Vì điều này, loạt ô tô SUV Trung Quốc mới đẹp long lanh sẽ chỉ có tầm giá 400 triệu tại VN

author 15:19 02/08/2019

(VietQ.vn) - Nếu được lắp ráp tại Việt Nam, giá một chiếc ô tô SUV Trung Quốc sẽ giảm mạnh, chỉ còn khoảng 450 triệu đồng.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Ngày 26/7, tập đoàn Tan Chong và hãng xe thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, SAIC (Shanghai Automotive Industry Corporation) đã ký biên bản ghi nhớ về thỏa thuận mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác trong việc phân phối, kinh doanh, nhập khẩu xe hơi cũng như xây dựng nhà máy tại Việt Nam trong thời gian tới.

 Chiếc ô tô SUV mới Baojun RS-5 của hãng xe SAIC, hiện có giá hơn 300 triệu tại Trung Quốc.

SAIC hiện sở hữu các thương hiệu con như Maxus, MG, Roewe, SAIC hay tập đoàn ôtô Thượng Hải, tất cả đều thuộc quyền sở hữu của nhà nước Trung Quốc. Hãng xe này không chỉ sản xuất ô tô trong nước mà còn có cả nhà máy tại Anh, Thái Lan và Ấn Độ.

Trong năm 2018, SAIC đã bán được 7,05 triệu xe, chiếm 25,17% tổng lưu lượng xe bán ra tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Điều đáng chú ý là hãng xe này có rất nhiều mẫu xe giá rẻ tại thị trường nội địa, với mức giá chỉ khoảng hơn 200 triệu đồng/chiếc, SUV có giá khoảng hơn 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện những chiếc ô tô nhập khẩu Trung Quốc đang duy trì thuế suất cao theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc (ACFTA).

Cụ thể, với dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, thuế suất nhập khẩu ưu đãi là 70%; với xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, 1 cầu, thuế suất ưu đãi là 52% và xe từ 2.5L trở lên, 2 cầu, thuế suất ưu đãi là 47%. Đây đều là những mức thuế ưu đãi cuối cùng, không thể giảm thêm nữa.

Những mẫu xe SU như Zotye Z8, Baic Q7 và Baic BJ 40 có dung tích xi lanh dưới 2.5L nên nhập khẩu về phải chịu thuế suất 70%. Mức thuế này khá cao, dẫn đến giá xe không thể giảm thấp, do đó khó cạnh tranh với những mẫu xe nhập đang hưởng thuế 0% đến từ Đông Nam Á.

Theo Vietnamnet, nếu ô tô Trung Quốc được lắp ráp tại Việt Nam, chắc chắn giá sẽ giảm mạnh so với nhập khẩu nguyên chiếc.

Giá vàng hôm nay 2/8/2019: Giá vàng vọt tăng, vượt mốc 40 triệu đồng/lượng(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 2/8/2019 tiếp tục phiên tăng vọt, phi thẳng vượt mốc 40 triệu đồng, giao dịch ở mức 40,13 triệu đồng.

Lý do là với thuế nhập khẩu linh kiện từ 5-25%, dành cho các nước thành viên WTO, thì giá xe sẽ giảm đáng kể. Do thuế chồng thuế nên thuế nhập khẩu giảm thì số tiền đóng thuế tiêu thụ đăc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Theo tính toán, nếu lắp tại Việt Nam, giá xe Trung Quốc có thể giảm khoảng 25% so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Khi đó, những xe Trung Quốc có giá bán từ 600-700 triệu đồng hiện nay sẽ giảm về mức 450-550 triệu đồng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang