Ve sầu sắp tra tấn lỗ tai người Mỹ

author 09:23 20/04/2013

(VietQ.vn) - Sau giấc ngủ 17 năm, hàng tỷ con ve sầu Magicidaca sắp tra tấn tai của người dân Mỹ bằng "bản hợp xướng" tìm bạn tình của chúng.

Ve sầu Magicicada ẩn náu dưới đất tới 17 năm trước khi ngoi lên để giao phối. Ảnh: bugguide.net.
Ve sầu Magicicada ẩn náu dưới đất tới 17 năm trước khi ngoi lên để giao phối.


Có lẽ ve sầu Magicicada ở vùng duyên hải phía đông nước Mỹ là loài động vật ngủ lâu nhất thế giới. Mỗi giấc ngủ của chúng kéo dài tới 17 năm.

Trên thực tế nhiều loài ve sầu xuất hiện hàng năm ở bờ biển phía đông, phía nam và phía tây nước Mỹ. Nhưng mỗi khi chu kỳ ngủ 17 năm của ve Magicicada kết thúc, số lượng của chúng tăng vọt hàng trăm lần. Vài tỷ con ve sầu cùng kêu suốt ngày đêm, tạo ra một “bản hợp xướng” ầm ĩ trong khoảng một tháng. Sau đó phần lớn chúng biến mất để rồi tái xuất vào năm 2030, Livescience đưa tin.

Mặc dvnù ve sầu không gây hại cho người và cây cối, các chuyên gia cảnh báo rằng chúng vẫn gây phiền toái bởi thứ âm thanh chói tai mà chúng phát ra.

“Đó là một thứ âm thanh gây nhức óc. Bạn sẽ không có cách nào để thoát khỏi âm thanh của ve sầu. Ve sầu đực kêu to để tìm kiếm bạn tình”, Craig Gibbs, một nhà nghiên cứu côn trùng của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên thuộc Vườn thú Queens, phát biểu.


Sau khi giao phối với con đực, ve sầu cái đào những rãnh nhỏ lên vỏ các cành cây và đẻ trứng vào đó. Ve cái có thể làm nhiều lần như vậy cho đến khi nó đẻ hết vài trăm trứng. Khi trứng nở, ấu trùng ve rơi xuống và chui sâu vào trong đất. Hầu hết các loài ve có vòng đời từ 2 đến 5 năm, chỉ riêng ve Magicicada có vòng đời 17 năm.

Ve sầu Magicidaca sống gần trọn đời dưới lòng đất. Thức ăn của chúng là rễ cây. Cuộc đời chúng trải qua 5 giai đoạn trước khi chúng ngoi lên mặt đất để giao phối. Khu vực mà chúng xuất hiện trải dài từ bang New England tới bang North Carolina.

“Ấu trùng ve sầu bò lên cây sau khi lột xác. Khoảng 5 ngày sau, cơ thể chúng sẽ trở nên cứng. Trong 4 tới 6 tuần tiếp theo chúng sẽ tìm kiếm bạn tình để giao phối”, Gibbs mô tả.

Giới chuyên gia dự đoán mùa giao phối của ve sầu Magicidada sẽ bắt đầu từ giữa tháng 4 tới cuối tháng 5 năm nay. Khi đó mật độ ve sầu có thể lên tới vài triệu con/km2. Gibbs nói rằng vào mùa giao phối, cơ thể ve sầu sẽ chuyển sang màu sẫm. Mắt của chúng trở nên đỏ rực và các mạch máu ở cánh cũng có màu tương tự.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang