Vi khuẩn nấm siêu mạnh gây tử vong cho bệnh nhân trong vòng 90 ngày

authorHòa Lê 15:07 24/04/2019

(VietQ.vn) - Loài nấm siêu mạnh này gây ra điều mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) gọi là “mối đe dọa khẩn cấp”.

Theo Sciencealert, loài nấm Candida auris tấn công những người có hệ miễn dịch kém và đang âm thầm lây lan trên toàn cầu, làm tử vong hơn nửa số bệnh nhân bị nhiễm chỉ trong vòng 90 ngày mắc bệnh. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) gọi đây là "mối đe dọa nghiêm trọng".

Mới đây đã có trường hợp tử vong do nhiễm chủng nấm mới siêu mạnh đang hoành hành khắp toàn cầu, bà Stephanie Spoor, 64 tuổi ở Chicago, bang Illinois (Mỹ), được chẩn đoán nhiễm nấm Candida auris và qua đời không lâu sau khi nhập viện.

Bà Stephanie Spoor được đưa tới bệnh viện tháng 11 năm ngoái với triệu chứng mà bà cho rằng mình bị nhiễm trùng xoang. Nhưng 3 tuần sau, biện pháp điều trị ngày càng trở nên không có hiệu quả, sức khỏe của bà, tiếp tục suy giảm.

Bệnh nhân được chuyển tới phòng chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Y tế Đại học Rush. Tại đây, bác sĩ phát hiện Stephanie Spoor đã bị nhiễm Candida auris - một bệnh nhiễm trùng do siêu vi khuẩn nấm kháng thuốc.

Vi khuẩn nấm siêu mạnh: ‘Giết’ hơn nửa số bệnh nhân bị nhiễm trong vòng 90 ngày

 Nấm Candida Auris đang khiến các nhà khoa học tại Mỹ lo lắng trước nguy cơ lan rộng tại quốc gia này và trên thế giới. Ảnh minh họa

Điều đáng lo ngại nhất là chủng Candida auris kháng với ít nhất một loại thuốc trị nấm, khiến cho bác sĩ chỉ còn lại một vài lựa chọn khi điều trị bệnh nhân.

Chủng nấm mới được phát hiện này có thể lưu lại trên da người một thời gian dài và có thể lây lan gián tiếp giữa những người có hệ miễn dịch yếu.

Gia đình Spoor vẫn nuôi hi vọng về khả năng tiến triển của bà Stephanie khi bác sĩ cho biết, chủng nấm này đang được khống chế bởi loại thuốc điều trị mà bệnh viện sử dụng. Họ "mong chờ loại nấm này sẽ được quét sạch khỏi cơ thể người bệnh".

Nhưng bất chấp những nỗ lực để tiêu diệt chủng nấm cứng đầu, Candida auris vẫn tiếp tục trở lại và cướp đi tính mạng của bà Stephanie Spoor.

Năm 2009, các bác sĩ lần đầu tiên phát hiện thấy nấm Candida auris trong dịch tai của một bệnh nhân ở Nhật Bản. Kể từ đó, loại nấm này đã lan rộng không chỉ sang Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác bao gồm Colombia, Ấn Độ, Hàn Quốc.

CDC đã báo cáo có 7 trường hợp nhiễm nấm Candida auris đầu tiên ở Hoa Kỳ vào tháng 8/2016. Đến tháng 5/2017, tổng cộng có 77 trường hợp mắc ở New York, New Jersey, Illinois, Indiana, Maryland, Massachusetts và Oklahoma. Sau khi quan sát quá trình lây lan bệnh khi tiếp xúc với 77 bệnh nhân này, CDC xác định rằng đây là loại nấm có khả năng lây lan nhanh chóng. Tính đến tháng 2/2019, đã có 587 trường hợp xác nhận nhiễm nấm Candida auris chỉ riêng ở Mỹ.

Thông thường, Candida auris ảnh hưởng đến những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, những người đang phải nằm viện điều trị hoặc đang trong giai đoạn bệnh nặng, theo CDC. Trên thực tế, dịch nấm Candida auris đã được báo cáo tại các bệnh viện, cơ sở y tế khám chữa bệnh trên toàn thế giới.

Ở Anh, một đơn vị chăm sóc y tế đặc biệt đã phải đóng cửa sau khi họ phát hiện 72 người lây nhiễm nấm Candida auris. Tại Tây Ban Nha, một bệnh viện cũng phát hiện 372 bệnh nhân bị nhiễm loại nấm này và gần 41% trong số bệnh nhân bị nhiễm Candida auris tử vong trong vòng 30 ngày sau khi được chẩn đoán.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang