Vẻ đẹp hoang sơ và tĩnh lặng của khu di tích đền Sóc những ngày đầu xuân

authorTrần Thanh 13:59 21/02/2017

(VietQ.vn) - Du khách đến với Khu di tích đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sẽ tìm thấy sự bình yên.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Nằm cách thủ đô Hà Nội 40km về phía Tây Bắc, Sóc Sơn là vùng đất gắn liền với truyền thuyết về cậu bé Gióng huyền thoại, lên ba tuổi mà vẫn chưa biết nói biết cười rồi bỗng vụt lớn thành tráng sỹ đánh đuổi giặc bảo vệ quê hương làng xóm.

Tương truyền, sau khi đánh đuổi quân xâm lược tới chân núi Vệ Linh cũng là lúc đuổi sạch bóng quân thù khỏi bờ cõi nước Nam, Thánh Gióng để lại áo giáp sắt ở lưng chừng núi trước khi bay về trời.

Vẻ đẹp hoang sơ và tĩnh lặng của khu di tích đền sóc

 Nét bình yên thư thái của khu di tích đền Sóc

Khởi nguồn từ ngôi miếu thờ nhỏ mang tên Đổng Thiên Vương và chùa Non Nước đã được xây dựng từ thời Đinh Tiên Hoàng để làm nơi tu hành của Quốc sư Khuông Việt, một lần Lê Hoàn (Lê Đại Hành) cùng các tướng sĩ trên đường hành quân chống giặc Tống xâm lược, vua tôi nhà Tiền Lê vào làm lễ cầu thánh Gióng phù hộ. Trong trận chiến, quân Tống thua to, khi quay về vua Lê Đại Hành vào lễ tạ rồi sai người tìm gốc trầm hương làm tượng thần và xây dựng thành khu đền uy nghi. Đồng thời phong thêm hai chữ "Phù" và "Thiên", tên của ngài được thờ tại đền Sóc là "Phù Đổng Thiên Vương".

vẻ đẹp tĩnh lặng và hoang sơ của khu di tích đền sóc

Tất cả đều thể hiện sự thành kính tôn nghiêm khi thắp hương tưởng nhớ Phù Đổng Thiên Vương

Hiện tại, khu di tích gồm: đền Trình, đền Mẫu, chùa Non Nước, chùa Đại Bi, đền Thượng, hòn đá Chồng, tượng đài Thánh Gióng và các lăng bia đá ghi lại lịch sử và lễ hội đền Sóc.

Trong đó, đền Thượng là nơi tổ chức các nghi lễ truyền thống như lễ mộc dục, lễ rước, lễ dâng hương, lễ hóa voi và ngựa…

Nằm cách trung tâm thủ đô không xa, nên từ nhiều năm nay đền Sóc Sơn luôn là địa điểm thu hút khách thập phương. Nếu đầu xuân năm mới là những ngày nô nức, rộn ràng không khí lễ hội của một trong những lễ hội lớn và đặc sắc, thì vào các tuần rằm sau đó, đền Sóc liên tục đón khách dâng hương, trong những ngày bình thường khách tham quan cũng không hề vắng.

Đến khu di tích đền Sóc vào những ngày đầu xuân, mọi người đều cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ và tĩnh lặng. Tất cả đều cảm thấy nét bình yên thư thái trong tâm hồn mình. Khung cảnh nơi đây đều giữ nguyên nét cổ kính, mộc mạc.

Từ tháng 1/2017 đến nay, ước tính di tích đã đón hàng chục vạn lượt khách. Mọi phản hồi về Ban quản lý đều rất tốt. Rút kinh nghiệm từ những “mùa” trước, năm nay, huyện Sóc Sơn thực hiện công tác quản lý lễ hội với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Để đảm bảo công tác tổ chức lễ hội, huyện Sóc Sơn, xã Phù Linh và Ban Quản lý đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền các đoàn rước tham gia lễ hội nâng cao ý thức trách nhiệm, có thái độ hòa nhã, thân thiện. Đặc biệt, nghiêm cấm sử dụng gậy gộc, vũ khí bảo vệ đoàn rước, chống tình trạng bạo lực xảy ra trong nghi thức “cướp lộc”. Cùng với đó, huyện Sóc Sơn đã tăng cường lực lượng an ninh, thanh niên tình nguyện hỗ trợ các đoàn rước đảm bảo việc rước lộc, hạ lễ, tổ chức cướp lộc cho Nhân dân đúng kịch bản, an toàn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để Nhân dân, du khách tham gia lễ hội hiểu đúng về tục cướp lộc trong lễ hội đền Sóc…

Ngoài đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng chức năng cũng kiểm tra nghiêm ngặt việc đảm bảo vệ sinh ATTP của những hàng quán bán đồ ăn. Chẳng những thế, đến với nơi thờ Thánh Gióng, du khách còn được dùng wifi miễn phí để thỏa sức tra cứu thông tin và cập nhật những hình ảnh mới nhất lên mạng internet…Dù đông du khách nhưng nơi đây vẫn giữ được nét nguyên sơ để con người tìm được sự bình yên trong tâm hồn. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang