Vệ tinh Việt Nam vừa bay lên vũ trụ

author 09:12 07/05/2013

(VietQ.vn) – 9 giờ 6 phút sáng nay, 7/5, vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam đã được phóng vào quỹ đạo.

Đúng 9 giờ 6 phút sáng 7/5, tại sân bay vũ trụ Kourou (Guyana, thuộc Pháp) vệ tinh của Việt Nam đã được đưa vào không gian.

Hình ảnh vệ tinh của Việt Nam vừa bay lên vũ trụ. Ảnh: HT
Hình ảnh vệ tinh của Việt Nam vừa bay lên vũ trụ. Ảnh: HT

Khoảng 5 phút sau đó, khi đã đạt đến vận tốc Vũ trụ cấp 1 (8m/s), VNREDSat - 1 đã ngắt khoang đẩy, trở thành vệ tinh. Đông đảo cán bộ KHCN cả nước đã có mặt tại Hội trường viện Hàn lâm KHCN Việt Nam để theo dõi sự kiện lịch sử này. 

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Bùi Trọng Tuyên, phó viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ, trưởng Ban quản lý dự án vệ tinh nhỏ, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết, đến 2 giờ 30 phút chiều nay, chúng ta sẽ nhận được ảnh Việt Nam từ vệ tinh này.

Đúng 2 ngày sau, toàn bộ ảnh Trái Đất sẽ được vật thể trị giá 58 triệu euro sẽ truyền về Việt Nam, với thời gian thực, chấm dứt việc mua ảnh của nước ngoài với giá lên đến 100 triệu/tấm như hiện nay. VNREDSat-1 - vệ tinh viễn thám đầu tiên và cũng là vệ tinh thứ 4 của Việt Nam - là chụp ảnh vệ tinh lãnh thổ Việt Nam phục vụ nhu cầu giám sát tài nguyên thiên nhiên. 
 
Vệ tinh VNREDSat-1 là vệ tinh quang học quan sát Trái đất, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt Trái đất. Nhiệm vụ của nó là chụp ảnh ở kênh toàn sắc (PAN) và 4 kênh đa phổ (MS) với thời gian chụp lặp lại là 3 ngày. Vệ tinh có quỹ đạo đồng bộ mặt trời (SSO), độ cao là 680 km. Độ phân giải mặt đất là 2,5 m (PAN) và 10 m (MS). Tuổi thọ theo thiết kế là 5 năm.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang