Vi cá mập tươi: Cẩn thận thần dược thành độc dược!

authorBảo Anh 19:21 23/10/2015

(VietQ.vn) - Không hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, những bộ vi cá mập được đông lạnh qua ngày ngày sang ngày khác đang được rao bán nhiều trên mạng. Chuyên gia thực phẩm khuyến cáo, vi cá mập phẩm chất kém có nhiều khả năng gây ngộ độc cho người dùng.

Cận thận mắc bệnh với vi cá mập tươi

Vi cá mập tươi đông lạnh được rao bán khá phổ biến trên thị trường

Ngoài tươi... trong héo

Với giá đắt đỏ, từ 1.200.000 - 5.000.000 đồng/ kg vi cá mập khô và  500.000 đồng/kg vi cá mập tươi, sản phẩm này trở thành một món ăn siêu thực phẩm được nhiều người mua về tẩm bổ. Theo người bán, vi cá mập có nhiều chất dinh dưỡng, không thua gì yến sào, giá lại mềm hơn nên sản phẩm này rất được nhiều người ưa chuộng. 

Liên hệ với chị Hương, một người chuyên bán các sản phẩm "đặc sản" biển trên mạng, người này tư vấn : "Giá mềm, cam kết là hàng thật. Nếu mua dùng thì nên mua đồ tươi vì dễ chế biến. Đồ khô người ta dùng để biếu là chủ yếu".

Chị này còn quảng cáo, vi cá mập chị bán đều là hàng tươi, không giống như vi cá mập bán ngoài chợ nhìn bề ngoài tươi ngon nhưng thực tế nhiều loại đã bị xử lý chất bảo quản.

Chị Hương còn cho biết, vi cá mập tươi là một loại thực phẩm đặc biệt nên chỉ có thể dùng loại còn tươi nguyên mới có giá trị dinh dưỡng cao. Còn nếu mua phải vi cá ươn, kém phẩm chất thì không những không còn dinh dưỡng và thậm chí còn rất nguy hại nếu mua phải vi cá được bảo quản bằng các chất có hại.

Theo tìm hiểu, hiện vi cá mập tươi được tiểu thương thu gom tại các chợ đầu mối hải sản ở các vùng biển phía nam, sau đó chuyển ra bắc tiêu thụ. Tuy nhiên, việc vi cá mập được sản xuất đóng gói ngày nào thì hầu hết cả người mua lẫn người bán đều không ai nắm rõ. Thậm chí, nhiều nơi bán vi cá không hề có bao gói mà để nguyên trong thùng bảo ôn, khi có khách đặt mua mới đem ra giã đông rồi bán.

Cận thận mắc bệnh với vi cá mập tươi

Người tiêu dùng khi mua vi cá mập tươi nên lựa chọn kỹ tránh mua phải vi cá mập ướp chất bảo quản

Đề cập đến vấn đề an toàn thực phẩm đối với vi cá mập tươi, chuyên gia công nghệ thực phẩm Nguyễn Duy Thịnh ( Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa, HN) cho biết: Vi cá mập là một thực phẩm có giá trị đặc biệt đối với sức khỏe, không có gì đáng ngại nếu vi cá được bảo quản tốt. Tuy nhiên, nếu là vi cá bán ở chợ, điều kiện bảo quản thấp, họ trưng ra bán ngày này ra ngày khác, không hết lại cất đi, nếu muốn tươi họ phải dùng chất bảo quản. Việc này rất nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng bên cạnh đó, nếu vi cá ươn thối sẽ có chất putrescine và cadaverinem, là chất chính gây ra ngộ độc thức ăn do vi khuẩn gây ra.

"Không phải vi khuẩn nhiễm vào thức ăn gây ra triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, ói, mà do vi khuẩn biến đổi từ thực phẩm. Vi cá mập có cấu tạo bởi những acid amin khác nhau. Chính vi khuẩn đã biến đổi những acid amin thành amin. Các amin này là độc chất đã gây ra tình trạng ngộ độc", ông Thịnh phân tích.

Vi cá mập tươi: Cẩn thận thần dược thành độc dược!

Vi cá mập khô là loại dễ bị làm giả 

Thận trọng hàng giả

Mới đây, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản - Bộ NN&PTNN (Nafiqad) vừa cảnh báo về việc xuất hiện vi cá mập giả sau khi xác minh một mẫu do bà Nguyễn Thị Nhuận ở Hà Nội gửi tới.

Sau khi phân tích, Nafiqad cho biết, hàm lượng chất phosphorus là 0% (chất này trong vi cá mập thường là 194 mg/100g). Hàm lượng Nitrogen lên tới 34%, cao gấp 3 lần báo cáo đánh giá giá trị dinh dưỡng vi cá mập của 6 loài (14 đến 14,6%) của Viện Công nghệ sau thu hoạch Sri Lanka (2003). Từ đó, đơn vị này kết luận, mẫu vi cá mập do người dân cũng cấp là giả. Trước đó, nghi ngờ mẫu vi cá mập do người quen tặng là giả nên bà Nhuận đã gửi tới Nafiqad đề nghị xác minh. Mẫu này trong suốt (không có vi sụn), độ dẻo dai tốt hơn bình thường, có mùi tanh nhẹ và khi đốt bốc mùi khét.

Đại diện Nafiqad khuyến cáo, để an toàn, người tiêu dùng phải cảnh giác với các loại vi cá có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Khi thấy có dấu hiệu bất thường lúc chế biến thì nên dừng lại ngay. 

"Tốt nhất nên mua hàng ở những cửa hàng có địa chỉ cố định, có uy tín. Nếu các đặc điểm của sản phẩm không trùng với đặc điểm trên bao bì thì không nên sử dụng tiếp. Cũng có thể thử vi cá mập bằng cách thủ công là bỏ vi cá ra, nếu thấy có mùi thơm đặc trưng, không bở, không có hiện tượng bung những hạt bột nhỏ ra thì đó là vi cá mập thật", đại điện  Nafiqad tư vấn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang