Vệ sinh bệt - thủ phạm gây trĩ và táo bón?

author 06:13 02/08/2015

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, bồn vệ sinh bệt là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ và bệnh táo bón.

Theo các nhà khoa học, hai tư thế phổ biến nhất của con người khi đi đại tiện là tư thế ngồi xổm và ngồi bệt. Cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay, các nhà vệ sinh ngồi xổm đã dần bị thay thế bằng các nhà vệ sinh bệt. Nhà vệ sinh bệt không chỉ phổ biến ở không chỉ ở các hộ gia đình mà còn ở cơ quan, công sở, trường học...

Thông thường, moi người thường nghĩ nhà vệ sinh bệt văn minh, tiện lợi hơn nhà vệ sinh xổm. Tuy nhiên, ít người biết tư thế vệ sinh bệt lại là thói quen vô cùng hại cho sức khỏe.

Nguyên nhân, theo các nhà nghiên cứu, quá trình bài tiết nhanh và dễ dàng nhất của chức năng tiêu hóa là khi con người ngồi xổm. Cuốn tạp chí uy tín "Bệnh tiêu hóa và khoa học" từng đăng tải ý kiến của Giáo sư Sikirov người Israel, khuyên mọi người nên có cho mình một chiếc vệ sinh xổm trong nhà vệ sinh.

Nhiều nghiên cứu khoa học khác trên thế giới cũng chỉ ra rằng, vệ sinh xổm sẽ loại bỏ được nhiều tác hại của vệ sinh bệt và đây mới là tư thế đi vệ sinh đúng cách. Năm 2010, một nhóm bác sĩ người Nhật đã nghiên cứu về tư thế đại tiện có lợi cho sức khỏe con người thông qua 3 cách ngồi khác thẳng lưng, gập lưng và ngồi xổm.

Kết luận của nghiên cứu chỉ ra rằng, độ uốn hông càng lớn tức là ở tư thế ngồi xổm thì độ thẳng của trực tràng càng cao và vệ sinh càng dễ dàng hơn. 

Tư thế đi vệ sinh đúng cách

Có thể tạo tư thế đi vệ sinh đúng cách với nhà vệ sinh bệt bằng cách kê cao chân 

So sánh với vệ sinh bệt, các nhà nghiên cứu chỉ cho hay, vệ sinh bệt có nguy cơ gây ra bệnh táo bón và trĩ cao hơn so với vệ sinh ngồi xổm. Nguyên nhân gây ra táo bón có thể bởi chế độ ăn uống thiếu chất xơ và nước, nhưng nó cũng có thể do tư thế đi vệ sinh, nhất là khi bạn dùng vệ sinh bệt. 

Trong cuốn sách Hãy đối xử tốt với đường ruột ở Đức, bác sỹ Enders, tiến sĩ y khoa về vi sinh học ở Frankfurt, Đức cho rằng cần phải đại tiện đúng cách. Theo giải thích của bác sỹ Enders: "Ngồi xí bệt đi đại tiện là cách sai, khiến quá trình này kéo dài hơn.

Nó khiến nhiều người phương Tây mắc bệnh trĩ hoặc viêm ruột thừa nhiều hơn người châu Á". Số liệu cũng cho thấy, trên thế giới có khoảng 1,2 tỷ người ngồi xổm đi đại tiện, họ hầu như không mắc bệnh viêm ruột thừa hoặc trĩ.

Ngồi bệt khi đi vệ sinh khiến trực tràng không mở ra hoàn toàn, nó giống như một ống bị thắt nút. Do đó, hậu môn chịu áp lực khiến phân trong ruột không được xả sạch hoàn toàn. Cách đại tiện đúng là ngồi xổm. 

Bên cạnh đó, dùng vệ sinh bệt sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm vi trùng cao hơn vì các vi trùng có thể lây lan từ người này sang người khác do dùng chung bệ vệ sinh. Lây nhiễm vi trùng trong trường hợp xấu có thể dẫn đến các bệnh như ung thư ruột kết, tổn thương vùng chậu, rối loạn tuyến tiền liệt...

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang