Vì đâu sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng tăng?

author 06:28 24/03/2013

(VietQ.vn) – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận vừa nêu 6 nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp hoặc làm trái ngành, trái nghề.

6 nguyên nhân sinh viên ra trường thất nghiệp

Tại phiên chất vấn trước Thường vụ Quốc hội chiều nay, 22/3, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã trình bày về nguyên nhân việc sinh viên thất nghiệp tràn lan.

Vì đâu sinh viên thất nghiệp?
Vì đâu sinh viên thất nghiệp?

Theo ông, từ khi đổi mới, Nhà nước không phân công công tác sinh viên ra trường, nên quy mô, cơ cấu đào tạo các trường không ăn khớp với nhu cầu lao động.

Hệ thống quản lý lao động, việc làm cấp Trung ương không cung cấp thông tin dự báo nguồn nhân lực theo trình độ và ngành đào tạo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, không đưa ra các cảnh báo kịp thời cho nhà trường và xã hội. (Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới xây dựng dự án thống kê nhu cầu nhân lực trên cả nước, bước đầu, mới ở giai đoạn “tiền khả thi”).

Các trường đào tạo chủ yếu dựa vào “mình làm được gì” nhưng không quan tâm đến “xã hội cần gì”. Việc giao chỉ tiêu cũng chủ yêu dựa vào năng lực các trường mà chưa tính đến nhu cầu xã hội.

Mặt khác, xã hội hiện nay vẫn còn tư duy cho con đi học những ngành đang được đánh giá cao mà không tính đến tương lai khi tốt nghiệp sẽ ra sao.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận “đổ tội” cho nguyên nhân cuối cùng là do suy giảm kinh tế, doanh nghiệp phá sản nhiều nên nhu cầu lao động giảm.

Giải pháp: “Tích cực – Tăng cường – Đẩy mạnh”

Người đứng đầu ngành Giáo dục nêu ra các biện pháp “Tích cực – Tăng cường – Đẩy mạnh”, nhằm khắc phục tình trạng này.

Trước hết là rà soát, điều chính quy hoạch mạng lưới các trường, làm “chặt” hơn trong khâu cấp phép thành lập cơ sở đào tạo mới. Chuẩn hóa đầu ra, giải quyết cơ bản các hiện tượng tiêu cực trong đánh giá và thi cử.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đổi mới đào tạo, coi trọng “kỹ năng mềm”...

Triển khai mạnh mẽ đào tạo theo nhu cầu xã hội, tích cực triển khai cá hợp đồng, thỏa thuận đào tạo, sử dụng nhân lực đã ký kết, mở rộng liên kết đào tạo doanh nghiệp – nhà trường. Tăng cường công tác kiểm định chất lượng các trường, đình chỉ các trường không đủ điều kiện đào tạo...

SH

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang