Vệ sinh đúng cách cho điện thoại và máy tính để phòng tránh virus Covid-19

author 07:35 13/02/2020

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh tình hình virus Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài việc bảo vệ sức khỏe bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay, việc vệ sinh điện thoại, máy tính cũng thật sự cần thiết.

Trong bối cảnh virus corona diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn là vẫn chưa đủ. Bởi, theo thông tin từ các nhà khoa học Trung Quốc thì virus có thể nằm ở điện thoại di động, bàn phím máy tính và van nước. Do đó, việc vệ sinh điện thoại, máy tính,… cũng rất cần thiết để phòng tránh virus lây lan.

Trước khi muốn vệ sinh thiết bị, bạn phải tháo cáp kết nối và sạc ra khỏi thiết bị, đồng thời cần nhớ rằng chỉ vệ sinh thiết bị khi nó đã được tắt nguồn.

Vệ sinh điện thoại với chất diệt khuẩn để phòng virus corona

Để vệ sinh điện thoại tránh những vấn đề hỏng hóc không mong muốn, người dùng lưu ý không dùng cồn hoặc các chất khử trùng mạnh để sát khuẩn cho bề mặt kính hoặc mặt lưng. Ngoài ra, các chất tẩy trắng và giấm sẽ làm mòn lớp bảo vệ màn hình nên cũng tránh sử dụng.  

Để tẩy rửa an toàn, người dùng được khuyến cáo nên sử dụng chất isopropyl alcohol (IPA) pha loãng với nước (tỷ lệ nước 60%) hoặc các dung dịch vệ sinh thiết bị công nghệ có pha sẵn IPA.

Trong quá trình thực hiện, cần tháo ốp lưng ra để có thể vệ sinh kỹ lưỡng hơn. Nếu ốp lưng chính hãng, cần tham khảo loại dung dịch được khuyến nghị sử dụng trên website của nhà sản xuất.

Điện thoại cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn vì vậy cần phải thường xuyên vệ sinh. 

Hãy dùng vải mềm hoặc vải dệt bằng sợi microfiber, thấm một ít dung dịch để lau màn hình. Dùng tăm bông vệ sinh các vị trí khó làm sạch như khe, cổng sạc hay lỗ cắm tai nghe.

Vệ sinh máy tính đúng cách trong mùa dịch virus corona

Ngoài điện thoại, nên chú ý vệ sinh cho bàn phím máy tính hoặc laptop, chuột vì đây cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn có thể lây lan ảnh hưởng sức khỏe của bản thân.

Cũng giống như điện thoại, bạn nên dùng các loại khăn chuyên dụng kết hợp dung dịch rượu isopropyl pha loãng với nước (tỷ lệ nước 60%) để làm sạch bề mặt và màn hình máy tính.

Trong khi đó, bàn phím là nơi dễ bị bụi bẩn tấn công nhất, bởi đây là vị trí có nhiều khe hở do đó việc vệ sinh cũng khó khăn hơn. Bạn có thể chọn bình xịt khí nén (có thể tìm mua ở các cửa hàng tin học hoặc phụ kiện nhiếp ảnh) để vệ sinh bàn phím. Nếu là bàn phím với các phím rời có thể tháo phím thì hãy tiến hành rũ sạch bụi trong các khe. Tiếp đó, dùng dung dịch rượu isopropyl pha loãng với nước để lau sạch các bụi bẩn trên bề mặt bàn phím.

Đối với máy tính để bàn

Riêng việc vệ sinh máy PC có phần phức tạp hơn, do loại máy này có nhiều linh kiện nhỏ. Thùng máy là nơi chứa rất nhiều bụi bẩn, muốn vệ sinh cần bỏ những tấm màng lọc bụi tiến hành lau sạch với dung dịch và phơi khô. Sử dụng tăm bông thấm dung dịch để vệ sinh tiếp các linh kiện nằm bên trong thùng máy.

Người dùng nên tháo rời những bộ phận để vệ sinh như ổ cứng, RAM, card màn hình và bộ phận tản nhiệt. Tuy nhiên, do có cấu tạo phức tạp người dùng PC nên nhớ nhẹ nhàng, cẩn thận khi lau chùi. Không nên vệ sinh máy quá mạnh bởi điều này không những không “đuổi” được bụi bẩn mà còn ảnh hưởng tới các vi mạch trong máy tính.

Bảo Linh (t/h)

Apple sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có vì đại dịch Corona(VietQ.vn) - Trong bối cảnh bệnh dịch Corona hoành hành, Apple vừa bị bốc hơi 27 tỷ USD giá trị vốn hóa vì các nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc chưa thể hoạt động.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang