Tam giác quỷ Bermuda nuốt chửng bất cứ thứ gì?

author 14:37 24/07/2014

(VietQ.vn) - Sau vô số những giả thuyết và đồn đoán, cuối cùng bí mật của Tam giác quỷ Bermuda cũng được giải đáp bằng những chứng cứ khoa học.

Những câu chuyện được thêu dệt về tam giác quỷ

Tam giác Bermuda hay còn được biết đến với tên gọi “Tam giác quỷ” là một khu vực không xác định nằm ở phía tây của Bắc Đại Tây Dương. Đây cũng là nơi ghi nhận sự mất tích một cách bí ẩn của nhiều tàu bè qua lại cũng như máy bay khi đi vào khu vực này. Những câu chuyện thêu dệt xung quanh khu vực này đã khiến nhiều người tin rằng sẽ không ai có thể trở về nếu lỡ đến đây. Thậm chí, có tài liệu cho rằng nơi đây hẳn đã bị ám hoặc là nơi hoạt động của người ngoài hành tinh.

Vén bức màn bí mật về tam giác quỷ Bermuda

Bản đồ cho thấy vị trí của Tam giác Bermuda. Ảnh minh họa

Cụ thể, cáo buộc đầu tiên của vụ mất tích bất thường trong khu vực Bermuda xuất hiện trong một bài báo đăng trên tờ The Miami Herald ngày 17/9/1950 bởi Edward Van Winkle Jones.

Hai năm sau tạp chí Fate xuất bản một bài viết ngắn của George X. Sand nói về việc mất tích của một số máy bay và tàu, bao gồm cả 5 máy bay ném bom Hải quân Mỹ TBM Avenger trong chuyến bay huấn luyện mang tên số 19 năm 1945. Ngay sau đó bài báo này đã trở nên nổi tiếng và phóng viên Sand trở thành người đầu tiên mở ra những câu chuyện liên quan đến sự bí ẩn của Tam giác Bermuda.


Vén bức màn bí mật về tam giác quỷ Bermuda

Nhiều giả thiết đưa ra về vùng Tam giác Bermuda với sự ảnh hưởng của lực trường hay sự can thiệp của người ngoài hành tình gây ra những vụ mất tích bí ẩn của tàu bè qua lại. Ảnh minh họa

Tất cả đều có chung một mô típ với việc tàu thủy hoặc máy bay biến mất dù trong điều kiện thời tiết tốt hay con tàu còn nguyên mà thủy thủ đoàn thì mất tích. Các thiết bị định vị, đàm thoại vô tuyến không hoạt động trong khu vực Bermuda cũng được nêu ra trong một vài trường hợp. Giải thích cho hiện tượng bí ẩn này, các giả thuyết được đưa ra bao gồm sự xuất hiện của người ngoài hành tinh hay sự ảnh hưởng từ lực trường nguy hiểm xuất phát từ lục địa huyền thoại Atlantic của Berlitz.

Bức màn bí ẩn về những vụ mất tích trên vùng biến Bermuda

Tuy nhiên, trên thực tế, khi kênh 4 chương trình truyền hình Anh đưa tin về Tam giác Bermuda năm 1992, hãng bảo hiểm hàng hải Lloyd's của Luân Đôn xác nhận rằng số lượng tàu thuyền bị đắm hay mất tích nhiều nhất không phải là ở khu vực này. Ngoài ra hãng cũng không hề tính lãi cao hơn cho các phương tiện đi qua đây, điều này cũng được xác nhận bởi cảnh sát biển Hoa Kỳ. Sự thật, số lượng các vụ mất tích là không đáng kể so với lượng tàu bè, máy bay vẫn thường xuyên qua lại nơi đây.

Và gần đây, một phóng viên tên là Larry Kusche đã bỏ nhiều thời gian tìm tòi nghiên cứu các giả thuyết về tam giác quỷ Bermuda, và ông đã đưa ra một kết luận gây sốc: Những vụ mất tích trên vùng biển Bermuda không có gì là bí ẩn, và cái gọi là “Tam giác quỷ Bermuda” chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người.

Trong cuốn sách “Giải mã bí mật Tam giác Bermuda”, Kusche nhấn mạnh rằng hầu hết các tác giả khi đề cập đến chủ đề này đã bỏ qua một yếu tố vô cùng quan trọng, đó là tự mình bỏ công sức điều tra. Họ đa phần chỉ thu thập thông tin từ những câu chuyện kể của người khác, và diễn giải các thông tin đó theo cách hiểu của mình.

Theo Kusche, rất nhiều vụ tàu bè và máy bay được cho là mất tích trong vùng biển này không hề được ghi lại trong bất cứ tài liệu nào, chúng chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng. thêu dệt của báo chí. Còn với những vụ mất tích thật thì báo chí và các nhà văn khác đều cố tình lờ đi một thực tế rằng chúng chủ yếu mất tích trong những cơn bão lớn, hoặc bị đắm ở nơi rất xa bên ngoài Tam giác Bermuda.

Ngoài ra, có một điều quan trọng nhưng thường bị bỏ qua, đó là Tam giác Bermuda là nơi có rất nhiều tàu bè qua lại, thế nên tỉ lệ tàu bị đắm ở vùng biển giao thông đông đúc cao hơn hẳn những khu vực ít phương tiện qua lại như ở nam Thái Bình Dương là điều đương nhiên.

Vén bức màn bí mật về tam giác quỷ Bermuda

Bermuda là khu vực có rất nhiều tàu bè qua lại. Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia phân tích và nhà sử học cũng có cùng quan điểm này với Kusche. Ông John Reilly, nhà sử học thuộc Viện Sử học Hải quân Mỹ cho biết: “Vùng biển này đã có rất nhiều tàu bè qua lại nhộn nhịp kể từ khi người châu Âu tới khai phá châu Mỹ. Thế nên việc nhiều tàu bè và máy bay gặp nạn ở vùng biển này cũng không khác gì số lượng tai nạn giao thông kinh khủng ở trên một đại lộ lớn ở New Jersey.”

Khi được hỏi về Tam giác quỷ Bermuda, trung tá A. L. Russell thuộc lực lượng Tuần duyên Mỹ trả lời: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sự kết hợp giữa sức mạnh thiên nhiên với những sai sót không thể dự đoán được của con người vượt trội hơn so với những câu chuyện giả tưởng.”

Vùng biển Tam giác Bermuda có một số đặc điểm về địa hình rất khác thường. Dưới đáy vùng biển này có những khe nứt ngầm sâu nhất trên thế giới, và những con tàu bị đắm nếu rơi xuống những khe nứt này sẽ nằm lại rất sâu dưới đáy đại dương. Phần lớn vùng biển này có độ sâu 5.791 mét, tuy nhiên ở góc tam giác phía nam gần khe nứt Puerto Rico, đáy biển sâu tới 8.229 mét.

Dọc theo rìa lục địa châu Mỹ tại vùng biển này có vô số những bãi cạn và rặng đá ngầm vô cùng nguy hiểm. Lực lượng tuần duyên Mỹ cho biết các dòng nước khi đi qua những rặng đá ngầm này tạo thành những vùng xoáy ẩn chứa rất nhiều rủi ro cho tàu thuyền qua lại.

Thông thường không có ai chứng kiến tận mắt các vụ tai nạn tại vùng biển này, thế nên nguyên nhân chính xác và địa điểm xảy ra các thảm kịch này vẫn không thể xác định được. Tuy nhiên có một thực tế là có rất nhiều du thuyền cỡ nhỏ thường qua lại giữa Florida và Bahamas, và những người đi trên các phương tiện này thường là dân nghiệp dư không có đầy đủ kỹ năng cũng như nhận thức về các bất trắc ở vùng biển này, dẫn đến tỉ lệ tai nạn tại khu vực này thường rất cao.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, rất nhiều vụ tai nạn tại vùng biển Bermuda là do trục trặc về kỹ thuật của phương tiện. Chẳng hạn như vụ một chiếc máy bay Cessna bị đâm xuống vùng biển gần đảo Great Abaco thuộc quần đảo Bahamas hôm 13/7/2003 là do động cơ bị hỏng lúc đang bay. Nếu không có các nạn nhân sống sót, chắc chắn người ta sẽ cho rằng chiếc máy bay này mất tích là do “Tam giác quỷ Bermuda”.

Một yếu tố khác cũng đóng vai trò không kém trong các vụ tai nạn ở Tam giác Bermuda là dòng Hải lưu Vịnh cực mạnh chảy cắt ngang qua khu vực này. Dòng hải lưu này chảy nhanh và hỗn loạn tới mức nó có thể nhanh chóng xóa sạch mọi dấu vết của một vụ tai nạn. Xác tàu bè, máy bay cùng thi thể nạn nhân có thể bị cuốn trôi chỉ trong phút chốc và bị chôn vùi dưới đáy một vùng biển nào đó.

Vén bức màn bí mật về tam giác quỷ Bermuda

Dòng hải lưu cực mạnh có thể cuốn trôi mọi tàn tích trong thời gian ngắn. Ảnh minh họa

Không tồn tại tam giác quỷ?

Gần đây nhất, các nghiên cứu được tiến hành bằng máy tính về đáy biển trên khắp thế giới, đặc biệt là ở vùng biển Tam giác quỷ Bermuda cũng đã phần nào vén lên bức màn bí ẩn gây ra những nhiễu loạn khác thường ở khu vực này và gây ra một số vụ tai nạn lúc trời yên biển lặng.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng bên dưới đáy biển Tam giác quỷ Bermuda có nhiều túi khí metan khổng lồ được hình thành từ những biến động địa chất cách đây hàng triệu năm. Những túi khí metan này với sức mạnh khủng khiếp của nó chỉ chực chờ những trận động đất hoặc nứt gãy dưới đáy biển là sẽ phụt lên trên mặt nước.

Khi một lượng khí metan rất lớn phụt lên trên mặt nước, nó sẽ tạo thành những bóng khí lớn và làm giảm đi đáng kể tỉ trọng của vùng nước xung quanh. Bất cứ con tàu nào nằm trong vùng nước tỉ trọng thấp này sẽ nhanh chóng mất sức nổi và rất dễ bị đắm.

Ngoài ra, các nhà khoa học cho rằng nếu lượng khí metan rất dễ cháy này bốc lên cao trong không khí, nó có thể làm động cơ máy bay ngừng hoạt động, hoặc có thể phát nổ vì tia lửa điện phát ra từ máy bay, biến máy bay thành một bó đuốc sống khổng lồ.

Vén bức màn bí mật về tam giác quỷ Bermuda

Những túi khí metan khổng lồ dưới đáy biển có thể là thảm họa cho tàu bè, máy bay. Ảnh minh họa

Tuy nhiên điều quan trọng là Tam giác Bermuda không phải là nơi duy nhất trên thế giới có những túi khí metan ngầm như vậy, và việc khí metan thoát ra với lượng đủ lớn để có thể đánh đắm một con tàu hoặc thiêu cháy một máy bay là khá hy hữu. Đó cũng chính là lý do mà hãng bảo hiểm Lloyd danh tiếng ở London, công ty bảo hiểm đặc biệt hàng đầu trên thế giới đã không thu phí bảo hiểm đối với các tàu bè đi qua vùng biển này cao hơn so với những tuyến hàng hải khác.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được nhiều câu chuyện về Bermuda chỉ là sự đánh lừa dư luận. Từ đó, họ kết luận rằng công chúng dường như... thiên vị các cuốn sách, chương trình TV ủng hộ bí ẩn về vùng tam giác quỷ hơn là các công trình nghiên cứu kĩ lưỡng có quan điểm nghi ngờ về những bí ẩn này.

Cuối cùng theo thông tin chính thức từ Hải quân Mỹ, vùng tam giác này không tồn tại, và cái tên "Tam giác Bermuda" không được thừa nhận bởi Ủy ban Địa lý Hoa Kỳ.

Hương Giang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang