Vệ sinh răng miệng kém có thể gây ra bệnh mất trí nhớ

author 07:35 26/05/2017

(VietQ.vn) - Vệ sinh răng miệng kém đồng nghĩa với việc các động mạch não bị thu hẹp lại. Khi các động mạch của não bị ảnh hưởng thì có thể dẫn đến bệnh mất trí nhớ.

Không giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, dẫn đến các bệnh nguy hiểm bắt nguồn từ vi khuẩn tồn tại trong miệng. Theo báo Tri thức trực tuyến đưa tin, vệ sinh răng miệng liên quan chặt chẽ tới sự phát triển của bệnh tim, tiểu đường loại 2, Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ), đột quỵ và ung thư. Tình trạng viêm nướu kéo dài có thể khiến hệ miễn dịch của cơ thể tổn thương.

Vệ sinh răng miệng kém có thể gây ra bệnh mất trí nhớ

Lười đánh răng dễ mất trí nhớ. Ảnh minh họa

 

Một thí nghiệm tại Đại học Birmingham, Anh, cho thấy nếu bạn không đánh răng trong 2 tuần, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguyên nhân là các tế bào bạch cầu - bộ phận quan trọng của hệ miễn dich - hoạt động kém hiệu quả hơn khi phải chống những yếu tố truyền nhiễm xâm lấn cơ thể. Vì vậy, thay vì tấn công trực tiếp vào vi khuẩn, tế bào bạch cầu chỉ tiêu diệt chúng ngẫu nhiên và chậm chạp.

Khi tình trạng viêm nướu kéo dài, không có sự can thiệp y tế, nó có thể khiến hệ miễn dịch của cơ thể rơi vào trạng thái phản ứng chậm với các yếu tố gây bệnh.

Báo Thanh Niên đăng tải thông tin của Reuters, theo kết quả khảo sát ở 5.500 người lớn tuổi của các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) trong 18 năm là ở những ai đánh răng chưa được một lần mỗi ngày, nguy cơ bị mất trí nhớ tăng tới 65% so với những người đánh răng hằng ngày.

Thiên Ngọc Minh Uy được giám sát chặt chẽ quá trình chấm dứt hoạt động(VietQ.vn) - Bộ Công Thương ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ Công tác theo dõi quá trình chấm dứt hoạt động của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Trưởng nhóm nghiên cứu Annlia Paganini-Hill cho biết có thể vi khuẩn từ bệnh nướu răng xâm nhập vào não gây viêm sưng và tổn hại não, dẫn đến mất trí nhớ. Và cũng theo bà Paganini-Hill, một số nghiên cứu cho thấy, những ai mắc bệnh Alzheimer có nhiều vi khuẩn liên quan tới bệnh nướu răng trong não hơn so với người không mắc Alzheimer.

Ngoài ra, nếu không giữ cho khoang miệng sạch sẽ, còn dẫn đến nguy cơ bị bệnh nha chu hoặc viêm nướu (nướu đỏ, sưng và chảy máu). Khi không được điều trị, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, có thể phá hủy cả mô nướu và xương hỗ trợ răng. Vệ sinh răng miệng kém có thể làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, tăng nguy cơ kháng insulin, gây khó khăn trong việc chuyển đổi đường thành năng lượng. Điều này làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang