'Vén màn' bí mật về sát thủ vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ

authorHòa Dương 16:03 22/12/2016

(VietQ.vn) - Theo thông tin mới nhất, hung thủ ám sát Đại sứ Nga Karlov chưa có tiền án, hắn từng làm vệ sĩ cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Báo Thanh niên đưa tin theo thông tấn xã Tass, nhóm thánh chiến Jabhat Fateh al-Sham ngày 21/12 đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov, diễn ra tại lễ khai mạc một buổi triển lãm ảnh ở thủ đô Ankara tối 19/12. Tuyên bố được đăng tải trên website của tờ báo al-Youm al-Sabea.

Jabhat Fateh al-Sham (Mặt trận chinh phục Syria) trước đây có tên là Mặt trận al-Nusra, từng là một chi nhánh của tổ chức al-Qaeda ở Syria. Đây là một trong nhiều nhóm thánh chiến hiện chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.

Hiện chưa thể kiểm chứng được tính xác thực của tuyên bố trên. Hai chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng chưa đưa ra bình luận về diễn biến này.

 Hung thủ ám sát đại sứ Nga từng 8 lần bảo vệ cho tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet.

Về hung thủ ám sát Đại sứ Nga, báo Tiền Phong cho biết tay súng Mevlut Mert  Altintas quê ở thị trấn Soke yên bình thuộc tỉnh Aydin, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, nơi tên này đi học thuở nhỏ.

Một giáo viên dạy Altintas ở Soke kể với nhật báo Hurriyet: “Cậu ta là một cậu bé dễ chịu và vui vẻ, chả gây hại hay phiền toái cho ai cả”.

Altintas theo học tại một trường đào tạo cảnh sát, rồi gia nhập lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara (tên là Cevik Kuvvet trong tiếng Thổ) vào năm 2014.

Báo Dân trí đưa tin thêm, tên này được cho là đã tham gia hỗ trợ lực lượng vệ sĩ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan 8 lần kể từ sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.

Tin tức gió mùa đông bắc mới nhất hôm nay: Hà Nội chuyển rét 16 độ C(VietQ.vn) - Sáng sớm nay (22/12), gió mùa đông bắc đã ảnh hưởng đến một số nơi ở biên giới phía bắc nước ta. Hà Nội có mưa rào, ngày trời lạnh, đêm trời rét.

Hurriyet trước đó cho biết, tên Altintas đã lọt qua vòng kiểm soát an ninh khi từ chối đi qua máy dò kim loại để vào bên trong triển lãm - nơi xảy ra vụ sát hại đại sứ Karlov - chỉ với thẻ cảnh sát.

Hiện chưa rõ động cơ gây án của Altintas, song Nga đã lên tiếng chỉ trích đây là một hành động “khiêu khích”. Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cáo buộc tổ chức của giáo sĩ lưu vong tại Mỹ Fettulah Gulen đứng sau vụ tấn công này.

Trong khi đó, Nga tỏ ra khá thận trọng khi nói rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận ai thực sự đứng sau vụ mưu sát đại sứ Karlov cũng như liệu Altintas có đồng phạm hay không. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh, vụ sát hại là “một đòn giáng vào uy tín của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang