Vi khuẩn có thể thiết lập cấu trúc sinh sống giống như con người

author 16:55 23/03/2020

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu tiết lộ vi khuẩn định cư giống như con người, sẽ thiết lập các cấu trúc sinh sống giống một thành phố.

Kết quả của nghiên cứu mới được thực hiện tại Đại học Pennsylvania thông tin rất thú vị về vi khuẩn đã xuất hiện. Nghiên cứu tiết lộ rằng, vi khuẩn trong miệng chúng ta định cư giống con người. Vi khuẩn sống trong các cấu trúc giống như thành phố của con người.

Nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu cách vi khuẩn sản sinh và phát triển trên một số ít bề mặt nhất định. Người ta phát hiện ra rằng chúng sống theo tập thể, cùng sinh sôi và phát triển. Điều này cũng giống như con người chúng ta cũng sinh sống và phát triển trong một cộng đồng. 

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu, thực tế cho thấy đặc điểm không gian và cấu trúc phát triển của các vi khuẩn tương tự như quá trình đô thị hóa ở người. Những cấu trúc được hình thành bởi vi khuẩn được gọi chung là màng sinh học.

Trong tự nhiên, vi khuẩn sống trong miệng chúng ta theo một cấu trúc rất phức tạp giống như màng sinh học. Tuy nhiên, chúng được gọi dưới một tên khác là: mảng bám. Mảng bám trong răng giúp bảo vệ vi khuẩn khỏi các yếu tố bên ngoài như kem đánh răng.

Màng sinh học được hình thành bởi sự kết hợp của một số vi khuẩn đơn lẻ, mặc dù không có thông tin chính xác liên quan đến cách tạo ra chúng, tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chuỗi liên cầu khuẩn đột biến có thể chọn ngẫu nhiên một tế bào vi sinh vật bất kì để sinh sống. Tuy nhiên, chỉ có một vài trong số các tế bào này bắt đầu phân cụm và mở rộng phạm vi của chúng bằng cách kết hợp các vi khuẩn lân cận với vi khuẩn có mật độ dân cư đông đúc.

Một điều kỳ lạ xảy ra sau khi các cụm bắt đầu hình thành: Các cụm bắt đầu tụ họp với nhau, phát triển và đặt nền móng của màng sinh học bằng cách tạo ra các vi hạt có tỷ lệ vi mô đông đúc mở rộng và hợp nhất.

Quá trình "đô thị hóa" ở vi khuẩn này có một giới hạn, nó không tạo ra đường và xe hơi như con người, nhưng có điểm chung là định cư giống với con người.

Công nghệ chế tạo pin từ… virus có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Đây là công nghệ sử dụng các loại virus để tạo ra các điện cực dương và âm của thỏi pin - một bước đột phá kỹ thuật hứa hẹn sẽ làm giảm độc tính của quy trình sản xuất pin và tăng hiệu suất của chúng.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang