thanh tra khẳng định, các nhà thầu có khó khăn vì đường xá không thuận tiện nên chủ yếu là chậm tiến độ và một số vật tư nhỏ, có thể là thất lạc.

“Tôi khẳng định không có thất thoát vật tư, không có tham nhũng lãng phí. Tôi xin khẳng định lại đây là kết quả kết luận thanh tra chính thức”, ông Giàng Seo Phử nhấn mạnh.

Vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng và của cải trong mùa mưa bão cũng được người dân gửi tới Bộ trưởng: Thưa Bộ trưởng hiện nay mùa mưa bão đã đến gần vấn đề di dân đối với đồng bào dân tộc miền núi ra khỏi những vùng xung yếu, nguy hiểm được Ủy ban Dân tộc quan tâm như thế nào để đảm bảo cuộc sống cho bà con ở vùng sâu vùng xa?

Theo Bộ trưởng Giàng Seo Phử, Từ trươc đến nay, Ủy ban Dân tộc vẫn phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặc biệt là vùng dễ bị lũ quét, lũ ống và sạt lở đất chủ yếu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

“Tôi sẽ trao đổi thống nhất, chỉ đạo địa phương với chức năng của mình tiếp tục thông báo đến đồng bào để đồng bào phát hiện vùng nào là vùng nguy cơ sạt lỡ, lũ quét, đặc biệt là vùng ven sông, suối, vùng cao thì phải chủ động phòng tránh.”

Qua đây, Bộ trưởng Giàng Seo Phử cũng đề nghị cấp ủy chính quyền các tỉnh miền núi phía Bắc chỉ đạo các sở ngành, các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân các huyện, xã và người dân phải khảo sát ngay lập tức những vùng có nguy cơ sạt lở và đề nghị các địa phương chủ động phòng tránh là chính, chuẩn bị nguồn lực ứng cứu khi sự cố xảy ra. Chuẩn bị mọi phương án cứu hộ cứu nạn để ứng cứu kịp thời người dân nơi xảy ra thiên tai.

Trong một buổi làm việc mới đây của Thủ tướng với Ủy ban Dân tộc và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội có ý kiến cho rằng đồng bào dân tộc đang bị thu hẹp phạm vi sinh tồn và thiếu đất sản xuất.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Giàng Seo Phử cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu đất các địa phương phải tự cân đối đất, bình xét thực sự là thiếu đất chứ không phải lợi dụng chính sách của nhà nước để lấy đất. Thứ 2 là bố trí đất để chuyển đổi ngành nghề và mở rộng các ngành nghề sản xuất, không chỉ sản xuất nông nghiệp mà phải kết hợp với xuất khẩu lao động, dạy nghề…

Để giải quyết tình trạng người dân ở một số tỉnh phía Bắc di cư vào Tây Nguyên cần phải bố trí đầu tư các tỉnh phía Bắc đủ nước. Đối với điểm đến cũng cần có dự án sắp xếp dân cư cho ổn định, bố trí cho dân chỗ ở để không phải chuyển sâu vào trong rừng; phải bố trí, sắp xếp lại để có quỹ đất, không hiệu quả thì chuyển đổi đất, chuyển giao cho chính quyền địa phương để có quỹ đất không để cho người dân không có đất sản xuất, không có đất ở, đảm bảo nâng cao đời sống cho đồng bào.

“Đây là chủ trương đúng và chúng ta cần xúc tiến thường xuyên, những vùng bức xúc cần giải quyết ngay, giải quyết sớm.”, ông Giàng Seo Phử nói.

Hoàng Vũ (ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang