Mất cả đống tiền nếu tài xế phớt lờ việc vệ sinh dàn lạnh ô tô

author 06:40 03/08/2019

(VietQ.vn) - Dàn lạnh ô tô được xem là trang bị tiện ích không thể thiếu trong khoang nội thất. Tuy nhiên nhiều người thường bỏ qua hoặc bảo dưỡng sai cách khiến hệ thống này nhanh hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dàn lạnh ô tô được xem là trang bị tiện ích không thể thiếu giúp người lái điều chỉnh nhiệt độ trong khoang nội thất. Đặc biệt dưới cái nắng oi ả thì việc điều hòa mát sâu, mát lạnh sẽ giúp lái xe dễ chịu, thoải mái và tham gia giao thông an toàn hơn.

Điều hòa thực chất là hệ thống cấu thành từ các bộ phận phức tạp như lốc điều hòa ô tô, dàn ngưng, dàn nóng, van tiết lưu… hệ thống điều hòa hoạt động phức tạp và hay xảy ra những hỏng hóc nhất là khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến dàn lạnh bị hư hỏng mà tài xế không thể tự phát hiện và xử lý được. Vì vậy nếu không thường xuyên bảo dưỡng các bộ phận này, rất khó để xác định được lỗi thường gặp và đâu là nguyên nhân khiến chúng nhanh hỏng?

Vệ sinh dàn lạnh ô tô là việc làm cần thiết nhưng tránh mắc sai lầm.

Vì lẽ đó, việc kiểm tra dàn lạnh là rất cần thiết để đảm bảo nó hoạt động ổn định và lâu dài. Việc kiểm tra không khó nhưng để bảo dưỡng đúng cách và theo dõi lâu dài tình trạng của xe thì không phải ai cũng biết thậm chí còn mắc sai lầm.

Máy điều hòa của xe hơi không giống với các loại máy điều hòa thông thường sử dụng tại nhà do nó có các cụm chi tiết nối đến các ống kim loại cứng và đặt cố định ở đó. Dàn lạnh điều hòa có nhiều bộ phận bằng nhựa, cao su nhưng lại phải thường xuyên hoạt động ở môi trường bụi bặm, ô nhiễm và rung lắc nhiều nên nhanh bẩn và thất thoát gas lạnh. Do vậy, dàn lạnh rất mau bị xuống cấp và hư hỏng.

Theo các chuyên gia cũng như kỹ thuật viên, tùy thuộc vào tình trạng cũng như tuổi của xe mà lượng gas sẽ thất thoát nhiều hay ít, thông thường dao động từ 7% đến 20%. Nếu chúng ta không bảo dưỡng chúng định kỳ thì máy sẽ không lạnh, dễ bị mọt thủng dàn lạnh và giảm tuổi thọ,...

Nguy hiểm khi trẻ thò đầu ra khỏi cửa sổ trời ô tô, cha mẹ nên biết để tránh (VietQ.vn) - Cửa sổ trời là một trong những tính năng tùy chọn trên xe ô tô. Thế nhưng, bộ phận này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu cho trẻ nhỏ thò đầu ra hóng gió hoặc nô đùa.

Ngoài ra, dàn lạnh là một thành phần của cụm điều hòa, không khí sau khi đi qua giàn lạnh sẽ được làm mát và tỏa vào trong xe. Với môi trường độ ẩm cao nên sau thời gian dài sử dụng, bụi bẩn và hơi nước tích tụ tạo màng chắn trên bề mặt dàn lạnh làm giảm lưu thông gió và hiệu quả làm mát của điều hòa, phát sinh nấm mốc và vi khuẩn có hại cho hô hấp của người sử dụng. 

Vì nằm sâu trong bảng taplo nên việc kiểm tra và làm vệ sinh giàn lạnh điều hòa không đơn giản. Phương pháp truyền thống thường được sử dụng để vệ sinh dàn lạnh là phải tháo dỡ toàn bộ bảng táp-lô cùng nhiều chi tiết với thời gian kéo dài từ 4 đến 6 giờ đồng hồ trong khi có thể phần nào ảnh hưởng tới độ bền chắc của các chi tiết taplo. Hoặc có thể sử dụng bình xịt, nhưng hiệu quả chưa cao vì chỉ có thể khử mùi, mà không thể loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn tích tụ lâu ngày bám chặt trên giàn lạnh.

Do do, việc vệ sinh máy lạnh không dễ nhưng cũng không phải không tự làm được. Quan trọng khi muốn thực hiện điều gì chỉ cần tìm hiểu kỹ và cẩn thận. 

Trước tiên hãy tháo hộc chứa đồ phía trước ghế phụ ra để dễ dàng làm sạch dàn lạnh xe hơi. Khi tháo dỡ cần thao tác cẩn thận, đúng cách tránh làm hỏng hóc các phụ kiện và bộ phận. Nếu không biết cách tháo chính xác thì nên liên hệ với các trung tâm để được tư vấn chuẩn nhất.

Vệ sinh các bộ phận bên ngoài máy lạnh xe hơi bằng bàn chải cọ rửa và hoá chất chuyên dụng cho xe hơi để làm sạch kỹ lưỡng các bụi bẩn bám ở rãnh, khe cửa thoát khí.

Mở nắp mặt nạ phía trước lên rồi rút lưới lọc ra và tiến hành làm sạch lưới lọc. Chú ý nên dùng áp lực nước nhẹ để làm sạch, tránh làm hư lưới lọc. Cho một lượng vừa đủ dung dịch làm sạch chuyên dụng vào súng chuyên dụng rồi kết hợp chúng với khí nén để xịt làm sạch mặt nạ của dàn lạnh.

Luồn ống dẫn qua một khe hở ở phía trong dàn lạnh hoặc có thể luồn ống dẫn vào phía trong quạt gió để thực hiện quá trình làm sạch dàn lạnh.

Sau khi đã hoàn tất công đoạn xịt nội soi dàn lạnh, tiếp đến tiến hành làm sạch quạt gió, đồng thời làm sạch sơ qua tấm nhựa chắn (mặt nạ) dàn lạnh bằng khăn mềm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang