Phụ thu vé xe Tết vẫn lên tới 60% dù đã giảm theo giá xăng dầu

author 06:01 27/01/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù giá xăng dầu đã hạ ở mức kỷ lục và giá cước vận tải đã buộc phải giảm theo nhưng nhiều nhà xe đã công bố sẽ áp dụng phụ thu tối đa tới 60% hoặc đề nghị hỗ trợ chiều xe chạy trong dịp Tết Nguyên đán 2015 sắp tới.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Các hãng xe phải giảm giá cước trước Tết

Sẽ có 4 đoàn kiểm tra chuyên về giá cước ô tô, do Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải lập ra, để tiếp tục chỉ ra những doanh nghiệp nào chưa chịu giảm giá vé xe Tết Âm lịch và yêu cầu giảm ngay trước Tết.

Bộ Tài chính vừa cho biết, đến thời điểm này, vẫn còn tình trạng một số đơn vị kinh doanh vận tải ô tô chưa giảm cước hoặc kê khai mức giảm cước chưa phù hợp với xu hướng giảm giá xăng dầu. Do đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính và Bộ GTVT triển khai tiếp 4 đoàn công tác kiểm tra liên ngành về giá cước vận tải ở các địa phương trên cả nước.

Trong đó, Bộ GTVT chủ trì một đoàn công tác liên ngành để kiểm tra giá cước vận tải tại tại 8 tỉnh, thành phố là Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đăk Lăk, TP.HCM, Cần Thơ.

Vé xe Tết Âm lịch 2015 buộc phải giảm cước trước Tết sau khi giá xăng dầu giảm kỷ lục

Vé xe Tết Âm lịch 2015 buộc phải giảm cước sau khi giá xăng dầu giảm kỷ lục

Bộ Tài chính chủ trì 3 đoàn bao gồm, đoàn kiểm tra tại khu vực phía Nam do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế làm trưởng đoàn, đoàn kiểm tra tại khu vực miền Bắc do Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính làm trưởng đoàn và Đoàn kiểm tra tại khu vực miền Trung do Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT làm trưởng đoàn.

Các đoàn này sẽ tập trung vào kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi và vận tải hành khách chưa thực hiện kê khai giá cước hoặc kê khai giảm giá cước chưa phù hợp với mức giảm giá xăng dầu. Trên cơ sở đó, đoàn sẽ yêu cầu giảm giá cước vận tải phù hợp nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người trong dịp Tết âm lịch sắp tới.

Ngoài ra, như hàng năm, Bộ Tài chính cũng đã lập 3 đoàn kiểm tra công tác bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán, trong đó, vấn đề giá cước vận tải cũng là một nội dung quan trọng được yêu cầu tăng cường giám sát hơn.

Trước đó, tháng 11/2014, hai bộ trên cũng đã lập 3 đoàn liên ngành kiểm tra giá cước vận tải ô tô. Sau đó, theo báo cáo từ 38/63 tỉnh thành, giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi đã giảm từ 0,9-26%, giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm từ 3-22%.

Vé xe Tết Âm lịch giảm giá nhưng phụ thu tới 60%

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải ô tô đã mở bán vé đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Đặc biệt là tại các tỉnh khu vực miền Nam và miền Trung, nơi luôn được xem là điểm “nóng” về tình hình tàu xe Tết, vé xe Tết đã được mở bán nhiều ngày nay. Đáng nói, kế hoạch bán vé của hầu hết các DN đều áp dụng mức phụ thu từ 40-60% so với ngày thường.

Theo đại diện Bến xe miền Đông, sản lượng khách qua bến xe trong dịp Tết Ất Mùi này không tăng so với năm ngoái, nhưng mức phụ thu sẽ từ 20-60% giá vé, tính từ ngày 31/1 (12/12 tháng Chạp) tùy theo các tuyến.

Tại các tính miền Trung và Nam, nhiều doanh nghiệp vận tải áp dụng mức phụ thu từ 40-60% so với ngày thường

Tại các tỉnh miền Trung và Nam, nhiều doanh nghiệp vận tải áp dụng mức phụ thu từ 40-60% so với ngày thường

Cụ thể, đối với các tuyến từ Huế trở ra các tỉnh phía Bắc, phụ thu 60% từ ngày 9-18/2 (21-30/12 Âm lịch); các tuyến từ Phú Yên ra đến Quảng Nam, Đà Nẵng và các tuyến thuộc tỉnh Gia Lai, Kon Tum, phụ thu 60% từ ngày 10-18/2 (22-30/12 âm lịch). Các tuyến thuộc tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Thuận phụ thu 60% từ 12-18/2 (24-30/12 âm lịch).

Tại khu vực Hà Nội, đại diện Công ty Bến xe Hà Nội cho biết, thời điểm hiện tại chưa có DN vận tải nào thông báo về việc áp dụng phụ thu vé dịp Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay, từ tháng 11 tới nay, có khoảng 70% đơn vị vận tải đã giảm giá vé trong số 200 DN hoạt động tại đây. Trong đó, mức giảm trung bình khoảng 10%, DN giảm nhiều nhất khoảng 18%.

“Về việc áp dụng mức phụ thu giá vé dịp Tết sắp tới, các nhà xe dường như vẫn còn đang thăm dò sự ổn định của giá xăng dầu. Tuy nhiên, nếu giá xăng dầu tiếp tục đi xuống như hiện nay thì các DN vận tải phải giảm giá hơn nữa mới phù hợp”, ông Tuấn nói.

Không chấp nhận tình trạng cước phí vận tải lộn xộn

Dù chưa có DN vận tải nào ở khu vực miền Bắc đăng ký áp dụng mức phụ thu trong dịp Tết, vừa qua Hiệp hội Vận tải Hà Nội lại có công văn gửi Sở Tài chính đề nghị hỗ trợ chiều xe chạy rỗng cho tuyến từ 150-300km ở mức 30%, tuyến trên 300km với mức 40% giá vé hiện hành.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội giải thích, bây giờ nên trợ giá công khai, rõ ràng để thu hút thêm các xe chạy hợp đồng vào chạy tuyến trong dịp Tết để tránh tình trạng xe dù thu tiền vô tội vạ của hành khách ngoài bến.

Đề cập đến vấn đề vé xe Tết Âm lịch 2015, Bộ GTVT tuyên bố không chấp nhận tình trạng cước phí lộn xộn

Đề cập đến vấn đề vé xe Tết Âm lịch 2015, Bộ GTVT tuyên bố không chấp nhận tình trạng cước phí lộn xộn

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tại các bến xe, lượng người đăng ký mua vé sẽ rất đông, nhiều nhà xe tăng giá chiều về từ 20-50%. Mặc dù dư luận rất phản đối vấn đề này nhưng sẽ có những tuyến cần hỗ trợ chiều về hoặc có cơ chế bù giá, đặc biệt đối với những xe tham gia tăng cường dịp Tết.

Liên quan đến vấn đề này, trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của toàn ngành sáng 19/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định sẽ siết chặt lại hoạt động vận tải, kiểm soát chặt chẽ cước phí theo hướng không làm khó cho DN nhưng bảo đảm hoạt động công bằng, minh bạch.

“Không thể để tình trạng cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay, điều đó là không thể chấp nhận được. Phải thể hiện được vai trò quản lý của Nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các Sở GTVT, Sở Tài chính địa phương trong vấn đề này”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Phương Trâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang