Giảm giá trần, thực chất giá vé máy bay Tết có giảm?

author 17:29 21/12/2014

(VietQ.vn) - Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận định, việc giảm giá trần vé máy bay không tác động nhiều đến giá vé du lịch bằng máy bay hiện tại.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng cục hàng không Việt Nam cho biết thông tin Bộ Tài chính đã đồng ý với đề xuất của Cục về việc giảm giá vé máy bay. Cụ thể, giá trần vé máy bay hạng phổ thông trên các chặng bay nội địa từ 5.000 đồng/khách/km xuống 4.250 đồng/khách/km (chưa gồm thuế VAT).

Khung trần giá vé máy bay hạng phổ thông trên các chặng bay nội địa sẽ giảm

Khung trần giá vé máy bay hạng phổ thông trên các chặng bay nội địa sẽ giảm. Ảnh minh họa

Theo đó, từ ngày 1/1/2015 các hãng hàng không nội địa sẽ cụ thể hóa mức tối đa giá vé theo 5 nhóm cự ly vận chuyển trên các đường bay nội địa (các nhóm dưới 500 km, 500 - 850 km, 850 - 1.000 km, 1.000 - 1.280 km, trên 1.280 km).

Tuy nhiên, các hãng hàng không lại cho biết, sự điều chỉnh này không tác động nhiều đến cơ cấu giá vé hiện tại do các hãng đang bán vé với giá thấp hơn giá trần. Hành khách chỉ được hưởng lợi khi mua vé vào dịp tết do khi đó giá vé được các hãng đưa lên sát hoặc bằng với giá trần.

Trao đổi với báo chí, đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, thực tế năm 2014, mức giá vé bình quân của Jetstar Pacific đã giảm trung bình 10% so với năm 2013, riêng những tháng cuối năm giảm tới 20% so với cùng kỳ năm 2013 do giá nhiên liệu giảm mạnh.

Hành khách không được hưởng nhiều lợi từ việc giảm giá vé máy bay lần này

Hành khách không được hưởng nhiều lợi từ việc giảm giá vé máy bay lần này. Ảnh minh họa

“Hiện nay, giá vé của Jetstar Pacific thấp hơn từ 13 đến 18 % so với giá trần (tùy từng đường bay), cơ cấu giá vé hiện tại của hãng gồm nhiều mức giá linh hoạt, chính vì vậy mà hãng liên tục có chương trình mua giá vé rẻ”, đại diện hãng hàng không giá rẻ này cho biết.

Còn đại diện của Vietnam Airlines (VNA) lại cho biết, giá vé của hãng cũng có rất nhiều mức, giá vé cao hay thấp còn tuỳ thuộc vào tình hình thị trường của từng đường bay. Song mức giá cao nhất của VNA hiện tại vẫn thấp hơn mức trần quy định của Bộ Tài chính.

Nếu chiếu theo quy định của Bộ Tài chính, giá vé trần trên đường bay trục Hà Nội - TPHCM là 3,4 triệu đồng/lượt, nếu tính đủ thuế, phí là 3,87 triệu đồng. Trong khi đó, giá vé cao nhất mà Vietnam Airlines đang áp dụng là 3,067 triệu đồng/lượt và dịp tết là 3,287 triệu đồng.

Dù có giảm nhưng giá vé máy bay Tết thường cao hơn ngày thường 10 – 20%

Dù có giảm nhưng giá vé máy bay Tết thường cao hơn ngày thường 10 – 20%. Ảnh minh họa

Đối với Jetstar Pacific, giá vé những ngày giáp tết cao nhất là 2,8 triệu đồng/lượt. Còn ở ngày thường mức giá thấp hơn từ 10-20% so với giá của dịp tết.

Theo nhận định của các hãng nếu giảm giá trần cũng không ảnh hưởng nhiều đến cơ cấu giá vé hiện tại. Trên thực tế, do cạnh tranh trên các đường bay nên các hãng phải căn cứ vào sức mua để có chính sách giá phù hợp.

Minh Thùy (tổng hợp từ Báo Đất Việt, Người Đưa Tin)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang