Vết chai trên cơ thể 'ẩn giấu' bệnh nguy hiểm không nên xem thường

authorThu Thảo 11:49 06/02/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết những vết chai chân có liên quan tới căn bệnh ung thư thực quản ở người.

Những vết chai ở chân hay tay là những hiện tượng bình thường trên cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cho biết những vết chai chân có liên quan tới căn bệnh ung thư thực quản ở người.

Vết chai chân là kết quả của việc đưa quá nhiều áp lực trên da hoặc da phải chịu lực ma sát quá lớn. Sự dày lên của lớp trên cùng của da là cách cơ thể bảo vệ da. Đối với một số người, vết chai có thể trở nên nghiêm trọng tới mức những phần da dày lên đó phải loại bỏ. Hiệp hội Y khoa Mỹ khuyến cáo rằng những người mắc các về tuần hoàn, bệnh tiểu đường cần thường xuyên kiểm tra những vết chai chân.

Một nghiên cứu mới từ trường Đại học Queen Mary của London (Anh) đã kiểm tra mối liên hệ giữa keratin (lớp protein được tìm thấy ở lớp da của ngoài) và căn bệnh tylosis (hay còn gọi là chứng không tiêu sừng lòng bàn tay). 

 Những vết chai chân có thể liên quan tới căn bệnh ung thư thực quản vô cùng nguy hiểm

Tylosis ảnh hưởng đến hơn 8.000 người ở Anh. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng da dày lên ở bàn tay và bàn chân. Khả năng liên quan giữa tylosis và ung thư thực quản lên tới 95%.

Tại Hoa Kỳ, ung thư thực quản là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu. Trong năm 2016, theo ước tính của ngành Y, có tới 16.000 người chết do căn bệnh ung thư thực quản. 

Nghiên cứu trước đây đã điều tra mối liên hệ giữa tylosis, vết chai, và ung thư thực quản, nhưng nghiên cứu mới này tập trung vào một gen đặc biệt được tìm thấy đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo vết chai. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, và nó được thực hiện bởi các tác giả Thiviyani Maruthappu và Anissa Chikh.

Tại Việt Nam, ung thư thực quản là loại bệnh lý ác tính có tiên lượng bệnh xấu và đứng hàng thứ tư sau các ung thư tiêu hóa là ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng về mức độ phổ biến. Tỷ lệ sống thêm 5 năm khi phát hiện bệnh thường không cao

Mua vàng như thế nào trong ngày vía Thần Tài để may mắn nhất?(VietQ.vn) - Cách chọn mua vàng ngày Thần Tài 2017 được nhiều người quan tâm. Vậy cần mua vàng ngày thần tài như thế nào để may mắn cả năm?

Thu Thảo (theo Medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang