Vi khuẩn ăn thịt người phát triển mạnh mẽ vì thay đổi khí hậu

authorNinh Lan 07:13 21/06/2019

(VietQ.vn) - Do sự gia tăng nhiệt độ của biến đổi khí hậu khiến vi khuẩn ăn thịt phát triển mạnh mẽ lan rộng đến những vùng nước mới.

Một nghiên cứu mới cho thấy, sự thay đổi khí hậu khiến vi khuẩn ăn thịt đáng sợ trong đại dương phát triển mạnh mẽ. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học ở Philadelphia và Bệnh viện Đại học Cooper cảnh báo rằng nhiều bãi biển có thể không an toàn cho những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc vết thương hở. 

Vi khuẩn ăn thịt phát triển mạnh mẽ vì thay đổi khí hậu

 Thay đổi khí hậu dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn ăn thịt. Ảnh: Dailymail

Trước đây, vịnh Delwar là nơi có nhiệt độ nước thấp, những vi khuẩn ăn thịt khó mà phát triển được tuy nhiên mới đây, đã có 5 người ở Delkn và New Jersey bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt từ hải sản hoặc nước từ Vịnh Delwar.

Loại vi khuẩn có thể gây hoại tử hay còn gọi là 'ăn thịt' phổ biến nhất trong nước là Vibrio Vulnificus, một loài vi khuẩn sống trong nước lợ (hỗn hợp tươi và muối) và thích khí hậu ấm áp. Thông thường, những vi khuẩn này cần nước để có nhiệt độ bề mặt trên 13 C (55,4 F) để phát triển mạnh và những địa điểm dễ xảy ra nhiễm trùng nhất là ở vùng biển xung quanh các bang như Texas, Florida, Louisiana và Florida. 

Trung bình, nhiệt độ mặt nước biển đã tăng 0,13 F mỗi thập kỷ kể từ năm 1901. Nghiên cứu mới, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Cooper, ở Camden, New Jersey (Hoa Kỳ) cho biết, ở gần vịnh Delwar, chỉ có một trường hợp nhiễm Vibrio trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2016. Nhưng chỉ trong hai mùa hè - 2017 và 2018 đã xảy ra năm trường hợp.

Một trong những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn từ vịnh Delwar là một người đàn ông 64 tuổi đã chết sau những phẫu thuật loại bỏ phần thịt chết khỏi cánh tay phải bị nhiễm trùng nặng.  

Hàng nghìn túi bột mì của Pillsbury bị thu hồi vì dương tính với vi khuẩn E. coli(VietQ.vn) - Hàng ngàn túi bột mì Pillsbury đã bị thu hồi sau khi một số xét nghiệm dương tính với vi khuẩn E. coli.

Một người đàn ông 60 tuổi mắc bệnh Parkinson, khi đến bệnh viện chân bị sưng nặng, các bác sĩ phải cắt bỏ chân để giảm bớt áp lực. Nhưng nhiễm trùng lây lan nhanh chóng, khiến anh bị sốc. Các bác sĩ đã có thể cứu sống người đàn ông, nhưng chỉ bằng cách cắt cụt cả bốn chi của anh này.

Ba bệnh nhân khác đã may mắn hơn, tuy nhiên họ cũng phải chịu nhiều đau đớn do loại vi khuẩn này tấn công. Cả 5 người này trước khi bị nhiễm bệnh đã tự mò cua và sơ chế, ăn những hải sản trên vịnh.

Hầu hết mọi người nhiễm Vibrio là do ăn hải sản hoặc động vật có vỏ bị ô nhiễm hoặc lội trong nước tràn ngập vi khuẩn trong khi cơ thể có vết thương hở, vết cắt hoặc vết loét. Tuy nhiên, mọi người thường chỉ dễ bị nhiễm trùng nếu hệ thống miễn dịch của họ đã bị tổn hại.

Các tác giả nghiên cứu đang cảnh báo: "Biến đổi khí hậu đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể nhiệt độ mặt nước biển ở nhiều khu vực của Hoa Kỳ trong 3 thập kỷ qua. Những thay đổi này đã dẫn đến mùa hè dài hơn và có liên quan đến sự thay đổi về số lượng, phân bố vi khuẩn theo mùa trong hệ sinh thái biển, bao gồm cả các loài Vibrio". 

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang