Vi khuẩn có trong nước ăn não người vừa được phát hiện tại Mỹ

author 07:06 01/09/2014

(VietQ.vn) – Bang Louisiana, Mỹ, đang phải đối mặt với nguy cơ vi khuẩn ăn não người Naegleria fowleri xuất hiện trong nước sinh hoạt của người dân địa phương. Các nhà chức trách Mỹ hiện đang tiến hành các biện pháp cần thiết để làm sạch nguồn nước.

Theo giới chức khu vực ngoại ô New Orleans, bang Louisiana, từ mấy ngày nay, kiểm tra nguồn nước dành cho người dân tại đây, nhà chức trách phát hiện sự có mặt của loại ký sinh trùng a-míp ăn não người.

Cơ quan y tế tiểu bang Louisiana thông báo các xét nghiệm xác nhận amip Naegleria fowleri có trong nguồn nước sinh hoạt phục vụ hơn 12.500 người tại 3 thị trấn Reserve, Garyville và Mt. Airy, kênh NBC News đưa tin ngày 28/8.

Mặc dù nguồn nước này đã được kiểm nghiệm là an toàn cho sử dụng song sẽ là nguy hiểm nếu nước xâm nhập lỗ mũi và đưa loại ký sinh trùng này xâm nhập sọ và tấn công thùy trán trước của người sử dụng.

Các ca nhiễm amip ăn não ở Mỹ rất hiếm, nhưng phần lớn người nhiễm đều tử vong. Nếu amip đi vào thành mũi, nó có thể nhanh chóng tìm cách vào não, sau đó ăn các mô não của vật chủ và gây viêm màng não cấp tính (PAM). Mỹ ghi nhận 132 người nhiễm amip ăn não từ năm 1962 đến 2014 nhưng chỉ 3 người sống sót.

 

Người nhiễm amip ăn não thường tử vong sau khoảng hai tuần.

Người nhiễm amip ăn não thường tử vong sau khoảng hai tuần. Ảnh: AP

Trường hợp nghi nhiễm amip ăn não gần nhất tại bang Louisiana khi một cậu bé 4 tuổi qua đời vào tháng 9/2013. Sau đó, nhân viên y tế tìm thấy amip này trong 4 địa điểm của hệ thống nước tại St. Bernard Parish.

Theo các quan chức địa phương Louisiana, nhà chức trách Mỹ đang tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm làm sạch nguồn nước, trong đó có việc bơm clo vào nước trong vòng 60 ngày để diệt vi khuẩn.

 

Các nhà chức trách Mỹ đang tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm làm sạch nguồn nước để ngăn chặn sự lan rộng của vi khuẩn ăn não người

Các nhà chức trách Mỹ đang tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm làm sạch nguồn nước để ngăn chặn sự lan rộng của vi khuẩn ăn não người. Ảnh: 24h.com.vn

Ngoài ra, các chuyên gia đang xử lý nguồn nước có amip. Đồng thời, cơ quan y tế khuyến cáo mỗi người tự phòng tránh bằng cách "không để nước vào mũi khi tắm hoặc bơi ở hồ".

Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho biết amip Naegleria fowleri phát triển mạnh trong các vùng nước ấm, nước ngọt không qua xử lý và thậm chí tại các bể bơi chưa tiệt trùng.

Bác sĩ Jimmy Guidry, chuyên gia y tế công tại Louisiana cho biết, biến đổi khí hậu khiến khu vực phía nam ấm dần lên tạo điều kiện cho amip ăn não sinh sôi. Nhiều chuyên gia lo ngại Naegleria fowleri đang vượt ra những khu vực trước đây ở Louisiana và phát triển trong cả nước, thậm chí tại những nơi từng quá lạnh đối với sự sống của chúng.

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang