Vén bí mật nghi án JTC hối lộ quan chức giao thông

author 08:17 03/04/2014

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện - chánh thanh tra Bộ GTVT - cho biết 14 cá nhân phải làm báo cáo đều cam kết không dính líu đến tiêu cực cũng như tiếp tay cho hành vi hối lộ, nhận tiền của JTC.

Ngày 2-4, trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ tại cuộc họp báo quý 1-2014 của Bộ GTVT về kết quả rà soát, xác minh thông tin Công ty tư vấn JTC khai nhận hối lộ cán bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và phương hướng tiếp theo thế nào, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tất cả những thông tin mà bộ này đã thông báo trong 2 thông cáo báo chí của Bộ GTVT thời gian qua là những thông tin có thể trả lời báo chí đến thời điểm này.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (phải) và Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo

Riêng việc Thứ trưởng Đông trong chuyến công tác ở Nhật Bản để xác minh thông tin JTC đưa hối lộ đã đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức STEP để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao.

Thứ trưởng Đông cho biết đây là chủ động của phía Việt Nam trao đổi với các cơ quan liên quan phía Nhật Bản. Câu chuyện này sẽ được tiếp tục trao đổi giữa hai bên thông qua đối thoại và nghiên cứu của các bên. Hiện chưa có thông tin gì mới để cung cấp thêm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm về nghi vấn JTC đưa hối lộ, trong cuộc họp báo Chính phủ ngày 1-4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã có trả lời rất đầy đủ về vấn đề này. "Việc này đang được cơ quan chức năng hai nước tiến hành làm và chúng ta chờ kết quả của hai bên. Đề nghị không khai thác thêm, sau khi có kết quả, Chính phủ sẽ công bố chi tiết" - ông Trường nói.

Trước cuộc họp báo, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện - chánh thanh tra Bộ GTVT - cho biết đã nhận được giải trình của tất cả các cá nhân đang công tác hoặc nghỉ hưu liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 mà báo chí Nhật Bản đưa tin JTC chi hối lộ theo đúng thời hạn vào ngày 31-3. Tuy nhiên, đã có 14 cá nhân phải làm báo cáo đều cam kết không dính líu đến tiêu cực cũng như tiếp tay cho hành vi hối lộ, nhận tiền của JTC. Trong đó, ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN, là người nộp báo cáo giải trình sớm nhất.

Trao đổi bên lề sau cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết sau khi giải trình các cá nhân liên quan tới dự án đã trở lại công việc bình thường. Việc Bộ GTVT yêu cầu các cá nhân liên quan đến các khâu thực hiện dự án tạm dừng công việc là để tập trung vào làm báo cáo chứ không phải là đình chỉ công tác. Liên quan đến nghi án đưa hối lộ của JTC, ông Đông cho biết sáng mai (3-4) Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật sẽ họp lần 1 tại Hà Nội để trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực.

Về chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng xây dựng cầu treo ở bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ (Điện Biên), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết bộ đã làm việc với tỉnh Điện Biên và xã Nà Hỳ. Các bên đồng ý để Sở GTVT Điện Biên làm chủ đầu tư xây dựng cầu treo tại đây. Hiện Sở GTVT Điện Biên đang khảo sát thiết kế để cố gắng xây dựng xong trong 3-4 tháng trước mùa mưa năm nay.

"Sau khi thông tin giáo viên và học sinh qua suối bằng túi nilông được đăng tải, rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đề nghị cấp tiền xây dựng cầu treo ở Sam Lang. Bộ GTVT rất cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ người dân vùng sâu, vùng xa, đồng thời có giải pháp tiếp nhận nguồn vốn để thực hiện. Hiện đang dùng tiền đóng góp của các doanh nghiệp để làm cầu treo" - ông Trường cho biết.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang