Vẽ lên tàu trên cao không phải trò đùa vì có thể bị lãnh án nặng

author 15:46 28/12/2017

(VietQ.vn) - Việc vẽ sơn lên tàu trên cao đường sắt Cát Linh - Hà Đông không phải là một trò vui đùa mà là một sự việc nghiêm trọng, đối với người vẽ có thể bị phạt tù.

Vào ngày 26/12, Ban quản lý nhà ga Cát Linh - Hà Đông đã phát hiện trên một phần thân tàu và đầu tàu đường sắt trên cao có những hình vẽ Graffity. Sau khi phát hiện, Ban quản lý đã báo cáo nhà thầu Trung Quốc và cơ quan chức năng điều tra, xử lý vụ việc. Lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra, tuy tìm thủ phạm gây ra vụ việc.

Tàu trên cao đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị vẽ sơn. Ảnh: Trí thức trẻ 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích, "đẹp mà không đẹp" là bài học phổ thông trong sách giáo khoa trước đây. Nếu chủ sở hữu tài sản vẽ lên tài sản của mình hoặc vị trí dành cho việc trang trí thì có thể thông cảm được và khi đó "tác phẩm" mới được phép tồn tại và mới có cơ hội để đánh giá đẹp hay xấu. Còn vẽ vào tài sản của người khác mà không được chủ tài sản đồng ý hoặc tự ý vẽ vào các phương tiện công cộng là những hành vi không hợp pháp.

Pháp luật không cho phép chủ phương tiện tham gia giao thông tự ý thay đổi màu sơn so với thiết kế của nhà sản suất để đảm bảo việc quản lý phương tiện. Đối với chiếc tàu trên cũng phải có thông số kỹ thuật và màu sơn theo thiết kế. Nếu có người tự ý sơn vẽ màu sắc, họa tiết vào tàu, làm thay đổi kiểu dáng, màu sắc so với dự toán, đơn đặt hàng thì con tàu này có thể sẽ không được nghiệm thu. Việc sơn lại những chỗ bị sơn vẽ là việc phải làm và thiệt hại ở đây là chi phí khắc phục, sửa chữa, đó là thiệt hại về tài sản của chủ sở hữu tài sản. 

Nuôi rắn hổ mang làm thú cưng một thiếu niên mất mạng(VietQ.vn) - Một thiếu niên 14 tuổi người Indonesia vừa tử vong do bị một con rắn hổ mang nuôi làm thú cưng trong nhà cắn.

Luật sư Cường cho biết, theo quy định của pháp luật thì tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tài sản công và được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi cố ý làm hư hỏng, hủy hoại tài sản này đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hành vi tự ý kẻ vẽ lên tàu là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải được xem xét và xử lý để đảm bảo giữ gìn tài sản công cộng.

Cụ thể, hành vi sơn, vẽ lên tàu khiến chiếc tàu này phải sơn, sửa lại, gây tốn kém lãng phí tiền của, có thể được xác định là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Nếu thiệt hại về tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên thì người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung 2009. 

Luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ thêm, hành vi vẽ lên tàu và hậu quả gây thiệt hại đến giá trị chiếc tàu đó là có thể xác định được. Tuy nhiên, cần xác định đối tượng vẽ lên tàu có đủ năng lực trách nhiệm hình sự hay không thì mới có đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý người vẽ lên tàu theo quy định pháp luật. Nếu xử lý hình sự với người có hành vi vẽ lên tàu thì tòa án sẽ cân nhắc xem xét đánh giá tính chất mức độ của hành vi, nhân thân người thực hiện hành vi và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để làm căn cứ áp dụng mức hình phạt phù hợp.

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu người phạm tội gây thiệt hại cho tài sản sau giám định có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Nếu kết quả giám định giá trị tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

 Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang