Không quân Mỹ mất trắng vệ tinh quân sự mới nhất một cách bí ẩn

author 13:43 28/03/2016

(VietQ.vn) - Không quân Mỹ đã ngừng tìm kiếm một vệ tinh quân sự được dùng để dự báo thời tiết sau hơn 1 tháng truy tìm không có kết quả.

Trang tin SpaceNews dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, các nhà vận hành của Mỹ đã mất liên lạc với vệ tinh Flight 19 từ hôm 11/2. Kể tù đó, Không quân Mỹ đã tìm cách khắc phục lỗi và tìm kiếm vệ tinh quân sự này nhưng vô ích. “Các nhà vận hành đã ngừng mọi hoạt động tìm kiếm”, Spacenews dẫn lời phát ngôn viên Không quân Mỹ Andy Roake cho biết.

Vệ tinh quân sự Flight 19 của Mỹ đã mất tích bí ẩn suốt 1 tháng nay

Vệ tinh quân sự Flight 19 của Mỹ đã mất tích bí ẩn suốt 1 tháng nay. Ảnh minh họa

Được biết, vệ tinh Flight 19 do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Vệ tinh quân sự của Mỹ này được đưa vào hoạt động với mục đích dự báo thời tiết không thuận lợi như sương mù, sấm sét, giông lốc có thể ảnh hưởng đến hoạt động quân sự của Mỹ, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Vệ tinh quân sự Flight 19 được đưa vào quỹ đạo từ tháng 4/2014 với dự kiến hoạt động khoảng 5 năm. Đây là vệ tinh dự báo thời tiết mới nhất được Không quân Mỹ phóng vào quỹ đạo.

Tướng John Hyten, người đứng đầu Bộ tư lệnh Không gian của Không quân Mỹ, đã chỉ thị điều tra để tìm hiểu rõ nguyên nhân mất tích của vệ tinh quân sự này. Trong khi đó, Không quân Mỹ buộc phải dùng các vệ tinh cũ làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu thay cho Flight 19.

Vệ tinh quân sự Flight 19 là thế hệ vệ tinh dự báo thời tiết mới nhất của Mỹ

Vệ tinh quân sự Flight 19 là thế hệ vệ tinh dự báo thời tiết mới nhất của Mỹ. Ảnh minh họa/Sputnik

Được biết đây không phải là trường hợp đầu tiên mà vệ tinh của một siêu cường trên thế giới bị mất tích. Còn nhờ vào thời điểm cuối năm 2015, một trong hai vệ tinh quốc phòng Nga phóng hôm 5/12 không tách rời khỏi tên lửa đẩy và bị coi là mất tích.

Báo VnExpress đưa tin, một tên lửa Soyuz-2.1B mang theo hai vệ tinh được phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở khu vực Arkhangelsk, Tây Bắc Nga, Bộ Quốc phòng Nga viết trên trang web ngày 5/12 rằng vụ phóng đã diễn ra thành công. Tuy nhiên, hãng tin TASS trích dẫn một nguồn tin giấu tên hôm qua cho biết vệ tinh Kanopus-ST "được coi là mất tích" sau khi không tách ra được khỏi tên lửa, do trục trặc ở một trong 4 ổ khóa cố định vệ tinh vào tên lửa.

Vệ tinh quân sự được cho là mất tích này sẽ rơi trở lại Trái Đất và cháy trong khí quyển vào ngày 8/12, TASS đưa tin, dẫn các nguồn công nghiệp hàng không vũ trụ Nga. Kanopus-ST là vệ tinh hai mục đích được thiết kế để quét các đại dương của Trái Đất trong cả phạm vi quang học và UHF. Nó được chế tạo trong 10 năm và được coi là thiết bị tiên tiến, theo Kommersant.

Trước đó một vệ tinh quốc phòng Nga phóng hôm 5/12 không tách rời khỏi tên lửa đẩy và cũng bị coi là mất tích

Trước đó một vệ tinh quốc phòng Nga phóng hôm 5/12 không tách rời khỏi tên lửa đẩy và cũng bị coi là mất tích. Ảnh Bộ Quốc Nga

Các nhà khoa học dân sự có thể sử dụng nó như là một thiết bị khí tượng thủy văn. Nó cũng có thể phát hiện tàu ngầm cùng vật thể khác ở biển cho quân đội. Đây là lần thứ hai tên lửa Soyuz-2.1B được sử dụng để phóng vật thể vào quỹ đạo Trái Đất tầm thấp. Lần đầu tiên tên lửa thực hiện nhiệm vụ là vào cuối tháng 12/2013.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang