Ví điện tử Pay Asian không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

author 19:24 01/08/2019

(VietQ.vn) - Tại phiên họp báo Chính phủ thường kì tháng 7 vừa diễn ra, Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng về vấn đề ví điện tử Pay Asian không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động.

Theo đó, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho rằng, các ví điện tử không được huy động vốn và không được sử dụng tiền của khách hàng trên tài khoản đảm bảo để đầu tư. Do đó, việc Pay Asian huy động vốn của khách hàng là không đúng quy định.

Ngoài ra, bà Hồng cho biết, trong các ví mà NHNN cấp phép không có Pay Asian. Ví Pay Asian không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động. Thời gian tới NHNN và cơ quan chức năng sẽ có rà soát cụ thể.

Ví điện tử Pay Asian không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động: Ngân hàng nhà nước nói gì

 Ví điện tử Pay Asian không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động.

Như tin báo chí đã đưa, vào lúc 10h45 ngày 28/3, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP.Yên Bái (Yên Bái), nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại nhà hàng Minh Huệ (địa chỉ tại số nhà 82, đường Hoàng Hoa Thám, TP.Yên Bái) có một nhóm người đứng ra tụ tập, tổ chức cho khoảng 50 người dân nghe thuyết trình về đồng tiền chung châu Á, người thuyết trình tự xưng là Giám đốc điều hành Công ty Pay Asian. Cùng thời gian trên, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP.Yên Bái phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động chấp hành pháp luật của những người tổ chức buổi thuyết trình này.

Qua kiểm tra xác minh, Công an TP.Yên Bái xác định việc tổ chức buổi thuyết trình này do hai người dân tại Yên Bái đứng ra liên hệ tổ chức và mời Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1981, thường trú tại xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng) và Đỗ Văn Tuấn (sinh năm 1987, thường trú tại xã Kim Tân, huyện Kim Thành, Hải Dương) cùng một số người đi cùng lên Yên Bái để thuyết trình.

Việc tổ chức buổi thuyết trình này chưa xin phép và cũng chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái cấp phép.

Một số người dân tại buổi thuyết trình thông tin, nội dung nhóm người này chia sẻ là về App ứng dụng có tên Pay Asian sử dụng đồng tiền thanh toán là Payer và lợi ích khi sử dụng ví thanh toán điện tử cũng như đồng tiền Payer.

Đáng chú ý, nhóm người này dùng “chiêu” mời mọc người dân tham gia sẽ được tiền thưởng như mô hình đa cấp.

Cụ thể, mỗi thành viên khi lôi kéo được người tham gia nộp số tiền 100 USD vào ứng dụng sẽ trực tiếp nhận được 2% trong tổng số tiền này, người thứ hai sau người trực tiếp được mời tham gia sẽ được hưởng 1%. Cứ như vậy, người kêu gọi, giới thiệu và lôi kéo càng được nhiều tham gia sẽ càng được hưởng nhiều lợi ích…

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Mạnh không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào có liên quan đến Công ty Pay Asian. Mạnh cũng khẳng định không phải là Giám đốc điều hành Công ty Pay Asian mà do người dân tự suy tôn lên và được một số người ở Yên Bái mời lên chia sẻ về đồng tiền này và lợi ích của nó. Theo Nguyễn Văn Mạnh, hiện tại 1 đồng Payer = 0,05 USD nhưng sau 6 tháng nữa sẽ tăng lên gấp 10 lần, thậm chí 20 lần nhưng không có căn cứ để khẳng định khoản tăng này vì trong thời điểm hiện tại chưa có giá trị. Cũng theo Mạnh, sau ngày 30/4/2019, App Pay Asian sẽ được cấp phép chính thức tại Việt Nam, đồng Payer mới có giá trị để giao dịch.

Để App Pay Asian này hoạt động, trong tài khoản tên người dùng phải có 100 USD tương đương hơn 2,3 triệu đồng Việt Nam. Vì ham lợi, nhiều người dân ở thành phố Yên Bái và các huyện lân cận đã nộp tiền tham gia App Pay Asian.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang