Tiêu hủy 7 tấn thực phẩm bẩn và phạt hơn 700 cơ sở vi phạm

author 21:18 10/02/2015

(VietQ.vn) - Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề nhiều người lo ngại, đặc biệt là trong dịp Tết, khi mà vô số các loại thực phẩm xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Rất nhiều cơ sở cũng như thực phẩm bẩn bị phát hiện.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Hơn 700 cơ sở và khoảng 7.000 kg gồm chim, gà, heo, bò, xúc xích, mì, gia vị và trứng gà...không đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đã bị phát hiện và tiêu hủy trong chiến dịch kiểm tra trước Tết Nguyên đán.

Vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo tại nhiều cơ sở sản xuất

Tại TP.HCM, ngày 10/2, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, tính từ ngày 25/12/2014 đến thời điểm này đã có 1.417 cơ sở được thanh tra.

Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện 375 cơ sở vi phạm, đã xử lý được 259 cơ sở với số tiền phạt lên tới trên 1,2 tỷ đồng. Đặc biệt, 7 cơ sở đã bị đình chỉ, 22 cơ sở bị thu hồi thực phẩm. Lượng thực phẩm bắt buộc tiêu hủy khoảng 7.000 kg gồm chim, gà, heo, bò, xúc xích, mì, gia vị và trứng gà.

Theo ông Hòa, các đoàn thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán 2015 cũng gặp phải sự đối phó của doanh nghiệp vi phạm...

‘Khi biết có thanh tra xuống, họ cố gắng dọn dẹp khu chế biến sản xuất trông cho ra vẻ sạch sẽ, gọn gàng. Thế nhưng cái họ không thể ngụy tạo được chính là sự xuống cấp của cơ sở vật chất và thiếu sót giấy tờ, hồ sơ.’, ông Hòa kể.

Một cơ sở kinh doanh thịt bò bị xử phạt

Một cơ sở kinh doanh thịt bò bị xử phạt

Trước đó ngày 25/1, lực lượng chức năng cũng phát hiện 750 kg thịt heo bẩn tại hai điểm giết mổ lậu trên địa bàn huyện Thống Nhất. Nơi xẻ thịt là sàn nhà nhớp nhúa, tanh tưởi và nằm cạnh nhiều thùng đá chứa rất nhiều thịt đã ngả màu, bốc mùi hôi thối.

Tại Đà Nẵng, chi cục thú y TP Đà Nẵng vừa tiến hành xử phạt 26 cơ sở giết mổ, kinh doanh sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Chi cục thú y TP Đà Nẵng, thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Chi cục đã tổ chức kiểm tra vệ sinh thú y thường xuyên các cơ sở giết mổ, nơi kinh doanh sản phẩm động vật nhằm mục đích đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, trường hợp cơ sở giết mổ bò của bà Hoàng Thị Minh Huy bị xử phạt 9,5 đồng về hành vi giết mổ gia súc không có giấy kiểm dịch, trốn tránh kiểm dịch trên tuyến đường vận chuyển. Hiện Chi cục Thú y TP Đà Nẵng đang tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra từ nay đến Tết Nguyên đán.

Trên cả nước, theo như kết quả điều tra, số cơ sở vi phạm là 705 cơ sở, chiếm tỷ lệ 11,2%. Đã cảnh cáo 602 cơ sở, phạt tiền 102 cơ sở với tổng số tiền hơn 240 triệu đồng.

Hướng dẫn người dân ăn Tết với các loại đồ ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Năm nào cũng vậy, dịp Tết Nguyên đán nhu cầu mua sắm của người dân gia tăng dẫn tới các nguồn cung phải tăng theo. Sự gia tăng đột xuất với số lượng quá lớn đương nhiên phát sinh nhiều vấn đề về an toàn thực phẩm.

Từ ngày 19/12/2014, Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP đã ban hành văn bản, khuyến cáo người dân về an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết. Theo đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như căng băng rôn, phát loa hướng dẫn người dân cách lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp, Công thương, Y tế và Ủy ban tại 24 quận, huyện TP.HCM cùng phối hợp để việc thanh kiểm tra thực phẩm Tết được rà soát kỹ lưỡng nhất. TP.HCM đã thành lập 3 đoàn liên ngành (một đoàn kiểm tra công tác quản lý, một đoàn chuyên kiểm tra về phụ gia, đoàn còn lại đi thực địa tại cơ sở). 

Cần nâng cao công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên khắp cả nước

Cần nâng cao công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên khắp cả nước

Các đơn vị tham gia chương trình này đã được kiểm tra về lượng hàng hóa dự trữ, đủ cung ứng cho người dân thực phẩm sạch mà giá cả vừa phải. Để tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp năm mới, ông Hòa khuyên mọi người nên lên trang web của Chi cục ATVSTP nhằm được hướng dẫn cách lựa chọn rau củ, thịt cá…

Ngoài ra, khi mua hàng, người dân nhớ kiểm tra nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, tránh mua các loại thực phẩm bao bì, nhãn mác không rõ ràng.Mọi người cần biết bảo quản thực phẩm sao cho đúng cách trong những ngày Tết. Thịt sống và chín phải để riêng. Từng ngăn của tủ lạnh có nhiệt độ khác nhau, vì thế hãy để các loại thực phẩm sao cho phù hợp. Tủ lạnh phải được vệ sinh sạch sẽ, nếu không sẽ trở thành ổ bệnh.

Ngọc Lưu

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang