Nghiên cứu mới cho thấy máy tính và bàn tay bẩn kinh hoàng

authorHương Giang 14:57 23/12/2019

(VietQ.vn) - Sau kết quả của nghiên cứu của việc vệ sinh tay khi tiếp xúc với bánh mì, các nhà khoa học đề cao tầm trọng của việc rửa tay sạch sẽ để tránh mắc bệnh cảm cúm và nhiễm vi trùng trong mùa lạnh.

Những túi ziploc đựng bánh mì, chúng có màu xanh lam, xanh lá cây và vàng của nấm mốc từ một thí nghiệm khoa học cấp ba cho thấy bàn tay và máy tính xách tay thực sự bẩn như thế nào.

Mùa lạnh và cảm cúm là một cuộc chiến cho các giáo viên trong việc cố gắng giữ cho học sinh của mình và bản thân khỏe mạnh bằng cách khuyến khích vệ sinh ở những đứa trẻ có sức đề kháng kém.

Vì vậy, giáo viên Dayna Robertson và chuyên gia hành vi Jaralee Metcalf tại Trường tiểu học Discovery ở Idaho Falls đã quyết định thử một chút hướng dẫn thực hành.

Một tháng sau khi bánh mì tiếp xúc với bàn tay của học sinh lớp ba (Theo thứ trái sang phải: chưa từng được chạm, tay bẩn, tay được rửa sạch, tay được vệ sinh qua loa và miếng được lau trên máy tính xách tay trong lớp). 

Họ cho tất cả 17 học sinh lớp ba chia thành 2 nhóm để xử lý những lát bánh mì với bàn tay được khử trùng sạch sẽ với chưa rửa và khử trùng tay. Họ cũng so sánh chúng với vết lau từ một máy tính xách tay bẩn của lớp với một cái khác chưa từng được chạm vào.

Sau một tháng, tình trạng vi trùng hết sức kinh khủng, chiếc bánh mì bị chạm bởi bàn tay bẩn xuất hiện mốc màu trắng xanh và vàng, biến gần như toàn bộ lát bánh mì tiếp xúc với máy tính xách tay bẩn trở nên đầy mốc xanh.

Chỉ có bánh mì chưa từng được chạm vào, chưa được xử lý về cơ bản là nguyên sơ, nhưng bánh mì mà học sinh chạm vào sau khi rửa tay bằng xà phòng và nước là thứ tốt nhất.

Mỗi năm khi cúm lan sang Hoa Kỳ, 20% người dân bị bệnh. Trẻ em đặc biệt nhạy cảm với một số chủng vi-rút vì hệ thống miễn dịch của trẻ vẫn đang phát triển hệ thống phòng thủ đối với các vi-rút và vi khuẩn lạ trước đây. Vi trùng có thể dễ dàng lây sang cho những đứa trẻ khác và người lớn xung quanh chúng.

Điều tương tự cũng đúng với norovirus, được gọi là virus nôn mửa mùa đông, đã làm cho rất nhiều trẻ em tại hai trường học ở Mỹ trong mùa này mắc bệnh đến nỗi các trường phải đóng cửa để khử trùng.

Không rửa tay sau khi đi vệ sinh, nguy hiểm hơn cả ăn thịt sống(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tìm thấy phần lớn các siêu vi khuẩn phổ biến lây lan giữa người không thông qua việc ăn các loại thịt sống mà do không rửa tay sau khi đi vệ sinh

Nước rửa tay có 60% là cồn, chất khử trùng tay có thể tiêu diệt nhiều vi trùng, nhưng nó không thay thế cho xà phòng và nước ấm. Đó là bởi vì nó không chỉ là khả năng diệt vi trùng của xà phòng giúp rửa tay hiệu quả mà còn loại bỏ cơ học virus và vi khuẩn khỏi da.

Hiệu quả của nó rất rõ ràng khi nhìn thấy mọi người cắt lát bánh mì mà ngay cả sau khi được xử lý và cất trong một tháng chỉ mới bắt đầu có một vết mốc trắng nhỏ ở trung tâm. Và bánh mì bị chà xát với máy tính xách tay là một lời nhắc nhở nghiêm túc rằng bề mặt đồ dùng của chúng ta cũng cần được làm sạch thường xuyên, vì chúng rõ ràng có rất nhiều vi trùng.

Đối với bệnh cúm, vắc-xin có thể giúp tăng khả năng miễn dịch. Nhưng nếu ở xung quanh các chủng virus mà mũi tiêm không có tác dụng, thì bất kỳ 200 loại virus nào khác gây cảm lạnh thông thường hoặc các vi khuẩn khác, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và giáo viên ở khắp mọi nơi đều khuyến khích rằng rửa tay là cách tốt nhất để không nhiễm và lây lan bệnh.

"Nước rửa tay không phải là một cách thay thế cho việc rửa tay", Jaralee lưu ý sau khi thấy kết quả tổng thể của thí nghiệm của lớp mình.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang