Vệ tinh VNREDSat–1B sẽ do Bỉ sản xuất

author 07:39 09/05/2013

Sau thành công của vệ tinh viễn thám VNREDSat-1, một dự án mới sản xuất vệ tinh VNREDSat-1B do các công ty Bỉ sản xuất, dưới sự chỉ đạo của Cty Spacebel (Bỉ) đang được triển khai.

Ngoài vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam, tên lửa VEGA còn mang theo một vệ tinh nhỏ khác mang tên PROBA-V do các Cty Bỉ sản xuất.
Ngoài vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam, tên lửa VEGA còn mang theo một vệ tinh nhỏ khác mang tên PROBA-V do các Cty Bỉ sản xuất.

Vệ tinh nhỏ này cũng có nguồn gốc từ nhóm các vệ tinh PROBA, trong đó PROBA-V là loại “vệ tinh nhỏ mới nhất” dự kiến được đưa vào quỹ đạo năm 2017.

Đêm ngày 6- rạng sáng ngày 7.5, tên lửa đẩy vệ tinh Châu Âu VEGA đã đưa vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam từ trung tâm vũ trụ Kourou tại Guyane (thuộc Pháp) vào quỹ đạo. Trước đó- vào tháng 7.2010, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã đặt hàng Công ty Astrium sản xuất vệ tinh này trong khuôn khổ hiệp định ký năm 2009 giữa Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam.
 
Các Cty Bỉ- trong đó có Spacebel- đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các phần mềm mô phỏng, dẫn hướng, dẫn đường và điều khiển cho tên lửa đẩy vệ tinh VEGA của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA).
 
Ngoài vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam, tên lửa VEGA còn mang theo một vệ tinh nhỏ khác mang tên PROBA-V do các Cty Bỉ sản xuất. Vệ tinh này do ESA đặt hàng và các công ty Bỉ QinetiA Space và Spacebel thực hiện. 
 
Có nguồn gốc từ nhóm các vệ tinh nhỏ PROBA (Project for On-BoardAutonomy) của ESA, với khối lượng 160kg và thể tích dưới 1m³, vệ tinh quan sát nhỏ này- cứ hai ngày- lại cung cấp toàn bộ hình ảnh thực bì trên trái đất, cho phép theo dõi tài nguyên nông nghiệp và thực vật trên toàn bộ hành tinh và góp phần vào việc nghiên cứu biến đổi khí hậu.
Theo Lao Động
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang